Yêu cầu triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết

06:56, 16/06/2014
|

(VnMedia)  - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai đồng bộ bằng các biện pháp phòng chống dịch, tập trung quyết liệt diệt bọ gậy.

Ngày 5/6, Bộ Y tế đã tổ chức míttinh và chạy bộ đồng hành chung tay phòng chống sốt xuất huyết hưởng ứng "Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” cấp Quốc gia lần thứ tư năm 2014.

Ảnh minh họa


10 nước thành viên ASEAN đã thống nhất chọn ngày 15/6 hàng năm là “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân về phòng chống bệnh sốt xuất huyết; tạo sự chú ý mạnh mẽ trong cộng đồng để thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết thông qua các chiến dịch truyền thông “Đoàn kết vì một thế giới không còn bệnh sốt xuất huyết.”

Đến nay, bệnh sốt xuất huyết đã có mặt tại 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với 2,5 tỷ người đang phải sống trong vùng có sốt xuất huyết. Mỗi năm, trên thế giới có từ 50.000 – 100.000 người mắc bệnh và 24.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Ở Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 100.000 người mắc bệnh. Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước có trên 10.000 ca mắc sốt xuất huyết và 7 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2013, số ca mắc bệnh đã giảm 41% và giảm 6 người tử vong vì sốt xuất huyết.

Tại buổi míttinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ những tác hại bệnh sốt xuất huyết gây ra ở các nước thành viên ASEAN và cho biết đây là lần thứ tư Việt Nam tổ chức Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết. Chương trình đã góp phần đạt ba mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm tỷ lệ tử vong và không để dịch xảy ra.

Kêu gọi cộng đồng chung tay phòng chống sốt xuất huyết, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai đồng bộ bằng các biện pháp phòng chống dịch, tập trung quyết liệt diệt lăng quăng (bọ gậy).

Các cấp các ngành, các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng, diệt các ổ dịch bùng phát, giảm tối đa mắc bệnh sốt xuất huyết; kêu gọi mọi người dân, mỗi gia đình thương xuyên kiểm tra phát hiện diệt lăng quăng ở lu khạp, thả cá vào lu khạp diệt lăng quăng; thả hóa chất vào lọ hoa, bình bông diệt lăng quăng và bỏ các vật liệu phế thải để tránh muỗi ẩn nấp.

Yêu cầu từ lãnh đạo Bộ Y tế nêu rõ, mỗi gia đình hãy dành 10 phút/tuần để kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thay rửa, đậy nắp kín các lu, khạp, bể chứa nước, thả cá bảy màu; thường xuyên thay nước ở các bình hoa, thả muối hoặc Abate vào nước kê chân chạn, bể cảnh, đồng thời loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng để không cho muỗi đẻ trứng


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc