Xét nghiệm viêm gan virus C miễn phí

20:20, 25/07/2014
|

(VnMedia) - 2.000 suất xét nghiệm phát hiện kháng thể virus viêm gan C cũng đã được hỗ trợ miễn phí cho những người có nguy cơ cao cần phải tầm soát ngay tại bệnh viện từ ngày 28/7 đến 8/8.

Ảnh minh họa

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet.


Đây là sự kiện hưởng ứng Ngày phòng chống viêm gan thế giới 2014 do Tập đoàn Roche tại Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM thực hiện.

Để tham dự chương trình và có cơ hội được xét nghiệm miễn phí, người dân vui lòng nhận thư mời từ ngày 25/7 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (78 Giải Phóng, quận Đống Đa, Hà Nội) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM (764 Võ Văn Kiệt, quận 5, TP.HCM); đồng thời phòng tư vấn viêm gan miễn phí tại 2 bệnh viện trên cũng được đưa vào phục vụ dành cho những người phát hiện mình nhiễm viêm gan C.

Được biết, Tuần lễ hưởng ứng ngày Phòng chống viêm gan thế giới với chủ đề “Tầm soát - Điều trị ngay”. Hiện 2 loại vi-rút viêm gan B và vi-rút viêm gan C được xem là "kẻ giết người thầm lặng", mỗi năm giết chết 1,4 triệu người trên toàn thế giới.

Bởi vì, những người bị nhiễm vi-rút viêm gan B, C có thể hoàn toàn không có triệu chứng, vẫn khỏe mạnh bình thường, hết năm này qua năm khác, nó cứ lặng lẽ lưu truyền trong cơ thể, gây suy yếu dần dần các chức năng bảo vệ, đến một thời điểm nó đủ khả năng gây tổn thương cho gan, nhất là xơ gan nặng hoặc ung thư gan, lúc này người nhiễm vi-rút mới cảm nhận được như mệt mỏi, kém ăn, tức hạ sườn phải, da vàng, sút cân... Đó cũng là lúc khả năng cứu chữa không còn hiệu quả, hầu hết tử vong.

Nước ta đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo là một trong 9 quốc gia khu vực tây Thái Bình Dương đang phải đối mặt với đại dịch viêm gan vi-rút, vì có tỷ lệ mắc bệnh cao với khoảng từ 10 đến 20% số dân nhiễm viêm gan vi-rút B; 6% số dân nhiễm vi-rút C; tỷ lệ xơ gan là khoảng 5% số dân.

Một thống kê năm 2008 cho thấy, cả nước ta có 21.748 người chết về ung thư gan, nếu tập hợp chết do vi-rút viêm gan gây nên vì viêm gan cấp, viêm gan mạn, xơ gan, thì số người chết lên đến hàng trăm nghìn người. Với số lượng người mắc bệnh hiện nay, khoảng tám triệu người, chúng ta cần một số tiền khoảng 660 nghìn tỷ đồng để điều trị.

Các chuyên gia trong và ngoài nước đều đánh giá viêm gan virút là một đại dịch gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng cho toàn thể các quốc gia trên thế giới. Đại dịch này đang hoành hành gây tác hại nghiêm trọng không chỉ đối với sức khỏe mà còn đối với kinh tế - xã hội.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc