Cứu sống người lớn mắc sởi biến chứng viêm não

19:40, 10/06/2014
|

(VnMedia) - Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống một trường hợp mắc sởi ở người lớn đã có biến chứng viêm não.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bệnh nhân là Nguyễn Thị Lan, 28 tuổi (quê Thái Bình). Bệnh nhân nhập viện ngày 17/05/2014 trong tình trạng hôn mê, không tiếp xúc được, bí tiểu tiện, trên da có các ban dạng sởi ở mặt, rối loạn vận động và tăng trương lực cơ chi trên…  Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân Nguyễn Thị Lan từ chỗ liệt, hôn mê, rối loạn ý thức đã tỉnh táo khỏe mạnh, đi lại được và xuất viện.

Theo TS. Đỗ Duy Cường, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, ban đầu bệnh nhập viện không thấy có triệu chứng gì về hô hấp mà chủ yếu là triệu chứng về thần kinh, chọc dịch não tủy có biến loạn, hôn mê, bí tiểu, đau đầu, tăng trương lực cơ… Khi xét nghiệm huyết thanh chẩn đoán sởi dương tính, chụp cộng hưởng từ sọ não chưa thấy tổn thương. Do đó, các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh sởi điển hình có biến chứng viêm não - màng não đầu tiên trong vụ dịch này tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai.

Qua trường hợp trên, TS. Đỗ Duy Cường khuyến cáo, nếu bệnh nhân mắc sởi thấy các dấu hiệu đau đầu, nôn, rối loạn ý thức nên nghĩ đến viêm não, cần tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết để có hướng điều trị vào theo dõi kịp thời, tránh tử vong.

Ở trẻ em mắc sởi nếu xuất hiện biến chứng viêm não thường là nặng, nguy cơ tử vong cao hoặc để lại di chứng thần kinh muộn. Do đó, với bệnh nhân mắc sởi biến chứng viêm não
, đặc biệt là trẻ em đã được điều trị thành công cần được theo dõi chặt chẽ để phát hiện các di chứng thần kinh muộn (sau khoảng 10 năm) có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc