Bệnh đau mắt đỏ đang vào mùa

06:47, 09/05/2015
|

(VnMedia) Thời tiết nắng nóng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, trong đó có bệnh đau mắt đỏ. Tại Bệnh viện Mắt Trung ương đã bắt đầu xuất hiện bệnh nhân đến khám vì đau mắt đỏ.

BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, đau mắt đỏ tuy là một bệnh lành tính do vi rút Adeno gây nên, chỉ cần vệ sinh mắt đúng cách bệnh sẽ khỏi sau 7 - 10 ngày, nhưng đau mắt đỏ lại mang đến rất nhiều phiền toái cho cuộc sống của người bệnh.

Theo đánh giác của các bác sĩ chuyên khoa mắt, đau mắt đỏ mới bước vào mùa nên số bệnh nhân còn rải rác, hiện dừng lại ở mức độ lây lan trong gia đình nhưng nếu cả nhà đau mắt, người này khỏi lại đến người kia... cũng gây tốn kém và gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng công việc và học tập.  Vì thế, ý thức phòng bệnh không để lây lan cho người khác là rất quan trọng bởi nguy cơ lây rất cao.


  Ảnh minh họa

  Đau mắt đỏ đang vào mùa. Ảnh minh họa.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa… Thời điểm này, cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh kém, sử dụng nước ô nhiễm, dùng chung khăn mặt, gối… cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh bùng phát.
 
Triệu chứng đau mắt đỏ
 
Bệnh đau mắt đỏ được biểu hiện chính bằng mắt đỏ và có ghèn. Người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai, cảm thấy khó chịu ở mắt, sau đó cộm như có cát, mắt nhiều dử, buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở do nhiều dử dính chặt. Dử mắt có thể màu xanh hoặc màu vàng tùy tác nhân gây bệnh. Mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ (do cương tụ mạch máu), đau nhức, chảy nước mắt.
 
Một số trường hợp viêm kết mạc có giả mạc (giả mạc là lớp màng dai trắng khi lật mi lên mới thấy) thường lâu khỏi hơn các trường hợp khác. Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cũng có thể có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho, xuất hiện hạch ở tai.
 
Thông thường người bệnh vẫn nhìn thấy bình thường, thị lực không bị suy giảm nhưng nếu để bệnh nặng, mắt người bệnh có thể bị phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc… thì hậu quả sẽ lớn hơn.
 
Đường lây bệnh
 
Bệnh đau mắt đỏ có thể lây qua:
 
- Tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay, đặc biệt nước mắt người bệnh là nơi chứa rất nhiều virus.

- Cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại; đồ vật, đồ dùng cá nhân của người bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt… Dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối.

- Sử dụng nguồn nước bị nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, bể bơi. 
- Thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, vào miệng.

- Bệnh viện, công sở, lớp học, nơi làm việc, nơi công cộng, trên xe buýt, tàu hỏa, máy bay…, những nơi có mật độ người đông, cự ly gần rất dễ lây bệnh.

Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế

Trước thực trạng nhiều trường hợp đến khám và điều trị bệnh đau mắt đỏ mỗi ngày tại Bệnh viện Mắt Trung ương, ngày 8/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo để chủ động phòng bệnh đau mắt đỏ, người dân phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Mọi người nên vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường; sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh; hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ. 

Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác; cần được nghỉ học, nghỉ làm để tránh lây nhiễm người xung quanh và lây lan cộng đồng; đồng thời đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.​ 

Cho đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc