Hơn 70% các ca tử vong do bệnh không truyền nhiễm

15:22, 25/03/2015
|

(VnMedia) - Tại diễn đàn đối thoại về “Mối tương tác giữa bệnh không truyền nhiễm, truyền nhiễm và bệnh liên quan đến môi trường: Thách thức, cơ hội cho nghiên cứu và can thiệp tại Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia hiện đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép. Các bệnh truyền nhiễm dù cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn diễn ra theo các diễn biến khác nhau.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Bên cạnh đó, các bệnh không truyền nhiễm vẫn có diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh chóng, đang là mối lo của cả hệ thống y tế.
Theo báo cáo về gánh nặng bệnh tật của Việt Nam cho thấy 73% các ca tử vong có liên quan đến các bệnh không truyền nhiễm; đứng đầu là các bệnh tim mạch, ung thư và mỗi năm có hàng chục ngàn trường hợp tử vong từ bệnh không truyền nhiễm.

Đồng thời, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ về môi trường; trong đó có các vấn đề về thực phẩm nhiễm bệnh, các dư chất không có lợi cho sức khỏe, sự phát triển của đô thị hóa và ô nhiễm môi trường không khí.

Theo các báo cáo cho thấy,  Việt Nam hiện nay giống như nhiều quốc gia có thu nhập thấp trước đây, trong khi các bệnh truyền nhiễm vẫn đang là thách thức đối với y tế công cộng thì các bệnh không truyền nhiễm đã xuất hiện. Quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh với áp lực về chất lượng môi trường là một trong những nhân tố của quá trình chuyển dịch các yếu tố dịch tễ.

Ô nhiễm không khí môi trường và tại hộ gia đình đứng hàng thức ba trong số các yếu tố gây gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam, sau nguy cơ do chế độ ăn uống và thuốc lá.

Diễn đàn diễn ra trong hai ngày 24-25/3 với nhiều báo cáo tham luận tập trung vào các nội dung chính như gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam; thách thức của bệnh truyền nhiễm; ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đô thị đến các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm; vai trò của khu vực tư nhân trong việc giải quyết gánh nặng bệnh tật kép.

Bệnh không lây nhiễm hay còn gọi là bệnh mạn tính, bệnh của hành vi lối sống là các bệnh không lây truyền, phát triển và tiến triển chậm trong nhiều năm, thường là bắt đầu từ tuổi trẻ. Bệnh này đòi hỏi việc điều trị phải có hệ thống, lâu dài, thậm chí cả cuộc đời. Bệnh không lây truyền từ người này sang người khác, có thể gây tàn tật, không thể chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng có thể phòng được.

Có nhiều bệnh không lây nhiễm khác nhau, tuy nhiên hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam đang ưu tiên phòng chống các bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, ung thư và các bệnh hô hấp mạn tính. Những bệnh trên có tỷ lệ mắc cao và là nguyên nhân chủ yếu gây tàn tật và tử vong ở người trưởng thành.

Bênh không lây nhiễm nghiêm trọng hơn các bệnh khác do bệnh nhân đến viện khám và điều trị ở giai đoạn muộn.  


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc