Nhiều dịch bệnh trên thế giới đang có diễn biến phức tạp

15:12, 10/04/2015
|

(VnMedia) - Theo Tổ chức Y tế thế giới, tính đến thời điểm đầu tháng 4 năm 2015, dịch bệnh Ebola chỉ còn tại 3 nước Tây Phi, các trường hợp mắc mới trong vòng 21 ngày qua đã thuyên giảm nhưng WHO đánh giá dịch bệnh vẫn là một nguy cơ đối với y tế công cộng. Một số dịch bệnh truyền nhiễm như cúm A, MERS-CoV vẫn đang có diễn biến phức tạp tại một số khu vực và tiếp tục được theo dõi.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới

Dịch Ebola: Thông tin mới nhất từ WHO và Cơ quan đầu mối quốc gia, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết dịch Ebola hiện chỉ còn tập trung ở 3 quốc gia Tây Phi là Sierra Leone, Liberia, Guinea. Bảy quốc gia: D.R.Congo, Nigeria, Senegal, Mali, Tây Ban Nha, Mỹ và Anh đã công bố không còn nguy cơ lây nhiễm Ebola (qua giám sát không có trường hợp mắc mới trong 42 ngày qua). Như vậy, tính đến ngày 08/4/2015, thế giới ghi nhận mắc Ebola 25.616 trường hợp, trong đó 10.636 trưởng hợp tử vong. Số nhân viên y tế nhiễm Ebola tại 3 nước Tây Phi đến ngày 08/4/2015 là 861 trường hợp, trong đó 499 tử vong (Tỷ lệ tử vong 58%).

Dịch MERS-CoV: Diễn biến tình hình Hội chứng viêm đường hô hấp khu vực Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) đang diễn ra hết sức khó lường đặc biệt tại Tiểu Vương quốc Ả Rập Xê út. Tính đến 05/4 năm nay, Thế giới đã ghi nhận 1.102 ca mắc bệnh, trong đó có 416 ca tử vong tại 24 quốc qia

Cúm A (H7N9): Theo WHO thông báo trên thế giới có 3 quốc gia Trung Quốc, Malaysia, Canada xác nhận có các trường hợp nhiễm cúm A (H7N9). Thống kê đến ngày 10/3/2015, thế giới đã ghi nhận 631 ca nhiễm bệnh, trong đó có 221 trường hợp tử vong. Trung Quốc là quốc gia đang lưu hành dịch cúm A(H7N9) trên gia cầm, chiếm 628 ca mắc, diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành. Hiện nay, Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế đang tích cực , tăng cường công tác kiểm dịch y tế phòng chống, ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cửa khẩu.

Cúm A(H5N1):  Từ đầu năm 2015, thế giới đã có 90 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 27 ca tử vong tại 2 quốc gia là Ai Cập (88/26) và Trung Quốc (2/1).

Cúm A (H5N6): Năm 2015 ghi nhận ca mắc trên người đầu tiên tại tỉnh Vân Nam -Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp xử lý ổ dịch, giám sát và điều tra dịch tễ, phối hợp chặt chẽ với WHO để theo dõi và thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh cúm A (H5N6).

Cúm A (H1N1): Tại Ấn Độ, theo thông tin từ Bộ Y tế Ấn Độ, hiện nay dịch cúm A(H1N1) đã lan rộng ra 13 bang với 22.240 trường hợp nhiễm bệnh, cướp đi sinh mạng của 1.198 người.

Dịch sởi: Dịch sởi cũng đang diễn biến phức tạp. Năm 2014 đã có 178 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các ca nhiễm sởi, chủ yếu tập trung tại khu vực Tây Thái Bình Dương và châu Phi. Sang năm 2015, các quốc gia châu Âu và châu Mỹ tiếp tục xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh như Mỹ, Brasil, Canada, Croatia, Nga, Đức, Serbia. Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết riêng tại nước này đã có 159 ca nhiễm sởi đầu năm 2015 và dịch sởi lan truyền ra 18 bang và tiểu bang. Nguyên nhân mắc sởi chủ yếu là người dân cũng như trẻ em không được tiêm vắc-xin và việc du lịch qua các bang.

Bại liệt: Riêng với căn bệnh bại liệt, từ đầu năm 2015 đến nay, có 20 trường hợp nhiễm bệnh bại liệt hoang dại tại Pakistan và Apganistan. Các trường hợp trên đều thuộc tuýp 1.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Việt Nam tích cực chủ động phòng ngừa

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng, để phòng tránh, ngăn ngừa dịch bệnh chủ động và hiệu quả tại khu vực cửa khẩu nước ta, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã đưa ra những chỉ đạo cần thiết nhằm giám sát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa nhập ngay tại cửa khẩu, thực hiện các kiểm tra sàng lọc để phát hiện kịp thời các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ.

Bộ Y tế cũng đã có những hoạt động quyết liệt nhằm phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, bao gồm cả quy trình giám sát việc nhập khẩu động vật, gia cầm, các sản phẩm từ động vật, gia cầm qua biên giới.

Song song với các hoạt động kiểm tra, Bộ cũng tăng cường các công tác truyền thông, thông tin đến với từng hành khách đến từ vùng dịch về các nguy cơ mắc bệnh và biện pháp phòng tránh an toàn, vì sức khỏe cộng đồng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc