Đừng coi thường những bệnh lý tiêu hóa thường gặp!

14:19, 26/05/2015
|

(VnMedia) - Theo thống kê của ngành y tế, số người thực nhiễm bệnh về tiêu hóa ở nước ta hiện lên đến gần 10% dân số. Điều đáng báo động là những bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, gan, đại tràng ngày càng gia tăng, phần lớn được phát hiện khá muộn nên không còn khả năng cứu chữa.

Đúng 14h chiều nay, 26/5, Điện tử VnMedia đã tổ chức Giao lưu trực tuyến: “Những bệnh lý tiêu hóa thường gặp” với hai khách mời: Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng và Thạc sỹ, Bác sỹ  Phạm Trường Giang - Trưởng khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bưu điện.
 


Độc giả có thể theo dõi nội dung giao lưu trực tuyến tại địa chỉ: http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/
 

  Ảnh minh họa
Ông Võ Quốc Trường - Tổng biên tập Báo điện tử VnMedia tặng hoa cho hai khách mời giao lưu Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng (đứng giữa) và Thạc sỹ, Bác sỹ  Phạm Trường Giang - Trưởng khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bưu điện (ngoài cùng, bìa trái).



Dưới đây là toàn bộ nội dung chương trình giao lưu trực tuyến.

- phạm thị Thu -Nu, 40 tuổi, Thupham14774@gmail.com hỏi: Tôi bi xung huyết, phù nề, trào ngược dạ dày thực quản.đã điều trị nhiều thuốc mà Ko có hiệu quả.xin hỏi bây giờ tôi phải điều trị như thế nào để đạt kết quả tốt nhất?

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Bệnh trào ngược là bệnh hay gặp trên thế giới và Việt Nam, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Việc điều trị đôi khi không dễ dàng, một đợt điều trị tối thiểu 8-12 tuần mời thấy hiệu quả nên bạn cần tuân thủ và kiên trì, có những trường hợp phải dùng thuốc suốt đời, không chỉ dùng thuốc người bệnh còn phải thay đổi chế độ ăn và một số thói quen sinh hoạt mới hiệu quả. Khi điều trị nội khoa thất bại, có thể xem xét điều trị phẫu thuật tạo van thực quản - dạ dày, phẫu thuật này có thể thực hiện qua nội soi và tương đối an toàn.


- Nguyễn Thanh Hường -Nu, hỏi: Thưa bác sỹ tôi năm nay 36 tuổi, tôi đi nội soi bị phù nề, sung huyết dạ dày, xét nghiệp máu có vi khuẩn H pilory, vậy tôi phải dùng phác đồ điều trị như thế nào ạ, bác sỹ cho tôi đơn thuốc được không ạ?

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Xét nghiệm máu có dương tính với VK HP, bản thân xét nghiệm này không cho biết hiện nay bạn còn nhiễm HP hay không mà chỉ cho biết bạn đã từng nhiễm HP. Bạn cần đi khám để xác định chính xác hiện tại bạn còn nhiễm HP hay không khi đó sẽ có phác đồ điều trị chính xác cho bạn.

- Nguyễn Văn An -Nam, 30 tuổi, hỏi : Tôi năm nay 29 tuổi, tôi bị bệnh đã 5 tháng, giảm 6kg, tôi thường bị đầy bụng,ăn không tiêu, căng chướng bụng, bụng hơi lâm râm, phía bên phải dưới rốn thỉnh thoảng sôi, bình thường không đau, sờ vào phần rốn mới thấy đau nhẹ. Lúc đại tiện thì phân lúc đầu táo bón lúc sau thì nhão, thường 2 ngày đi 1 lần. Cháu đã đi khám tại bệnh viện Y dược, đã siêu âm và nọi soi đại tràng, bác sĩ bình thường .Xin hỏi Bác sĩ liệu cháu đã bị Hội chứng ruột kích thích không và dùng thuốc gì ạ.
 
Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Nếu bạn tối thiểu mỗi tháng bị 3 ngày trong 3 tháng gần đây, rất có thể bạn đã bị hội chứng ruột kích thích. Để điều trị hiệu quả bạn cần được khám và chuẩn đoán chĩnh xác mới có phương án điều trị tốt hội chứng ruột kích thích. Tôi xin nói qua về hội chứng ruột kích thích ( IBS = Irritable Bowel Syndrome) Có đau bụng mạn tính hay khó chịu vùng bụng với ít nhất 3 ngày mỗi tháng trong 3 tháng gần đây, kết hợp với ít nhất hai trong tiêu chí sau: Giảm nhẹ khi đi ngoài, khởi phát đi kèm với sự thay đổi về: Số lần đi ngoài hoặc thay đổi hình dạng phân Phân loại hội chứng ruột kích thích dựa vào các thể sau Hội chứng ruột kích thích thể tiêu chảy. Hội chứng ruột kích thích thể táo bón. Hội chứng ruột kích thích thể hỗn hợp. Hội chứng ruột kích thích không phân loại. Bệnh chiếm khoảng 5 % dân số, gặp nhiều ở nữ Soi đại tràng thấy bình thường . Bệnh làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống Nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích vẫn chưa được xác định chính xác nhưng có nhiều yếu tố liên quan đến cơ chế bệnh sinh như rối loạn vận động của ruột, tăng nhạy cảm đường tiêu hóa, các yếu tố thần kinh trung ương như yếu tố tâm lí, Stress, rối loạn tinh thần. Ngoài ra còn có vai trò của vi khuẩn, thức ăn, hoá chất ….. Như vậy, cơ chế bệnh sinh rất phức tạp và chưa được xác định chính xác. Vì vậy điều trị bệnh này khó khăn và không có phác đồ chung cho tất cả mọi bệnh nhân. Nói chung hội chứng ruột kích thích chưa có thuốc đặc trị vì vậy khó điều trị khỏi hoàn toàn, việc điều trị theo hướng điều trị triệu chứng là phổ biến. Bệnh có liên quan đến hệ thần kinh nên phải phối hợp tâm lý trị liệu và điều trị các triệu chứng như: đau bụng, đầy hơi, phân táo hoặc lỏng. Kết hợp với chế độ ăn kiêng hợp lí tùy trường hợp cụ thể.

- Minh Chuyên -Nu, 41 tuổi, chuyenchuyen@yahoo.com hỏi: Chồng tôi bị viêm loét dạ dày nhiều năm nay. Cứ đến thời điểm chuyển mùa là bị nặng, nhiều lần phải nhập viện do chảy máu dạ dày. Chồng tôi nội soi mới nhất vào cuối năm trước cho thấy dạ dày đã rất mỏng, vết loét chi chít. Vậy chồng tôi có nguy cơ bị ung thư không? Và nếu có thì cần phải làm gì để ngăn chặn nguy cơ này? Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Chồng bạn bị loét dạ dày nhiều năm nay và đã có biến chứng chảy máu cho thấy việc điều trị trước đó không hiệu quả. Lần nội soi gần nhất cho thấy ổ loét sâu và có nhiều ổ loét. Nguy cơ ung thư ở bệnh nhân loét cao hơn nhiều so với viêm. Bạn nên đưa chồng bạn đến khám, điều trị và theo dõi tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

- Hoang Hà -Nam, 37 tuổi, hanv@gmail.com hỏi: Thưa bác sĩ, em bị polyp trực tràng, đại tràng và đã cắt đốt nội soi cách đây 5 năm. Hàng năm em vẫn đi nội soi. Cuối năm ngoái em lại có biểu diện của bệnh dạ dày, em đi khám bác sĩ nói em viêm dạ dày và cho uống nexium 40 và Protolox trong 2 tuần. Bs cho em hỏi nội soi có ảnh hưởng gì không? Nếu đã cắt polyp thì có tái phát không?

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Polype dạ dày và đại tràng thường lành tính, thủ thuật cắt đốt nội soi vừa là điều trị vừa để chẩn đoán giải phẫu bệnh lý, nếu kết quả giải phẫu bệnh lý là lành tính thì coi như bạn đã được điều trị, tuy nhiên bệnh có thể tái phát nên bạn phải theo dõi định kỳ để phát hiện sớm.


- Lê Thanh Hoa -Nu, 36 tuổi, hoalt@gmail.com hỏi: Con trai tôi 10 tuổi.Thỉnh thoảng cháu hay bị co thắt nơi vùng bụng rất đau. Cháu thường xuyên bị táo bón, phân cứng. Đi khám bác sĩ cho siêu âm hay xét nghiệm máu thì kết quả bình thường. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi cháu bị bệnh gì và cách điều trị như thế nào? Cảm ơn bác sĩ.-

- Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Cháu đau bụng táo bòn phân cứng. Siêu âm và xét nghiệm máu kết quả bình thường, như vậy cháu có rối loạn tiêu hóa thể táo, có thể co thắt đại tràng, bạn nên cho cháu đến bệnh viện khám chuyên khoa tiêu hóa để có chuẩn đoán chính xác và có phương án điều trị cụ thể. Trước mắt bạn cho cháu thay đổi chế độ ăn nhiều rau, uống nhiều nước và đi ngoài mỗi ngày một lần.

- Phạm Thanh Huyền -Nu, 18 tuổi, hỏi: Trước đây sau một thời gian ngắn đau bên trái phần trên của bụng, cháu đi khám và nội soi thì được các bác sỹ kết luận là viêm xung huyết hang vị mạnh do tràn dịch mật, chú có thể cho cháu lời khuyên là phương pháp điều trị được không ạ!

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Như vậy bạn bị viêm dạ dày có trào ngược dịch mật. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc chống trào ngược, bên cạnh đó có thể sử dụng các loại thuốc ức chế tiết dịch vị dạ dày, thuốc bọc niêm mạc. Tuy nhiên, bạn cần được khám thêm để xác định chính xác nguyên nhân mới có thể đưa ra phác đồ điều trị chính xác.


- Trần Thị Hải Hà -Nu, 36 tuổi, hỏi: Xin bác sĩ cho biết, xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân là xét nghiệm ưu tiên hàng đầu trong việc phát hiện sớm ung thư đại tràng có đúng không ạ? Muốn xác phát hiện sớm ung thư đại trực tràng tôi cần phải làm những xét nghiệm gì ạ?

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Máu trong phân là dấu hiệu của rất nhiều bệnh như: Hội chứng lị, viêm loét đại trực tràng chảy máu, polyp đại trực tràng và ung thư đại trực tràng. Đây là một xét nghiệm sàng lọc để hướng đến một số bệnh như đã kể trên. Muốn phát hiện sớm ung thư đại trực tràng bạn nên đi nội soi đại trực tràng.


- Mai Lan -Nu, 32 tuổi, hỏi: Xin bác sỹ cho biết biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư dạ dày? Và tôi cần phải làm gì khi có những biểu hiện này? Xin cảm ơn.
 
Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày rất mờ nhạt ở giai đoạn sớm, các trường hợp khi có triệu chứng thì đã ở giai đoạn muộn. Các triệu chứng như: đau vùng trên rốn, mệt mỏi, chán ăn, thiếu máu, sút cân hoặc tự sờ thấy khối u… - Để phát hiện sớm bệnh này bạn nên đi khám sàng lọc định kỳ và phát hiện sớm bằng nội soi dạ dày. Hiện nay, ở các bệnh viện lớn có các máy nội soi hiện đại với đội ngũ thầy thuốc có kinh nghiệm có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh với hiệu quả tối ưu.

- Phạm văn Bình -Nam, 54 tuổi, hỏi: Tôi bị mắc bệnh đa polyp đại tràng, thường xuyên đi ngoài phân nhày, gần đây con trai tôi đi soi cũng phát hiện bệnh giống như tôi, xin hỏi bs đây có phải bệnh di truyền không, tôi nên điều trị như thế nào?

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Bệnh đa polyp đại trực tràng có tính chất gia đình, vốn được coi như là thương tổn tiền ung thu, có nguy cơ ung thư hóa rất cao, bởi vậy bạn nên chủ động điều trị sớm, cắt toàn bộ đại trực tràng để tránh nguy cơ ung thư.


- Nguyễn Quang Huy -Nam, 34 tuổi, hỏi: - Trước đây tôi không có biểu hiện gì của bệnh dạ dày nhưng đầu năm 2013 tôi bị xuất huyết dạ dày phải vào viện điều trị 10 ngày. Hiện nay tôi không đau nhưng hay khó chịu ở vùng thượng vị. Tôi vẫn ăn uống bình thường không bị sút cân. Xin hỏi bác sĩ tư vấn cho tôi nên điều trị như thế nào.

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Bạn có tiền sử chảy máu dạ dày và hiện nay bạn vẫn còn khó chịu vùng thượng vị có thể là do bệnh của bạn chưa khỏi hẳn hoặc tái phát. Bạn nên đến bệnh viện khám, nội soi dạ dày từ đó sẽ có phác đồ điều trị thích hợp phòng chảy máu tái phát.
 
- Nhật Lâm -Nam, 29 tuổi, lam@gmail.com hỏi: Tôi năm nay 24 tuổi, tôi thường xuyên bị đau quặn bụng rồi đi ngoài, mỗi ngày đi từ 3 đến 5 lượt, 1 tuần bị khoảng 2 đến 3 lần, ăn đồ tanh, lạnh, đồ ăn lạ hoặc có lúc không ăn những thức ăn đó cũng bị đau bụng đi ngoài. Tôi bị vậy đã hơn nửa năm rồi, cơ thể gầy yếu, sút cân. Tôi đã đi khám và BS kết luận bị viêm đại tràng, đã uống thuốc, triệu chứng có thuyên giảm nhưng một thời gian ngắn sau lại tái phát. Xin hỏi BS liệu đó có phải là triệu chứng của viêm đại tràng co thắt hay ko, tôi nên có chế độ ăn uống thế nào? Bệnh này có chữa khỏi được không bác sĩ? Chữa khỏi có tốn kém không ạ?

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Bạn bị rối loạn tiêu hóa, bệnh kéo dài đến nửa năm và có gầy sút cân… Nếu đã nội soi và chuẩn đoán là viêm đại tràng thì bạn có khả năng bị viêm đại tràng co that, hội chứng ruột kích thích. Bạn không nói đã uống thuốc gì nên tôi không rõ thuốc đó có hợp với tình trạng của bạn hay không. Về chế độ ăn uống thì mỗi người có một chế độ ăn uống khác nhau, các thức ăn tác động đến mỗi người mỗi khác, bạn nên kiêng những thức ăn gây kích ứng với bạn. Nếu bị hội chứng ruột kích thích thì khó chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ điều trị triệu chứng.

- Phạm Thị Thu Hương -Nu, 34 tuổi, hỏi: Xin bác sĩ cho biết, tôi bị đau dạ dày nhưng tôi đang nuôi con nhỏ gần 1 tuổi nên tôi không dám uống được thuốc tây, vậy có thuốc gì uống được mà không ảnh hưởng đến con tôi không ạ, con tôi vẫn đang bú mẹ ạ. Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Việc sử dụng thuốc cho phụ nữ đang cho con bú là hết sức hạn chế vì thuốc có thể qua sữa mẹ gây hại cho trẻ. Bạn nên đi khám để chẩn đoán chính xác bệnh và mức độ bệnh. Nếu bệnh nhẹ thì có thể sử dụng thuốc bao niêm mạc dạ dày nhưng nếu bệnh nặng thì có thể phải ngừng cho con bú để điều trị bệnh.


- Nguyễn Thùy Hương -Nu, 30 tuổi, hỏi: Xin hỏi bác sĩ, tinh bột củ nghệ có tác dụng như thế nào với bệnh dạ dày? Tôi bị đau dạ dày hơn hơn nửa năm nay, đã thử uống tinh bột nghệ nhưng rất khó uống và không thấy đỡ. Xin bác sĩ tư vấn cho cách sử dụng tinh bột nghệ như thế nào để hiệu quả nhất ạ?

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Tinh bột nghệ có thành phần là Curcumin có tác dụng hỗ trợ điều trị với nhiều bệnh trong đó có bệnh dạ dày. Bạn đã dùng tinh bột nghệ hơn nửa năm nhưng không đỡ là do tinh bột nghệ không phải là thuốc chính để điều trị bệnh dạ dày, cần phải dùng kết hợp với phác đồ điều trị chuẩn sẽ có tác dụng. Về cách sử dụng: Curcumin trong tinh bột nghệ có hạn chế lớn là không tan trong nước nên khó hấp thi. Để hiệu quả bạn có thể sử dụng các chế phẩm Curcumin được bào chế dưới dạng nano sẽ dễ hấp thu và cho hiệu quả cao hơn.

  Ảnh minh họa
Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng Bệnh viện Bưu điện đang trả lời câu hỏi giao lưu của độc giả.



- duong van long -Nam, 30 tuổi, 0912162007 hỏi : thua bac si nguyen van thinh ; toi nam nay da 45t toi da co tien su benh dau da day khi noi soi benh an ghi viem trot hang vi da day toi da kham tai bv bach mai va dc dieu tri khoi nhung cu khoang 2 nam lai tai phat. ben canh do toi thuong xuyen bi song phan va di ngoai vao buoi sang suot nhieu nam nay, khi uong thuoc tay vao thi on hon nhung lai bi chay mau hau mon do bui tri khien toi rat kho chiu moi khi di wc. xin hoi bac si co cach nao khac phuc hieu qua nhat ? xin cam on!


Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng :
Bạn bị viêm dạ dày, thường xuyên sống phân và bị trĩ. Bênh dạ dày có thể chữa khỏi nhưng hay mắc lại, có thể mắc bệnh do ăn uống hoặc không loại trừ hết nguyên nhân gây bệnh ví dụ vi khuẩn Helocobacter Pylori (HP). Bạn cần được xác định còn nhiễm HP hay không, nếu cần phải làm kháng sinh đồ và điều trị theo kháng sinh đồ mới hiệu quả. Bạn thường xuyên sống phân rất có khả năng do loạn khuẩn do dùng nhiều kháng sinh diệt HP. Bạn nên bổ sung lợi khuẩn đường ruột.

 

- Lê Na -Nu, 40 tuổi, lena111@yahoo.com hỏi: Tôi có người thân đang bị ung thư dạ dày giai đoạn 4, khối u đã lan rộng và di căn. Xin hỏi, với bệnh tình đã ở giai đoạn cuối như của người thân tôi thì có nên đến điều trị tiếp ở bệnh viện không ? Vì tôi thấy có nhiều bệnh viện tư, thậm chí là cả bệnh viện công, với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thì thường không tiếp nhận hoặc khuyên nên đưa về nhà. Nếu có thì phương pháp điều trị là thế nào thưa bác sĩ?

 

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Hiện nay, tại các cơ sở điều trị ung thư đều có đơn vị chăm sóc giảm nhẹ giành cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, bạn có thể đưa người thân của mình đến điều trị tại đó. Tại đây người bệnh sẽ được điều trị các triệu chứng như: đau, sốt, suy dinh dưỡng… giúp cải thiện chất lượng cuộc sống trong những ngày cuối.

- Mai Thị Lý -Nu, 30 tuổi, lymt@gmail.com hỏi: Bố tôi năm nay 62 tuổi, đi khám và được chuẩn đoán bị K thực quản 1/3 giữa kéo dài trên đoạn 5 cm, dày 16mm. Xin hỏi khả năng chữa khỏi có được không ạ? Nếu không thì dùng hóa xạ trị đồng thời có thế kéo dài tuổi của bố tôi thêm được nhiều không ạ?

- Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Ung thư thực quản là một trong những loại ác tính nhất trong các ung thư đường tiêu hóa. Kết quả điều trị phụ thuộc rất lớn vào giai đoạn bệnh, với nhữngthông tin bạn đưa ra chưa đủ để đánh giá sơ bộ giai đoạn bệnh bởi vậy bạn nên đưa bố đến cơ sở chuyên khoa để các định chính xác giai đoạn bệnh và điều trị đúng, kịp thời. Hóa xạ đồng thời là một lựa chọn tốt giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên việc kéo dài được nhiều hay ít phụ thuộc vào giai đoạn bệnh và sự đáp ứng với điều trị của từng bệnh nhân.

- Lê Thị Hồng Nga -Nu, 38 tuổi, hỏi: - Con gái tôi 13 tuổi. Gần đây cháu bị đau bụng, đau dưới vùng xương ức và buồn nôn. Tôi đưa cháu đi nội soi và được bác sĩ kết luận loét hang vị, loét hành tá tràng. Cháu đã được bác kê cho 20 viên Azth romyain, 20 viên nexium, 30 gói trimafort, cháu uống đã đỡ hơn song vân còn hiện tượng đau bụng. Vậy xin hỏi bác sĩ, để khỏi hẳn thì con tôi phải làm thế nào và nghe nói tin bột nghệ rất tốt cho hệ tiêu hóa, con tôi có dung được không và nên dùng thế nào chho hiệu quả?

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Theo thông tin bạn nói con gái bạn bị loét hang vị- loét HTT nhưng chưa thấy bạn nói cháu có nhiễm HP hay không. Nếu không nhiễm HP thì không cần dùng kháng sinh nhưng nếu nhiễm HP thì phải dùng phối hợp 2-3 loại kháng sinh thì điều trị mới hiệu quả (phác đồ 3 thuốc hoặc 4 thuốc). Cháu vẫn còn đau có nghĩa là điều trị chưa hiệu quả. Bạn nên đưa cháu đi khám lại sau điều trị để đánh giá hiệu quả điều trị và có hướng điều trị tiếp. Bạn cũng có thể sử dụng tinh bột nghệ theo như chúng tôi đã nói ở trên. Bên cạnh đó bạn nên động viên tinh thần cho cháu vì đây là lứa tuổi thay đổi tâm sinh lý hay gặp nhiều căng thẳng trong cuộc sống.


- Tiến Đạt -Nam, 33 tuổi, tiendat123@yahoo.com hỏi : Tôi bị viêm hang vị, loét bờ cong nhỏ dạ dày đang điều trị. Bệnh này có dẫn đến ung thư dạ dày không, muốn ngừa sớm ung thư cần ăn uống kiêng khem thế nào ạ? Cảm ơn BS.
 
Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : - Loét bờ cong nhỏ có tỉ lệ nhất định bị ung thư, nếu là loét lành tính thì có thể điều trị khỏi bằng thuốc, nếu là ung thư thì cần phẫu thuật càng sớm càng tốt. - Muốn ngừa ung thư bạn cần được khám, điều trị và theo dõi định kì. Thay đổi thói quen sinh hoạt: nghỉ ngơi đầy đủ tránh căng thẳng, không dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, café, không ăn đồ muối, đồ nướng…

- Phạm Đức Dũng -Nam, 27 tuổi , ducdung@gmail.com hỏi: Thỉnh thoảng tôi đi cầu ra máu tươi. Cách đây vài tháng tôi có nội soi hậu môn nhưng không phát hiện trĩ. Tôi rất lo lắng. Vậy xin hỏi bác sĩ tôi cần phải làm gì? Xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Đi cầu ra máu tươi có thể gặp trong các bệnh như trĩ, viêm đại trực tràng chảy máu, polyp đại trực tràng hay ung thư đại trực tràng. Bạn đã soi hậu môn và loại trừ bệnh trĩ, vậy nên bạn nên đi khám và nội soi toàn bộ đại trực tràng để xác định chính xác nguyên nhân chảy máu và điều trị kịp thời.

- Trần Đức -Nam, 36 tuổi, hỏi : Mỗi buổi sáng tôi thường đi đại tiện 2 đến 3 lần. Lần 1 sau khi thức dậy, lần 2 và 3 sau khi ăn sáng. Nếu ngày hôm trước có uống bia rượu thì đi đại tiện nhiều lần hơn và phân không bình thường. Mỗi lần hồi hộp vì chuyện gì đó lại bắt đi đại tiện. Vậy, xin hỏi BS tôi bi bệnh gì và cách điều trị như thế nào?

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Theo thông tin bạn đưa ra, rất có thể bạn bị hội chứng ruột kích thích, bệnh này điều trị tương đối khó khăn, muốn điều trị hiệu quả cần thêm rất nhiều thông tin và đặc biệt là bạn nên được nội soi đại tràng để chẩn đoán loại trừ bệnh thực thể ở đại tràng, lúc đó mới điều trị hiệu quả được.


- Nguyễn Thị Minh An -Nu, 22 tuổi, hỏi : Thưa Bác sỹ khoảng 2 tháng thời gian gần đây cháu hay có hiện tượng sôi bụng, sôi nhiều về đêm, thi thoảng có hiện tượng ợ hơi ợ chua, và đau bụng, cháu mói đi khám nọi soi dạ dày thi ko thấy hiện tượng viêm loét gi!nhưng lại phát hiện ra có 1 polyp nho 0,4cm. hoi xung huyết nhe. Cháu muốn Hỏi BS xem hiện tượng cháu bị sôi bụng như vậy là bệnh gi? Polip của cháu có nguy hiểm không ạ! Cháu xin cảm ơn Bác sỹ.

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : - Sôi bụng là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa, bạn cần đi khám chuyên khoa để chẩn đoán xác định thì mới có hướng điều trị chính xác. - Bạn mắc Polip dạ dày, bạn nên nội soi và cắt polip qua nội soi để chẩn đoán và làm giải phẫu bệnh lý nếu không nên theo dõi định kì.

  Ảnh minh họa
Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp trả lời câu hỏi giao lưu trực tuyến của độc giả.



- Dương Văn Tiến -Nam, 49 tuổi, duongtien@yahoo.com hỏi: Tôi bị bệnh dạ dày mãn tính đã đi khám và làm sinh thiết, bác sĩ cho biết tôi bị thêm chứng dị sản ruột và bệnh này có nguy cơ rất cao dẫn đến ung thư dạ dày và không chữa được (Có người khuyên tôi nên cắt hết dạ dày). Bác sĩ có thể tư vấn cho tôi nên điều trị thế nào đối với bệnh dạ dày của tôi để hạn chế tối đa những biến chứng xấu có thể xảy ra. Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Trước đây có quan điểm cho rằng dị sản ruột là yếu tố tiền ung thư nhưng đến nay quan điểm đó đã thay đổi. Dị sản ruột là 1 trong những thay đổi của cơ thể để thích nghi, thực chất nó là phản ứng tự bảo vệ của cơ thể. Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng và không cần mổ cắt dạ dày. Để hạn chế biến chứng bạn nên đi khám, theo dõi định kì và điều trị kịp thời.

- Phạm Hà -Nu, 3 tuổi, hapm@gmail.com hỏi: Tôi bị viêm loét dạ dày đã nội soi và uống thuốc theo đơn của bác sĩ nhưng vẫn không hết đau. Sau một thời gian vẫn trở lại. Xin hỏi, để điều trị khỏi hẳn thì phải làm như thế nào? Có thể dùng đông y để chữa khỏi h3ay không?

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Bạn đã được điều trị nhưng không hết đau có nghĩa là việc điều trị không hiệu quả. Có thể do bạn không đáp ứng với thuốc, phác đồ điều trị chưa thích hợp với bạn. Đa số các trường hợp mắc bệnh là do HP, tình trạng kháng thuốc của HP là khá phổ biến và ngày càng tăng do đó việc điều trị thất bại có thể xảy ra. Hiệu quả nhất là phải điều trị theo kháng sinh đồ, diệt được HP mới có thể điều trị khỏi. Về việc điều trị bằng đông y có thể sử dụng được tuy nhiên việc đánh giá hiệu quả điều trị vẫn chưa được nghiên cứu nhiều.

- Trần Hải -Nam, 35 tuổi, tvhai@yahoo.com hỏi: - Chào bác sĩ, tôi năm năm nay 35 tuổi. Cách đây vài năm thỉnh thoảng tôi bị đi ngoài, đau bụng, uống thuốc là hết. Khoảng 1 năm gần đây tôi thường xuyên bị đau bụng, lúc đau là phải đi cầu ngay. Tôi hay bị đi lỏng, phân có nhiều nhầy trông rất giống nhầy mũi. Tôi đã đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ kết luận là bị đại tràng kích thích, nhưng lúc nội soi thì BS nói đại tràng tôi không bị sao cả. Tôi uống thuốc được kê nhưng chỉ đỡ một thời gian rồi lại bị lại. Vậy xin bác sĩ cho biết bệnh của tôi là gì? Điều trị thế nào? Có nguy hiểm không? Gần đây tôi hay bị mất ngủ nữa.

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Bạn bị đau bụng cộng rối loạn tiêu hóa phân có nhầy, nội soi không thấy tổn thương đại trực tràng, bệnh kéo dài nhiều năm. Như vậy bạn rất có thể bị hội chứng ruột kích thích nhưng chưa loạn trừ loạn khuẩn ruột hoặc bị hội chứng lị. Bạn nên xét nghiệm phân để xác định bệnh, lúc đó mới điều trị hiệu quả. Bệnh để kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống,…

- Bùi Đức Chính -Nam, 47 tuổi, hỏi: Tôi bị ung thư dạ dày, nhưng ở giai đoạn tiền phát . Như vậy tôi có thể dùng ngay Curmin Lead để ngăn ngừa bệnh phát triển không? Và mức độ khả quan kìm hãm sự phát triển của bệnh đến đâu? Làm thế nào để ngăn chặn bệnh thưa bác sĩ?
 
Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Theo tôi hiểu ý bạn nói là bạn mắc ung thư dạ dày giai đoạn sớm, cách tốt nhất là cắt bỏ tổ chức ung thư sau đó sử dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ như: sử dụng Curcumin lead (Curcumin có tác dụng làm kìm hãm sự phát triển của khối u nhưng hiệu quả đến đau cũng chưa được đánh giá một cách chính xác). Hiện nay với ung thư dạ dày sớm người ta có thể cắt bỏ tổ chức ung thư qua nội soi cho kết quả tốt. Để tránh mắc ung thư, bạn nên đi khám định kỳ, phát hiện các tổn thương tiền ung thư và điều trị ngăn chặn.

- Nguyễn Sinh -Nam, 29 tuổi, sinhnh@yahoo.com hỏi: Xin bác sĩ cho biết, các biến chứng của ung thư đại tràng là gì? Làm thế nào để ngăn ngừa các biến chứng đối với các bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại tràng?

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Biến chứng hay gặp nhất của ung thư đại tràng là khối u phát triển làm hẹp lòng ruôt và gây tắc ruột, ngoài ra, khối u có thể hoại tử gây thủng đại tràng, khối u hoại tử gây ra ổ apxe… cách ngăn biến chứng là phát hiện và điều trị bệnh sớm.


- Mai Anh -Nu, 30 tuổi, hỏi: Tôi chưa thực hiện nội soi bao giờ? Tôi thường bị đau ở dưới phần xương ức. Liệu tôi có bị đau dạ dày không?

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Đau dưới xương ức hay là vùng thượng vị là triệu chứng của một số bệnh như: viêm loét dạ dày tá tràng, sỏi mật, viêm tụy,... Trong đó viêm loét dạ dày chiếm tỷ lệ cao nhất. Rất có khả năng bạn bị bệnh dạ dày, nhưng để chẩn đoán chính xác bạn nên đến bệnh viện để được khám đầy đủ mới có kết luận chính xác.


- Phạm văn Bình -Nam, 54 tuổi, hỏi: Tôi bị sỏi gan hơn 5 năm nay, thỉnh thoảng lại đau bụng và sốt phai nằm viện, tôi muốn chữa trị dứt điểm, xin hỏi bs bệnh này có chữa được không?

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Sỏi gan như bạn nói là sỏi đường mật trong gan, muốn điều trị dứt điểm bệnh này thì phải phẫu thuật và nên phẫu thuật sớm vì để lâu bệnh có thể biến chứng xơ gan mật hay ung thư đường mật... Bạn nên đến những cơ sở phẫu thuật lớn có phương tiện hiện đại như máy soi đường mật, máy tán sỏi mới có thể giải quyết dứt điểm bệnh này.

- Le Minh -Nam, 27 tuổi, leminh123@gmail.com hỏi: Bố tôi năm nay 60 tuổi, bị ung thư đại trực tràng nhưng đã được cắt bỏ đoạn trực tràng có khối u nhưng gần đây lại thường bị rối loạn tiêu hóa, đi đại tiện nhiều lần một ngày. Xin bác sĩ cho biết, vấn đề này của bố tôi có nguy hiểm không và biện pháp khắc phục như thế nào?

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Bố bạn có triệu chứng như vậy có thể chỉ là rối loạn tiêu hóa thông thường hoặc có thể bị tái phát ung thư, bạn cần đưa ông đi khám lại và soi đại tràng để tìm nguyên nhân và được điều trị chính xác, nếu là viêm đại tràng thì có thể điều trị khỏi bằng thuốc, nếu có hẹp miệng nối hoặc ung thư tái phát tại đại tràng có thế xem xét phẫu thuật.


- Hải Yến -Nu, 35 tuổi, haiyen@yahoo.com hỏi: Hơn một tháng trước, tôi đã khám và nội soi dạ dày, kết quả cho thấy tôi bị polyp không cuống vùng hang vị, d = 4mm. Xin hỏi tôi không hề có triệu chứng bệnh dạ dày thì sao lại bị polyp dạ dày? Bệnh này nặng hay nhẹ và phải điều trị ra sao? Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Polype dạ dày thường không có triệu chứng gì, thường phát hiện qua khám định kỳ, bạn cần sinh thiết polyp để xác định bản chất bệnh qua đó có hướng điều trị cụ thể. Khi bệnh có triệu chứng thì đã muộn có thể polype lớn gây chèn ép hoặc bị ung thư hóa.


- Đinh Thị Liên -Nu, 31 tuổi, hỏi: Xin bác sĩ cho biết, nội soi đại tràng có an toàn không? Khi nào cần soi đại tràng? Ai ko nên soi đại tràng? Khi soi đại tràng cần phải lưu ý những gì? Tôi rất muốn soi đại tràng nhưng nghe mọi người kể tôi rất sợ. Xin cảm ơn bác sĩ
  
Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Với các phương tiện y học hiện đại ngày nay, đặc biệt là các thiết bị nội soi, các BS có kinh nghiệm thì nội soi đại tràng toàn bộ được thực hiện rất dễ dàng và rất ít biến chứng, nói cách khác là tương đối an toàn. Nên soi đại tràng khi thói quen bài tiết phân thay đổi hoặc có đau bụng âm ỉ không liên quan đến rối loạn tiêu hóa, đại tiện phân máu. Ở các nước phát triển những người trên 40 tuổi được khuyến cáo kiểm tra thường xuyên đường tiêu hóa. Nhưng ai trong gia đình có người cùng huyết thống mắc bênh ung thư đại trực tràng cũng được khuyến cáo nội soi. Khi chuẩn bị để soi đại tràng bạn cần tuân thủ các phương pháp chuẩn bị làm sạch đại tràng, trong khi soi phải phối hợp với BS nội soi để cuộc soi tiến hành thuận lợi. Nếu bạn thấy sợ thì nên chọn nội soi có gây mê: bạn sẽ được gây mê theo đường tĩnh mạch, cuộc soi được tiến hành khi bạn ngủ, bạn tỉnh vài phút sau khi kết thúc soi. Soi gây mê thực sự thoải mái và an toàn.


- tống văn tươi -Nam, 40 tuổi, Bs nguyên văn thinh hỏi: Xin hỏi bac sỹ bênh cua tôi cp bị đi cầu phân sống có bọt và hay đau bụng mỗi lần đi cầu là cảm giác trong bụng ko còn cài gì nữa .bs cho tôi biêt bị bệnh gi cach điều trị gia sao .cả bác sỹ

- Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Rất có khả năng bạn bị rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn. Xét nghiệm phân kết hợp soi đại tràng sẽ cho chẩn đoán chính xác, qua đó có phương pháp điều trị thích hợp.


- Trần Tiến -Nam, 37 tuổi, hỏi: Chào bác sĩ, tôi bị đã đi khám ở một số bệnh viện và bác sĩ đều kết luận là viêm đại tràng co thắt. Tôi bị bệnh mấ năm rồi năm nay, rất mệt mỏi. Cứ sáng dậy là phải đi ngoài ngay. Ăn sáng xong lại buồn đi nữa. Đi lần đầu thì phân còn hơi nát chứ lần thứ 2 thì ra toàn nước, cảm giác rất khó chịu ở hậu môn, nhất là mỗi lần uống chút rượu vào là bị ngay. Xin BS cho tôi biết tôi bị bệnh gì? Điều trị như thế nào để khỏi bệnh?

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Theo thông tin bạn đưa ra, rất có thể bạn bị hội chứng ruột kích thích, bệnh này điều trị tương đối khó khăn, muốn điều trị hiệu quả cần thêm rất nhiều thông tin và đặc biệt là bạn nên được nội soi đại tràng để loại trừ, lúc đó mới điều trị hiệu quả được.

- Nguyễn Sinh -Nam, 29 tuổi, sinhnh@yahoo.com hỏi: Xin hỏi bác sĩ, ung thư đại tràng, trường hợp nào thì mổ được, trường hợp nào không mổ được ? Xin chân thành cảm ơn !

Bác sỹ Phạm Trường Giang Trưởng khoa ngoại tổng hợp : Ung thư đại tràng thường gây biến chứng tắc ruột nên đa số các trường hợp đều phải mổ, không mổ trong các trường hợp bệnh giai đoan muộn, không thể mổ triệt căn, bệnh phối hợp nặng nề, khi đó bệnh nhân sẽ được điều trị bằng hóa chất hoặc được điều trị triệu chứng.


- trần minh thùy -Nu, 28 tuổi, 01655589610 hỏi: Bác sĩ ơi e hay ngán ăn không có cảm giác ăn ngon miệng, ăn được chút xíu thì không muốn ăn nữa, có khi đang ăn lại bị nôn toàn là nước. Sáng đánh răng lâu lâu cũng bị nôn, tư ngày bị bệnh e hơi ốm e cao 1m55 nặng 39kg. Bác sĩ hãy chỉ e uống thuốc gì trị bệnh ở đâu(e ơ sài gòn). Xin cảm ơn bác sĩ

- Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn có thể là triệu chứng bệnh tiêu hóa như trào ngược, cũng có thể là của bệnh toàn thân như suy nhược cơ thể…em nên đến bệnh viện khám để có chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị thích hợp.

- Nguyễn Thành Nam -Nam, 40 tuổi, hỏi: - Cháu chào bác sĩ, cháu năm nay 18 tuổi, cháu đi khám ở Hải Phòng, cháu đã đã đi khám, siêu âm đại tràng, bác sĩ kết luận bình thường. Tuy nhiên,bình thường cháu đi đại tiện phân lúc lỏng, lúc rời, không có khuôn. Cháu bị mấy tháng nay rồi ạ. Cháu cảm thấy rất lo lắng, vậy bây giờ cháu phải làm thế nào ạ?

Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Xin hỏi lại là cháu siêu âm hay nội soi đại tràng. Siêu âm đại tràng không cho kết quả như mong đợi mà phải nội soi mới có giá trị chuẩn đoán. Nếu nội soi cho kết quả bình thường mà cháu lại rối loạn tiêu hóa mấy tháng nay,rất có thể cháu bị hội chứng ruột kích thích. Thông tin cháu đưa ra còn ít vậy cháu nên đến bệnh viện và khám chuyên khoa tiêu hóa để có chuẩn đoán chính xác hơn, chúc cháu chữa khỏi bệnh.

- Đỗ mạnh Hà -Nam, 24 tuổi, 01633341xxx hỏi: Xin chào bác sĩ ạ !! Dạ em bị bệnh dạ dày 3-4 năm nay rồi ,nội soi cũng 5 lần rồi ,cũng mua thuốc theo đơn nhưng uống hết thuốc một thời gian là nó bị lại .Giờ e mắc thêm bệnh trĩ 1-2 .Hiện tại e ăn uống ko dc nhiều ,hay bị mất ngủ khó ngủ ,sau khi ăn cảm giác cũng đau .giờ hay có hiện tượng sốt , xin bác sĩ tư án cho e là giờ e nên làm gì uống thuốc gì điều trị những bệnh gì và ở đâu loại gì là tốt nhất .e xin cảm ơn

- Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng : Em nội soi 5 lần nhưng không nói rõ kết quả nội soi thế nào, đơn thuốc điều trị ra sao nên không đủ thông tin đầy đủ để tư vấn chính xác cho em. Trị độ 1, độ 2 có thể dùng thuốc điều trị hiệu quả, em nên uống đúng phác đồ. Hiện nay, em hay bị sốt có thể do nhiễm trùng hoặc nhiễm virus. Em nên đến bệnh viện khám để được điều trị. Chúc em khỏi bệnh.


Báo điện tử VnMedia - (ảnh: Khải Hoàn)

Ý kiến bạn đọc