Nghi án hối lộ 2,2 triệu USD: Bộ trưởng Y tế nói gì?

13:09, 07/11/2014
|

(VnMedia)  - Thông tin Công ty Bio - Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc đã hối lộ cho các quan chức Việt Nam 2,2 triệu USD trong nhiều năm để giành hợp đồng nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gì nói về nghi án công ty Bio-Rad của Mỹ hối lộ các quan chức y tế Việt Nam ?

 


  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Trả lời phỏng vấn của VTV1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã gửi công văn hỏa tốc đến Bộ trưởng Bộ Công an, đề nghị xác minh thông tin này để xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi sai phạm. Trường hợp thông tin nói trên không đúng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân với nhà nước nói chung.

 

Đồng thời, Bộ Y tế cũng có công văn gửi bà Claire Pierangelo, Phó Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hoa kỳ tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin và Chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế báo cáo việc đầu tư, mua sắm và sử dụng các thiết bị, hóa chất, vật tư y tế do hẵng Bio-Rad Laboratories cung cấp giai đoạn 2005-2014.


Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc bộ, các sở y tế rà soát, báo cáo việc mua các thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế của Công ty Bio-Rad Laboratories trong giai đoạn từ 1/1/2005 - 5/11/2014 và gửi về Thanh tra Bộ trước ngày 15/11.

 

Bà Tiến nhấn mạnh: ”Bộ Y tế cho rằng trước hết phải xác minh tính chính xác của thông tin. Thứ 2 là khi cơ quan chức năng đã xác minh thông tin, tìm rõ được sự thật thì quan điểm của Bộ Y tế là xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân trong ngành Y tế nếu có sai phạm, đúng người đúng tội theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không bao che. Trong quá trình cơ quan điều tra thực hiện công tác điều tra, Bộ Y tế sẵn sàng phối hợp mọi phương diện để cơ quan điều tra tiến hành điều tra nhanh chóng, khách quan để có kết luận sớm nhất”.

Bà Tiến cho biết thêm , thông tin ban đầu cho thấy Việt Nam nhập khẩu hóa chất sinh phẩm, máy móc trang thiết bị từ công ty Bio - Rad. Tuy nhiên từ năm 2013 công ty này đã không còn hoạt động ở Việt Nam.

 

Bộ Y tế cho biết, trong thời gian tới đây, Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để sớm làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này. Bộ Y tế sẽ cung cấp thông tin sớm nhất khi có các kết luận của cơ quan chức năng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc