Việt Nam lại chuẩn bị phòng chống SARS

06:16, 02/05/2014
|

(VnMedia)Bộ Y tế Việt Nam đã có công văn khẩn đề nghị triển khai các biện pháp chống dịch SARS.

Ảnh minh họa

Virus corona mới có thể gây viêm phổi, suy thận

Trước việc Philippines và Maylaysia có các ca tử vong do nhiễm virus mới giống SARS, các đơn vị kiểm dịch y tế được Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát đối với tất cả khách nhập cảnh, đặc biệt lưu ý khách du lịch đến từ các quốc gia đang có dịch bệnh và vùng Trung Đông.

Sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa nếu phát hiện trường hợp sốt, viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân cần tổ chức khám, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Các cơ sở y tế được yêu cầu giám sát các trường hợp có biểu hiện hoặc nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân. Trong đó, đặc biệt lưu ý những người gần đây có tiền sử đi du lịch hoặc trở về từ các quốc gia có dịch bệnh trong vòng 14 ngày để có các biện pháp xác định và quản lý kịp thời. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc phòng chống nhiễm khuẩn.

Bên cạnh đó, Sở Y tế các tỉnh thành phối hợp với các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, có tiền sử đi về từ vùng có dịch hoặc đã tiếp xúc với bệnh nhân.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ 9/2012 đến 2/2014 đã ghi nhận 261 ca nhiễm chủng virus mới corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở khu vực Trung Đông. Trong đó có 93 ca tử vong tại 14 quốc gia thuộc các khu vực Trung Đông, Châu Âu, Bắc Phi và Châu Á (có Philippines và Maylaysia).

WHO nhận định trong thời gian tới có thể sẽ ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới do có giao lưu và đi lại với các quốc gia đang có dịch. Đặc biệt Philippines và Maylaysia đã ghi nhận các ca bệnh sau khi trở về từ khu vực Trung Đông.

Virus mới thuộc họ Coronavirus - một họ virus lớn, trong đó có những loại gây ra cảm lạnh thông thường và SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng).

Vào năm 2003, dịch SARS bùng phát và làm khoảng 800 người tử vong tại 30 quốc gia trên thế giới. Trung tâm dịch là Hong Kong và Trung Quốc. Việt Nam cũng có hơn 60 ca nhiễm bệnh và 5 ca tử vong.

Được biết, SARS xâm nhập vào Việt Nam từ ngày 26/2/2003. Đến ngày 28/4/2003, Việt Nam được WHO công nhận là nước đầu tiên trên thế giới khống chế thành công dịch SARS. Cuối cùng, đến ngày 5/7.2003, WHO thông báo chuỗi lây truyền SARS cuối cùng ở người sang người đã cắt đứt.

Tháng 5/2003, Tổng giám đốc WHO đánh giá về thành công của Việt Nam tại Hội đồng Y tế thế giới lần thứ 56: “Kinh nghiệm phòng chống SARS ở Việt Nam cho thấy rằng sự cam kết chính trị ngay lập tức ở cấp cao nhất đóng một vai trò quyết định. Việt Nam đã chứng minh cho thế giới là một nước đang phát triển khi bị dịch bệnh nguy hiểm tấn công, thông tin công khai, minh bạch với sự hỗ trợ đầy đủ từ các tổ chức y tế thế giới….”.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc