Dấu hiệu tăng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường

08:49, 13/11/2014
|

(VnMedia ) - Khi bị tăng đường huyết, bệnh nhân thường đi tiểu nhiều, khát nước, mệt mỏi, mờ mắt, nhức đầu....  Nếu tình trạng mất nước trở nên trầm trọng (do không được uống bù một lượng thích hợp), bệnh nhân có thể bị hôn mê.

Trong nhiều trường hợp có thể điều trị qua các bước như điều chỉnh thuốc hoặc các loại thực phẩm  ăn. Nếu không chữa trị, tăng đường huyết có thể trở nên trầm trọng và dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như toan xê tôn tiểu đường, hội chứng tiểu đường tăng thẩm thấu và hôn mê. Tình trạng tăng đường huyết kéo dài, ngay cả khi không nặng có thể dẫn đến biến chứng bệnh tiểu đường liên quan ảnh hưởng đến mắt, thận, thần kinh và tim.

Ảnh minh họa

Ăn uống không đúng cách khiến đường huyết tăng. Ảnh minh họa.

Các triệu chứng khi đường huyết tăng

- Thường xuyên đi tiểu.
- Khát nước.
- Mờ mắt.
- Mệt mỏi.
- Nhức đầu.
- Sau đó có các dấu hiệu và triệu chứng
- Nếu tăng đường huyết không được điều trị, nó có thể gây ra:
- Xeton xây dựng lên trong máu và nước tiểu.
- Hơi thở có mùi trái cây.
- Buồn nôn và ói mửa.
- Đau bụng.
- Khó thở.
- Khô miệng.
- Điểm yếu.
- Lẫn lộn.
- Hôn mê.

Yếu tố làm tăng đường huyết


- Không sử dụng đủ insulin hoặc uống thuốc tiểu đường.
- Không tiêm insulin đúng cách hoặc sử dụng insulin hết hạn.
- Không ăn uống theo kế hoạch.
- Có một căn bệnh hoặc nhiễm trùng.
- Sử dụng thuốc như steroid.
- Bị thương hoặc có phẫu thuật.
- Trải nghiệm cảm xúc căng thẳng, chẳng hạn như xung đột gia đình, thách thức tại nơi làm việc.
- Bệnh hay căng thẳng có thể gây tăng đường huyết, vì kích thích tố sản xuất để chống lại bệnh tật hoặc căng thẳng cũng có thể làm lượng đường trong máu tăng lên. Ngay cả những người không bị tiểu đường có thể phát triển tăng đường huyết trong thời gian bị bệnh nặng. Nhưng những người có bệnh tiểu đường có thể cần phải uống thuốc tiểu đường thêm để giữ cho đường huyết gần bình thường trong quá trình bệnh tật hoặc căng thẳng. 
 
Kiểm soát đường huyết là biện pháp hữu hiệu

- Thực hiện theo kế hoạch bữa ăn bệnh tiểu đường. Nếu dùng insulin hoặc thuốc tiểu đường uống, điều quan trọng là phải phù hợp về số lượng và thời gian của bữa ăn và đồ ăn nhẹ. Các thực phẩm ăn phải được cân đối với insulin làm việc trong cơ thể.
- Theo dõi lượng đường trong máu. Tùy thuộc vào kế hoạch điều trị, có thể kiểm tra và ghi lại lượng đường trong máu nhiều lần một tuần hoặc một vài lần một ngày. Theo dõi cẩn thận là cách duy nhất để đảm bảo rằng lượng đường trong máu vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu. Lưu ý khi đọc glucose là trên hoặc dưới tầm mục tiêu.
- Uống thuốc theo quy định của nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe: Điều chỉnh thuốc nếu thay đổi hoạt động thể chất. Điều chỉnh phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm đường máu và vào loại và độ dài của hoạt động này.

Nguyên tắc ăn uống để kiểm soát đường huyết:

- Phải ăn uống điều độ, đúng giờ, không để quá đói nhưng cũng không ăn quá no.
- Nên chia nhỏ bữa ăn (ít nhất 4 bữa). Người bệnh cũng nên ăn bữa phụ buổi tối để tránh hạ đường huyết ban đêm.
- Không nên thay đổi quá nhanh và nhiều cơ cấu cũng như là khối lượng của các bữa ăn.

Tâm lý chung của các bệnh nhân tiểu đường là rất sợ đường huyết tăng. Thậm chí có người nhịn ăn cả cơm để tránh tăng đường huyết. Điều này rất nguy hiểm. Vì vậy, nên tránh để tránh tình trạng hạ đường huyết xảy ra,.

Thế nào là đường huyết an toàn?

Khi kiểm tra đường huyết, chỉ số đường huyết như sau được coi là an toàn :
- Trước bữa ăn: 90-130mg/dl (5,0- 7,2mmol/l).
- Sau bữa ăn 1-2 giờ: nhỏ hơn 180mg/dl (10mmol/l).
- Trước lúc đi ngủ: 110-150mg/dl (6,0-8,3mmol/l).?

Tùy theo từng lứa tuổi, giai đoạn bệnh, mức độ các biến chứng … mà mức đường huyết an toàn của mỗi người có thể khác nhau tuy nhiên sự khác nhau này là không nhiều lắm.

Cách tốt nhất để kiểm soát đường huyết đó là việc theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên sau bữa ăn và trước bữa ăn. Việc theo dõi giúp bạn đánh giá được đường huyết của mình,từ đó điều chỉnh chế độ ăn uống, lối sống cho phù hợp,


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc