Virus bại liệt hoang dại có thể xâm nhập vào Việt Nam

06:41, 09/05/2014
|

(VnMedia) - Bộ Y tế nhận định, trong bối cảnh toàn cầu hóa, giao lưu, buôn bán giữa Việt Nam và các nước trên thế giới gia tăng, rất có thể xảy ra nguy cơ virus bại liệt hoang dại xâm nhập vào nước ta.

Vì vậy, Bộ Y tế vừa chỉ đạo quyết liệt Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, trung tâm y tế dự phòng và các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ sự xâm nhập của virus hoang dại vào Việt Nam để kịp thời ứng phó.

Hiện tình hình lan truyền virus bại liệt hoang dại giữa các quốc gia (Afghanistan, Cameroon, Guinea, Ethiopia, Israel, Nigeria, Pakistan, Somalia, Iraq và Syria) đang có những diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay đã ghi nhận sự lan truyền quốc tế của vi rút hoang dại từ 3 trong số 10 nước hiện đang lưu hành bệnh gồm: khu vực Trung Á (từ Pakistan đến Afghanistan), Trung Đông (từ Syria đến Iraq) và ở Trung Phi (từ Cameroon đến Guinea).

Theo thống kê của Chương trình thanh toán bệnh bại liệt toàn cầu, tính từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 68 trường hợp nhiễm virus bại liệt hoang dại (tăng 44 trường hợp so với năm 2013) tại 10 nước (Afghanistan, Cameroon, Guinea, Ethiopia, Israel, Nigeria, Pakistan, Somalia, Iraq và Syria) trong đó Pakistan ghi nhận số mắc nhiều nhất (54 trường hợp).

Ảnh minh họa

Kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: TTXVN)


Tại Việt Nam, bệnh bại liệt đã được công nhận loại trừ vào năm 2000. Cho đến nay không ghi nhận trường hợp nhiễm virus bại liệt hoang dại. Để duy trì thành quả trên, vắcxin phòng chống bệnh bại liệt vẫn đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Đồng thời ngành y tế cũng duy trì việc tổ chức cho trẻ em uống vắcxin phòng bệnh bại liệt đạt tỷ lệ cao để bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, ngày 28/4, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức cuộc họp với các chuyên gia thuộc Ủy ban về tình trạng khẩn cấp theo Điều lệ Y tế quốc tế 2005 để cập nhật thông tin và đánh giá những tiến bộ gần đây trong việc phòng chống lan truyền quốc tế của virus bại liệt hoang dại trong năm nay.

Ủy ban đã khuyến cáo sự lây lan quốc tế của bệnh bại liệt cho đến nay là một sự kiện bất thường và là nguy cơ y tế công cộng đối với các quốc gia khác. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, tình trạng này có thể dẫn đến thất bại trong việc thanh toán bệnh bại liệt trên phạm vi toàn cầu. Đây là một trong những bệnh nguy hiểm có khả năng dự phòng bằng vắcxin.

Tính đến cuối năm 2013, 60% các ca bệnh bại liệt là do sự lây lan quốc tế của virus bại liệt hoang dại và có thêm những bằng chứng thấy rằng những du khách người lớn góp phần lây lan bệnh này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, đối với các nước trước đó không có ca bệnh, nay phát hiện trường hợp nhiễm virus bại liệt hoang dại cần thực hiện ngay những khuyến cáo như sau:

1. Thông báo chính thức dịch bệnh (nếu chưa). Việc ngăn chặn sự lây truyền virus bại liệt hoang dại là một vấn đề cấp thiết đối với sức khỏe cộng đồng của quốc gia;

2. Khuyến khích ngươi dân và du khách lưu trú dài dùng một liều OPV hoặc IPV trong vòng 4 tuần đến 12 tháng trước khi đi ra nước ngoài; Đối với nhưng người phải đi nước ngoài ngay (trong vòng 4 tuần) nên sử dụng một liều vắcxin bại liệt ít nhất ngay tại thời điểm khởi hành.

3. Đảm bảo rằng du khách được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế phòng bệnh bại liệt.

4. Tiếp tục duy trì các biện pháp trên cho đến khi các tiêu chí sau được đáp ứng: ít nhất là 6 tháng qua mà không phát hiện trường hợp lây truyền mới trong nước...


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc