Số người tử vong do bệnh lý tim mạch gấp 6 lần do ung thư

10:06, 12/11/2014
|

(VnMedia) Số người tử vong do tim mạch chiếm gần 1/3 số người tử vong và gấp 6 lần số người tử vong do ung thư. Đó là thông tin được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và đón nhận Huân chương độc lập hạng 3 do Viện Tim mạch Việt Nam thuộc Bệnh viện Bạch Mai tổ chức.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, những con số đáng quan ngại đó không làm chúng ta quên một điều, bệnh tim mạch không chỉ chữa được mà còn phòng và tránh được. Viện Tim mạch Việt Nam và các cơ quan chức năng khác cần đẩy mạnh hơn nữa các chương trình phòng các bệnh tim mạch tại cộng đồng, để giảm thiểu mắc bệnh tim mạch trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng đề nghị, Viện cần đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học trong điều trị, ứng dụng công nghệ thông tin để giảm tải bệnh viện tuyến cuối, để các bệnh viện tuyến dưới cũng được chẩn đoán và điều trị bởi những thầy thuốc giỏi nhất, qua đó cũng đào tạo đội ngũ các thầy thuốc giỏi ở khắp các tuyến.

Hiện nay, cùng với bệnh đái tháo đường tuýp 2, tim mạch đang là gánh nặng cho toàn nhân loại. Theo Tổ chức Y tế thế giới, số người người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và số người bệnh tích lũy ngày một nhiều. Trong số đó, bệnh tăng huyết áp chiếm chủ yếu.
 
Tăng huyết áp có xu hướng gia tăng rất rõ và có xu hướng trẻ hóa. Sự gia tăng này kéo theo sự gia tăng của các biến chứng do tăng huyết áp. Nguyên nhân của tình trạng này là những thói quen không tốt, như: ăn mặn, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, căng thẳng (stress), lười vận động.
 
Theo giáo sư Nguyễn Lân Việt, Giám đốc Ban quản lý dự án phòng chống tăng huyết áp tại Việt Nam, ăn mặn khiến khối lượng tuần hoàn gia tăng làm tăng áp lực lên các thành mạch. Hút thuốc lá (thuốc lào) làm viêm nội mạc máu, xơ vữa mạch gây nhồi máu cơ tim. Thời gian nghỉ ngơi quá ít, làm việc quá căng thẳng… đều rất có hại cho sức khỏe, là nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp. Vì thế, cần có chế độ sinh hoạt khoa học, khám sức khỏe định kỳ.
 
Bệnh lý tim mạch có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội, không loại trừ người trẻ, nam giới, phụ nữ hay trẻ em. Hiện nay, để phòng ngừa và điều trị các bệnh lý tim mạch ngoài phương pháp điều trị không dùng thuốc như tập thể dục, thay đổi chế độ ăn và giảm cân nặng, liệu pháp dùng thuốc đóng một vai trò rất quan trong trong đó có thuốc chẹn bêta. Nó giúp làm nhịp tim bớt nhanh, tránh loạn nhịp nhờ kéo dài thời kỳ trơ của sợi cơ tim. Áp dụng nhóm thuốc này một cách hiệu quả đang là tâm điểm của ngành y.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc