Y tế cơ sở là xương sống của hệ thống y tế Việt Nam

07:12, 25/03/2015
|

(VnMedia) - Y tế cơ sở là nền tảng, là xương sống của hệ thống y tế Việt Nam. Mạng lưới y tế cơ sở bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và bảo đảm an sinh xã hội.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiết tại Hội nghị quốc tế "Tăng cường y tế cơ sở cho chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân" tổ chức hai ngày 24 - 25/3, tại thành phố Huế,

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện mạng lưới y tế cơ sở đã bao phủ đến tận địa bàn xã, phường, thôn, bản với 645 bệnh viện/trung tâm y tế huyện và 685 phòng khám đa khoa khu vực; trên  11.000 trạm y tế xã; 82,9% tổ dân phố và 96,9% số thôn bản có nhân viên y tế. Theo đó đảm bảo 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tại tuyến cơ sở.

Tuy nhiên, so với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân, cơ chế hoạt động của hệ thống y tế cơ sở đã có nhiều điểm không còn phù hợp. Nguồn lực và quản lý còn hạn chế, cơ chế tài chính không khuyến khích đơn vị y tế cơ sở cung ứng dịch vụ y tế; không thu hút được nhân lực y tế có chất lượng, được đào tạo.

Tại một số địa phương, người dân ít khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở, từ đó gây nên tình trạng vượt tuyến, quá tải ở bệnh viện tuyến trên; làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe; khiến công tác chăm sóc y tế kém công bằng, hiệu quả chưa cao.

Ông Takeshi Kasai - Giám đốc Quản lý chương trình, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Á Thái Bình Dương cho rằng: Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực y tế nhờ mạng lưới y tế cơ sở mạnh. Tuy nhiên tình hình liên quan đến y tế đang thay đổi như già hóa dân số, nhu cầu đa dạng và yêu cầu đối với dịch vụ y tế của người dân cao hơn vì vậy cần thiết phải có hệ thống y tế mới.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu Bộ Y tế, đại biểu quốc tế tại Hội nghị.


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, nền y tế của nước ta đã có nhiều tiến bộ, không chỉ mạng lưới y tế bao phủ đến nhân dân, đến từng thôn, bản mà ngay trong lĩnh vực kỹ thuật cao, y tế chuyên sâu chúng ta cũng có những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên nền y tế nói chung và y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa còn nhiều bất cập. Vì vậy, ngành y tế cần tiếp tục xây dựng, đổi mới các chính sách để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Việc đổi mới phải dựa trên nguyên tắc căn bản xây dựng nền y tế dân tộc, khoa học và đại chúng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị các cấp Bộ, ngành, địa phương cần tích cực tham gia vào các chương trình chung của Bộ Y tế để nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của y tế cơ sở; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất y tế, đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến cơ sở, đặc biệt là vùng sâu vùng xa. Các địa phương tiếp tục nghiên cứu để xây dựng chế độ đãi ngộ phù hợp với những cán bộ công tác tại tuyến y tế cơ sở; thúc đẩy việc luân chuyển cán bộ để tạo cơ hội nắm bắt thực tiễn, học tập và phát triển tay nghề. Các địa phương đẩy mạnh lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, bao phủ sức khỏe toàn dân, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc