Sẽ có 5 đoàn giám sát các cơ sở y tế tư nhân

07:33, 11/04/2015
|

(VnMedia) - Theo kế hoạch, tháng 5 tới Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập 5 đoàn giám sát tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật tại các cơ sở y tế tư nhân tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM.

Ảnh minh họa



Các đoàn sẽ tiến hành giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc tư nhân, bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa...

Thông tin này được đưa ra trong Hội nghị triển khai chương trình phối hợp giám sát giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với Bộ Y tế, Liên hiệp các tổ chức Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Tổng hội Y học và Hội dược học Việt Nam về việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân tổ chức chiều nay (10/4), tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, việc tổ chức các đoàn giám sát với mục đích áp dụng thí điểm Quy trình giám sát đối với các loại hình cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, bao gồm: cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc tư nhân, bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, bác sĩ gia đình; phòng chẩn trị y học cổ truyền. Sau đó rút kinh nghiệm, bổ sung hoàn chỉnh quy trình này để tập huấn cho các địa phương triển khai thực hiện.

Trên cơ sở kết quả của các đoàn giám sát của Trung ương nhằm phát hiện, kiến nghị bước đầu với cơ quan nhà nước về lĩnh vực y tế để sửa đổi, bổ sung các chính sách, quy định pháp luật đối với các cơ sở y tế tư nhân với các nội dung: điều kiện hành nghề của cơ sở y tế tư nhân; giá dịch vụ y tế, giá thuốc; chất lượng dịch vụ; chất lượng thuốc của các cơ sở.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Công tác giám sát điểm cần tập trung vào giám sát chất lượng phục vụ của các cơ sở y tế tư nhân, trong đó có thái độ phục vụ của thầy thuốc và nhân viên y tế; chế độ theo dõi bệnh nhân, chăm sóc bệnh nhân; đồng thời giám sát việc công khai viện phí hoặc các dịch vụ y tế, xét nghiệm.

Đây là nội dung giám sát khó, đòi hỏi tính chuyên sâu và chuyên môn cao. Công tác chuẩn bị đã được các cơ quan, tổ chức thực hiện quyết liệt, công phu. Theo đó, sẽ tiến hành làm điểm để thống nhất quy trình, rút ra bài học kinh nghiệm sau đó hướng dẫn các địa phương thực hiện.

Về tính chất, hoạt động giám sát này không đánh giá chất lượng khám chữa bệnh và đánh giá mức độ hài lòng của người dân. Mục đích của quá trình giám sát chỉ để kiểm tra điều kiện, quy trình hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân.

Dự kiến, đến tháng 8/2015, sẽ tiến hành tổng kết sau đó hướng dẫn cho các địa phương thực hiện để có thể tiến hành sơ kết vào cuối năm 2015.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc