Gần 60% người mắc đái tháo đường chưa được điều trị

06:52, 04/12/2014
|

(VnMedia) - Giáo sư Thái Hồng Quang - Chủ tịch Hội Nội tiết và đái tháo đường Việt Nam cho hay, với 5 triệu bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường hiện nay nhưng chỉ có 33% số người được chẩn đoán và trong số này có hơn 56% bệnh nhân chưa được điều trị.

Theo ông Quang, nguyên nhân số lượng lớn bệnh nhân mắc đái tháo đường chưa được phát hiện và điều trị là do những người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 thường không có triệu chứng lâm sàng ban đầu, nên nhiều người bệnh chủ quan, chỉ khi bệnh này biểu hiện các triệu chứng thì đã diễn biến nặng.

Thông tin trên được giáo sư Thái Hồng Quang đưa ra tại buổi khai giảng chương trình đào tạo quốc tế về đái tháo đường (giai đoạn 3) tổ chức ngày 3/12 tại Hà Nội.

Theo giáo sư Quang, trước thực trạng tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng rất nhanh, Việt Nam cần hành động ngay để có thể kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường, đặc biệt ở giai đoạn sớm. Bởi việc phát hiện chẩn đoán sớm các đối tượng có nguy cơ cao sẽ giúp làm giảm 60% diễn tiến nguy cơ của bệnh.

Vì vậy, vị Chủ tịch Hội Nội tiết và đái tháo đường Việt Nam khuyến cáo những người từ 45 tuổi trở lên và các đối tượng có nguy cơ cao như tăng huyết áp, rối loạn lipid, béo phì nên tiến hành các xét nghiệm đường huyết khi đi khám bệnh để phát hiện bệnh sớm và kịp thời.

GS-TS-BS Thái Hồng Quang cho biết: “Việc tổ chức các lớp đào tạo về đái tháo đường tại Việt Nam mang tính cấp thiết, kịp thời trước thực trạng chẩn đoán, điều trị đái tháo đường chưa được thống nhất. Chúng ta cần hành động ngay để có thể kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường, đặc biệt là giai đoạn sớm. Việc tăng nhận thức về bệnh và đào tạo chuyên sâu hơn cho đội ngũ bác sĩ tại Việt Nam là yếu tố quan trọng để thành công”.

Chương trình đào tạo quốc tế về đái tháo đường là chương trình đào tạo y khoa 3 năm (2014-2016) dành cho 1.500 bác sỹ tại Việt Nam. Đây là chương trình được Hội Nội tiết và đái tháo đường Việt Nam, Hội Đái tháo đường Mỹ hợp tác với Tập đoàn Sanofi tổ chức từ tháng 12/2013 nhằm nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường ở Việt Nam.

Cũng nhằm nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường ở Việt Nam, sẽ có 30 bác sĩ được sang Mỹ đào tạo, trao đổi nghiên cứu về công nghệ mới trong điều trị đái tháo đường.

Ảnh minh họa

 



Những người có nguy cơ bị tiền đái tháo đường  

- Béo phì;
- Tăng huyết áp;
- Người có tuổi trên 45;
- Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh đái tháo đường;
- Đái tháo đường thai kỳ hay đẻ con trên 4 kg. 

Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường:

- Thường xuyên mệt mỏi
- Giảm cân không rõ nguyên nhân: bệnh nhân bị đái tháo đường không thể xử lý được calori trong thức ăn dẫn đến giảm cân ngay cả khi ăn đủ hay thậm chí là ăn nhiều.
- Khát nước nhiều
- Tiểu nhiều: một cách khác giúp cơ thể thoát khỏi tình trạng dư thừa đường là thải đường ra ngoài qua nước tiểu. Hiện tượng này sẽ làm cơ thể bị thiếu nước do khi thải đường ra ngoài cơ thể sẽ mang theo một lượng lớn nước cũng đi ra theo chung với nó.
- Ăn nhiều
- Chậm lành vết thương
- Nhiễm trùng
- Thay đổi về trạng thái tâm thần: những biểu hiện như lo âu, cáu gắt vô cớ, mất tập trung, ngủ mê, hoặc lẫn lộn cũng đều có thể là dấu hiệu của tình trạng đường huyết rất cao, nhiễm ceton acid, hội chứng tăng áp lực thẩm thấu, hoặc hạ đường huyết. Do đó, khi thấy bất kỳ một biểu hiện nào kể trên ở những bệnh nhân đái tháo đường, cần phải gọi điện thoại cấp cứu để có được sự can thiệp của bác sĩ.
- Nhìn mờ: triệu chứng này không đặc hiệu cho đái tháo đường nhưng cũng thường hay xuất hiện khi mức đường huyết lên cao.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc