Bé trai 1 tuổi bị loét thực quản do hóc xương lợn

12:39, 14/06/2014
|

(VnMedia)  - Theo tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 9/6, bé trai 1 tuổi nhập viện trong tình tạng sốt cao liên tục, nuốt đau, quấy khóc. Các bác sĩ tại bệnh viện đã phát hiện mảnh xương lợn trong thực quản.

Theo phụ huynh, trước đó một thời gian (gia đình không nhớ chính xác), trẻ có ăn cháo hầm cùng xương lợn và bị nôn trớ, nhưng sau trẻ vẫn ăn uống, vui chơi bình thường. Thỉnh thoảng trẻ vẫn nôn trớ trong khi ăn nên gia đình cũng không để ý nhiều. Đêm ngày 8/6, thấy con quấy khóc, sốt cao liên tục, gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Kết quả chụp X-quang của bệnh nhận cho thấy có dị vật thực quản. Bằng phương pháp nội soi, sau 30 phút, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật là mảnh xương lợn. 
                                        

Ảnh minh họa
Mảnh xương lợn sau khi được các bác sĩ gắp ra


Theo TS Phan Thị Hiền, Trưởng khoa Nội soi – bệnh viện Nhi Trung ương, dị vật được các bác sĩ nghi ngờ là đâm xuyên thành thực quản, gây loét thực quản và áp xe, nếu gắp ra rất có khả năng sẽ gây chảy máu và thủng thực quản.

Do vậy, các bác sĩ ngoại khoa đã được mời có mặt khi nội soi, để nếu có diễn biến bất thường phải phẫu thuật ngay. Tuy nhiên, sau khi áp dụng các kỹ thuật nội soi một cách khéo léo, TS Hiền cùng kíp nội soi đã lấy được mảnh xương lợn trong hốc thực quản ra mà không gây thêm bất cứ tổn thương nào cho bệnh nhân.

Với trường hợp này, nếu không được can thiệp sớm, để lâu sẽ gây ra áp-xe thực quản, dẫn tới thủng thực quản, nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện bệnh nhân đã hết sốt, tình trạng sức khỏe có khá lên, tuy nhiên vẫn cần được theo dõi thêm.

TS Hiền khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn thận khi chế biến thức ăn cho con em mình. Tốt nhất nên lọc thật kỹ để loại tất cả mảnh xương vụn rồi mới dùng nước thịt mang đi nấu cháo, phòng tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc