Giới trẻ Việt 'sợ'... mang theo bao cao su?

12:32, 15/07/2014
|

(VnMedia) - Một nghiên cứu của các tác giả đến từ Trường Đại học Y tế công cộng và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chỉ ra rằng, có đến 60,5% vị thành niên tự tin mua bao cao su, nhưng chỉ có 45,4% tự tin sẽ mang bao cao su theo người khi cần sử dụng.

Ảnh minh họa

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Internet


Nghiên cứu của nhóm tác giả được tiến hành tại trường THPT huyện Quốc Oai, Hà Nội. Theo các tác giả, hiện nay, tình trạng quan hệ tình dục sớm dẫn tới mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ở vị thành niên ngày càng tăng. Vì vậy, nghiên cứu trên được thực hiện nhằm tìm hiểu thực trạng và các yếu tố liên quan tới sự tự tin sử dụng bao cao su của vị thành niên. Và kết quả nghiên cứu này sẽ được sử dụng để xây dựng các chương trình can thiệp nhằm nâng cao sự tự tin, tăng tỷ lệ vị thành niên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
 
Nghiên cứu đã phỏng vấn trên 200 học sinh ở lứa tuổi vị thành niên. Kết quả là tỷ lệ học sinh tự tin cho rằng bao cao su không ảnh hưởng tới khoái cảm, hưng phấn tình dục thấp, chiếm 35,3% và 28,1%. Hơn một nửa số học sinh tham gia nghiên cứu cho rằng sử dụng bao cao su làm ảnh hưởng tới sự tin tưởng lẫn nhau.
 
Đặc biệt, có 60,5% học sinh trả lời tự tin khi mua bao cao su khi cần dùng, nhưng chỉ có 45,4% tự tin sẽ mang bao cao su theo người khi cần sử dụng. Về dự định sử dụng bao cao su, có 53,2% tự tin không quan hệ tình dục khi không sử dụng bao cao su và 51,2% không chắc chắn sẽ sử dụng bao cao su trong suốt thời gian quan hệ tình dục.

Còn theo kết quả Điều tra Quốc gia về Vị thành niên và Thanh niên Việt Nam lần 2, cũng có tới 95% các em khi được hỏi thừa nhận biết đến bao cao su nhưng lại không dùng vì e ngại, xấu hổ hoặc sợ bị người khác thấy sẽ nghĩ là mình không đứng đắn.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc