Tỷ lệ nữ vị thành niên có thai đang gia tăng

19:18, 14/07/2014
|

(VnMedia) - Theo báo cáo mới nhất của Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế), tại Việt Nam, tỷ lệ nữ vị thành niên có thai trên tổng số ca có thai của toàn quốc là 3,2% và đang có xu hướng gia tăng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Đặc biệt, tỷ lệ phá thai tuổi vị thành niên trên tổng số ca phá thai là 2,3%, tỷ lệ có con trong nhóm dân số vị thành niên là 46/1.000 người. Khảo sát tại 3 cơ sở y tế công ở TP.HCM (gồm Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản) cũng cho thấy, tỷ lệ nữ vị thành niên có thai đến khám chiếm xấp xỉ 5% tổng số các trường hợp mang thai, tỷ lệ vị thành niên phá thai chiếm 6%. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tỷ lệ phá thai vị thành niên luôn là 5% tổng số ca phá thai tại bệnh viện.

Đáng ngại là có đến 1/3 thanh niên Việt Nam vẫn chưa được tiếp cận với các biện pháp tránh thai và giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt là nhóm vị thành niên. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nạo phá thai, sinh con ngoài ý muốn ở vị thành niên, nặng nề hơn là vô sinh, bệnh truyền nhiễm… ngày càng báo động.

Thực tế là mang thai ở tuổi vị thành niên thường do các em không có sự lựa chọn nào khác và xảy ra trong những hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát của các em. Điều này chính là hệ quả của việc các em không được tiếp cận hoặc ít được tiếp cận đến giáo dục, việc làm, thông tin và chăm sóc sức khỏe có chất lượng. 

Khoảng một thập niên trở lại đây, mặc dù Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong công tác chăm sóc chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, song hầu hết các chương trình mới tập trung hướng tới các cặp vợ chồng đã kết hôn mà chưa dành nhiều cho đối tượng trẻ.

Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên chưa kết hôn, người di cư, lao động trẻ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất lâu nay vẫn là “khoảng trống” lớn còn bỏ ngỏ. Phần lớn các đối tượng này đều trong độ tuổi sinh sản nhưng còn thiếu thông tin, chưa được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản- kế hoạch hóa gia đình, hoặc nếu có thì phải chi trả mức phí rất cao cho dịch vụ này.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc