Lập đoàn kiểm tra việc hút thuốc lá nơi công cộng

14:49, 05/12/2014
|

(VnMedia) - Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới VIệt Nam. Hơn 90% các ca mắc ung thư phổi ở nam giới Việt Nam có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Bên cạnh tổn thất về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế.
 


Hút thuốc lá thụ động gây nhiều bệnh lý nguy hiểm
Tăng thuế thuốc lá - mũi tên trúng nhiều đích
Tử vong vì thuốc lá tại Việt Nam: 40 nghìn ca/năm

Tin từ Sở Y tế Hà Nội, để thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, ngành y tế Thủ đô đã triển khai phong trào thi đua đơn vị "Không khói thuốc lá" và tiếp tục triển khai xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá.

Để từng bước tiến tới chấm dứt việc hút thuốc lá tại công sở, cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện trên địa bàn thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá Hà Nội sẽ thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và sẽ tiến hành kiểm tra trong tháng 12.

Mục tiêu của đợt kiểm tra là tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật của người dân về thực hiện môi trường không khói thuốc, giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong đối tượng thanh thiếu niên và nam giới trưởng thành.

Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào kiểm tra, giám sát việc thi hành các quy định cấm hút thuốc lá tại công sở, cơ quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại những nơi quy định cấm hút thuốc lá.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng sẽ giám sát việc xây dựng mô hình “Môi trường không thuốc lá” trong công sở của TP Hà Nội; kiểm tra việc thực hiện cấm quảng cáo, tiếp thị thuốc lá cũng như không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc