Lọc máu liên tục cứu sống bé sơ sinh 5 ngày tuổi

16:25, 06/05/2015
|

(VnMedia) - Theo tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1, Khoa Hồi sức sơ sinh vừa tiến hành biện pháp điều trị lọc máu liên tục đã cứu sống trẻ sơ sinh mới 5 ngày tuổi bị hôn mê sâu, rất nguy kịch đến tính mạng vì tình trạng tăng ammoniac máu do rối loạn chuyển hoá bẩm sinh.
  

  Ảnh minh họa

  Bé sơ sinh 5 ngày tuổi đang được lọc máu liên tục.


 
Được biết trẻ nhập viện vào ngày 23/4/2015. Đây là trẻ sinh thường đủ tháng, sau sinh trẻ bú mẹ. Đến 4 ngày tuổi cháu xuất hiện vàng da tăng dần, bỏ bú và rơi dần vào hôn mê sâu, không đáp ứng với kích thích, không tự thở và sốc, toan chuyển hoá rất nặng.

Cháu được hồi sức với thở máy, chống sốc, bù toan, kháng sinh đường toàn thân. Xét nghiệm ban đầu cho thấy ammoniac máu tăng rất cao (1148 umol/L; trị số bình thường:10-57umol/L) và lactate máu cũng tăng cao 6,7mmol/L (trị số bình thường: 0,5-2,2mmol/L).

Ths.Bs Phạm Thị Thanh Tâm – Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh cho biết, ammoniac (NH3) là một chất độc được tạo ra trong quá trình chuyển hoá các amino acid trong cơ thể, được giải độc chính trong gan qua chu trình u rê, nhờ các men chuyển ammoniac thành chất u rê và được thải ra ngoài. Khi trẻ bị rối loạn chuyển hoá bẩm sinh do thiếu các men chuyển, khiếm khuyết chu trình u rê làm cho việc chuyển hoá ammoniac thành u rê không thể thực hiện được. Hậu quả làm tăng cao ammoniac trong máu, làm cho trẻ hôn mê, tổn thương phù não và tử vong nhanh chóng nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời.

Bên cạnh các biện pháp thông khí, chống phù não, dùng các vitamin và các chất đồng vận để tăng chuyển hoá ammoniac, khoa đã tiến hành lọc máu liên tục qua tĩnh - tĩnh mạch (continuous veno-venous hemofiltration - CVVH) cho trẻ.

Theo Ths.Bs Phạm Thị Thanh Tâm, sau 12 giờ được lọc máu liên tục, lượng ammoniac trong máu bệnh nhân đã giảm xuống còn 637umol/L và bệnh nhân đã bắt đầu có đáp ứng với kích thích. Tổng thời gian lọc máu là tới 50 giờ đã làm giảm ammoniac xuống còn 124umol/L, trẻ đã tỉnh lại, có nhịp tự thở. Bệnh nhân được cai máy thở sau đó 2 ngày.

Đây là lần đầu tiên biện pháp điều trị bằng phương pháp lọc máu liên tục được tiến hành cho trẻ sơ sinh tại khoa hồi sức sơ sinh, bệnh viện Nhi Đồng 1 đã thành công ngoài mong đợi trong việc cứu sống bệnh nhi chỉ mới 5 ngày tuổi bị tăng ammoniac máu rất nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Biện pháp điều trị mới này đã góp phần rất lớn cho sự tiến bộ của hồi sức sơ sinh nâng cao tại khu chuyên sâu sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 1.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc