Bí quyết chọn thực phẩm tươi ngon

09:47, 04/05/2015
|

(VnMedia) Để đảm bảo sức khỏe của mọi người trong gia đình, những người nội trợ cần biết cách lựa chọn, bảo quản và chế biến thực phẩm tươi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Dưới đây là một số cách lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn.

Cách chọn mua thực phẩm an toàn

Nguồn gốc thực phẩm

 
- Phải được lấy từ gia súc, gia cầm nuôi sống, khỏe mạnh, được cơ quan thú y có thẩm quyền kiểm tra và cho phép sử dụng làm thực phẩm.
- Thịt gia súc, gia cầm phải có nguồn gốc xuất phát từ các cơ sở giết mổ, cơ sở sơ chế có đủ điều kiện vệ sinh thú y, đã được cơ quan thú y kiểm soát.
- Trên thân thịt phải có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y, đối với các sản phẩm đã được chia nhỏ, đóng gói sẵn (chủ yếu ở các cửa hàng, siêu thị) phải có tem kiểm tra vệ sinh thú y.

Các thông tin cần có trên nhãn sản phẩm

Đối với các sản phẩm được đóng gói thông tin ghi trên nhãn sản phẩm phải có đủ các thông tin cơ bản sau: tên và địa chỉ cụ thể của cơ sở sơ chế/nhà cung cấp sản phẩm; hướng dẫn sử dụng; điều kiện bảo quản; ngày sản xuất/ngày đóng gói và hạn sử dụng phải được in trực tiếp trên bao bì của sản phẩm.

  Ảnh minh họa

  Thịt có màu sẫm, hoặc có vết bầm ở cơ hoặc các nốt hoặc đám xuất huyết trên da thì không nên mua. Ảnh minh họa.  



 Cách nhận biết sản phẩm sản phẩm an toàn

Đối với sản phẩm thịt tươi

- Bề mặt khô, không dính lông và tạp chất lạ. Mặt cắt mịn, có độ đàn hồi, ấn ngón tay vào thịt không để lại dấu ấn trên bề mặt thịt khi bỏ tay ra. Tủy bám chặt vào thành ống tủy (nếu có).
- Thịt phải có màu đặc trưng của sản phẩm.
- Phải có mùi đặc trưng của sản phẩm, không có mùi lạ.

Đối với thịt lạnh đông

- Khối thịt đông cứng lạnh, dính tay, bề mặt khô, gõ có tiếng vang, cho phép có ít tuyết trên bề mặt của khối thịt. Khối thịt sạch, không có tạp chất lạ, không có băng đá, không được rã đông và có màu sắc đặc trưng của từng loại sản phẩm.
- Khi rã đông sản phẩm phải có độ đàn hồi, bề mặt không bị nhớt, không dính tạp chất lạ. Mỡ mềm, dai, định hình. Màu sắc đặc trưng cho từng loại sản phẩm. Mùi sản phẩm phải tự nhiên, đặc trưng của từng loại sản phẩm và không có mùi lạ.

Phương pháp bảo quản sản phẩm gia súc, gia cầm

- Điều kiện bảo quản cần phù hợp với từng loại sản phẩm theo yêu cầu của nơi sản xuất, sản phẩm phải được bao gói, hoặc có hộp chứa đựng riêng cho từng khối, hoặc từng loại sản phẩm.
- Tuyệt đối không bảo quản chung sản phẩm đã qua chế biến với các sản phẩm tươi sống, chưa qua chế biến.
- Tủ bảo quản cần được định kỳ làm vệ sinh.

Lưu ý:
- Nếu thịt có màu sẫm, hoặc có vết bầm ở cơ hoặc các nốt hoặc đám xuất huyết trên da thì không nên mua vì đó là các dấu hiệu nghi thịt gia súc, gia cầm đã chết hoặc mắc bệnh hoặc do nhuộm màu.
- Không nên mua thịt có màu nhợt nhạt hoặc có các bọc trắng trong thớ thịt, đối với thịt lợn không nên mua thịt khi mỡ có màu vàng và mùi khét.
- Đối với thịt đông lạnh cần xem kỹ nhãn mác xuất xứ và hạn sử dụng ghi trên bao bì và thiết bị bảo quản.

Đối với trứng: Khi mua nên chọn những quả vỏ sạch, màu tươi sáng, vỏ dày không nứt vỡ, cầm trứng đưa lên gần tai lắc nhẹ nếu không nghe thấy tiếng kêu là trứng tươi, hoặc dùng ngón trỏ và ngón cái cầm vào hai đầu của quả trứng giơ về phía ánh sáng, nhìn phía đầu to của quả trứng nếu thấy kích thước bóng khí càng nhỏ thì trứng càng tươi.

Trước khi chế biến, để biết trứng còn dùng được không thì có thể ngâm trứng vào nước, nếu thấy trứng chìm là trứng vẫn còn tươi, trứng lơ lửng trong nước là trứng không còn tươi nữa. Nếu trứng nổi hẳn lên mặt nước thì không nên sử dụng để chế biến thức ăn. Hoặc khi đập trứng, thấy lòng trắng trứng thu gọn quanh lòng đỏ (trong đặc, ngoài rìa hơi lỏng, lòng đỏ nguyên vẹn và nổi tròn hẳn) hoặc sau luộc trứng, bổ đôi quả trứng nếu thấy lòng đỏ nằm chính giữa, không sát vào bên nào là trứng mới.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc