Trẻ tử vong sau tiêm chủng tại Bắc Giang: Do mắc bệnh tim bẩm sinh

11:13, 25/04/2015
|

(VnMedia) - Ngày 24/4, Cục Y tế Dự phòng đã có thông báo chính thức về kết luận liên quan đến ca tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem – OPV tại Bắc Giang.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.




Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, ngày 22/4 ghi nhận một trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem - OPV ở trẻ nữ 2,5 tháng tuổi tại thôn Trung Hòa, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Cùng ngày, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, có 9.371 trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem - OPV, các trẻ đều có sức khỏe ổn định.

Báo cáo về trường hợp tử vong trên, Sở Y tế Bắc Giang cho biết, trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem và uống OPV lần 1 lúc 8 giờ 30 ngày 21/4/2015 tại Trạm Y tế xã Mai Trung. Cán bộ tiêm chủng tại trạm đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế như khám sàng lọc trước tiêm, có phiếu khám sàng lọc.

Sau đó, trẻ được tiêm theo đúng quy trình tiêm chủng, được theo dõi 30 phút tại trạm và không có biểu hiện bất thường. Trẻ được tư vấn chăm sóc tại nhà trong vòng 24 giờ sau tiêm.

Tuy nhiên, khoảng 4 giờ 30 phút ngày 22/4/2015, trẻ có biểu hiện quấy khóc nhưng vẫn bú bình thường. Đến 5 giờ cùng ngày trẻ có biểu hiện lơ mơ, khó thở, da niêm mạc nhợt nhạt, được đưa tới nhà cán bộ công tác tại Trạm Y tế xã Mai Trung lúc 6 giờ 5 phút và được đề nghị chuyển ngay tới Bệnh viện đa khoa huyện Hiệp Hòa lúc 6 giờ 30 phút. Tại đây trẻ được khám và được xác định đã tử vong.

Ngay sau khi xảy ra trường hợp tai biến trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế tỉnh Bắc Giang đã tiến hành điều tra nguyên nhân và tổ chức họp với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng, chuyên gia của Dự án Tiêm chủng mở rộng, Bệnh viện Nhi Trung ương để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ. Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất kết luận: Trẻ tử vong do trùng hợp ngẫu nhiên trên bệnh nhân tim bẩm sinh nguy cơ cao.

Việc trẻ bị bệnh tim mạch nhất là bệnh tim bẩm sinh có thể dẫn tới nguy cơ bị đột tử xảy ra bất kỳ lúc nào khó mà có thể tiên lượng trước (chị gái của trẻ này cũng bị mắc bệnh tim bẩm sinh và đã được mổ cách đây 2 năm).


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc