Rô bốt - trợ lí đắc lực của người mắc chứng Alzheimer?

08:26, 02/05/2014
|

(VnMedia) - Các kỹ sư tưởng tượng ra hình ảnh những người máy (Rô bốt) sẽ giúp những người già yếu, trong đó có những người mắc chứng bệnh Alzheimer.

 

Tên của người máy là Beam. Nó được gắn màn hình ở trên đầu và những bánh xe ở dưới chân. Được thiết kế bởi công ty Awabot, rô bốt được cho là một cuộc cách mạng hóa đối với những lớn tuổi sống phụ thuộc.

 

Đối với những bệnh nhân mắc chứng Alzheimer, robot Beam sẽ cung cấp dịch vụ hoàn toàn mới TelePresence (hiện diện trực tiếp từ xa), theo Bruno Bonnel, Chủ tịch Awabot. "Đó là hình ảnh trực tiếp được truyền từ xa, điều này giúp ta không cần phải lúc nào cũng ở phía trước màn hình máy tính của mình", ông nói, trích dẫn bởi tờ Huffington Post. Người máy này sẽ có mặttrong các bệnh viện và nhà dưỡng lão.

 

Cụ thể, thiết bị thông minh này cho phép trò chuyện từ xa thông qua màn hình giúpngười chăm sóc bệnh nhân điều khiển các hoạt động của robot (để theo dõi người bệnh). Điều này giúp những người chăm sóc luôn luôn ở gần bệnh nhân mà lại không phải di chuyển nhiều.


 Ảnh minh họa
 

Từ nay đến 2015, người máy Beam sẽ được trang bị thêm nhiều chức năng "y tế" khác. Bộ cảm biến sẽ được cài đặt giúp đo nhịp tim, đo nhiệt độ cơ thể hoặc phân tích các mùi. Những chú robot này sẽ đóng "vai trò dự phòng y tế" cho những người bị bệnh Alzheimer.

 

Về phía Hiệp hội France Alzheimer, họ biểu hiện sự nghi ngờ về tiềm năng của công nghệ mới này : "Đối với những bệnh nhân Alzheimer, tôi không tin (robot) phù hợp với họ. Cảm biến mùi, tôi nghĩ rằng đó chỉ là đồ vật mới lạ mà thôi ", Marie-Odile Desana, chủ tịch Hiệp hội France Alzheimer nói, trích dẫn bởi trang latribune.fr.

 

Chi phí được coi là một bất lợi đối với sản phẩm công nghệ hỗ trợ y tế này. Đầu tiên, công ty chủ quản của người máy sẽ phát giá từ 1.500 đến 2.000 euro. Người nhà bệnh nhân phải thêm khoảng 1.000 euro mỗi tháng cho phí chăm sóc tại nhà, và 2.500 euro mỗi tháng tại những nơi chăm sóc đặc biệt, theo France Alzheimer.

 

Đừng coi thường bệnh Alzheimer

 

Bệnh Alzheimerserait có thể là nguyên nhân gây ra con số tử vong nhiều hơn con số thống kê chính thức của Mỹ, đây là kết quả của một nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chíchuyên ngành về thần kinh học.

 

Bệnh Alzheimer (một trong những bệnh thoái hóa thần kinh) là nguyên nhân tử vong đứng thứ 6 tại Mỹ, trong khi bệnh tim mạch và ung thư là nguyên nhân gây ra tử vong nhiều nhất, theo số liệu của trung tâm kiểm soát dịch bệnh liên bang (CDC) của Mỹ dựa trên số lượng giấy chứng tử.

"Bệnh Alzheimer và các hình thức của chứng mất trí khác thường không xếp trong giấy chứng tử và hồ sơ y tế", tiến sĩ Bryan James Đại học Trung tâm y tế Rush ở Chicago nói.

 

“Những tài liệu này xác nhận nguyên nhân trực tiếp, ngay lập tức và phổ biến nhất gây ra tử vong như viêm phổi chứ không đề cập đến mất trí nhớ như là một nguyên nhân cơ bản. Rất khó để xác định một nguyên nhân gây tử vong ở những người lớn tuổi nhất trong khi họ thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe”, tiến sĩ James cho biết thêm.

 

Trong nghiên cứu này, nhà nghiên cứu James muốn phân tích chính xác hơn các nguyên nhân dẫn đến tử vong đối với những người cao niên Mỹ. Ông theo dõi 2.566 người già trên 65 tuổi, họ đã trải qua một cuộc kiểm tra hàng năm để xác định xem họ có bị hay không bị sa sút trí tuệ. Sau 8 năm, đã có 1.090 trong số họ chết. 559 người khác thuộc nhóm những người không bị mắc bệnh mất trí nhớ khi nghiên cứu tiến hành, lại phát triển bệnh Alzheimer. Sau khi chết, bệnh này đã được xác nhận qua việc khám nghiệm tử thi đối với khoảng 90% những người được theo dõi trong nghiên cứu.

 

“Qua phân tích, chúng tôi ước tính rằng những ca tử vong do bệnh Alzheimer vượt xa những con số mà CDC cung cấp qua giấy chứng tử”, tiến sĩ James nói. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy trong năm 2010, bệnh Alzheimer đã cướp đi sinh mạng của 503.400 người già hơn 75 tuổi tại Mỹ, con số này cao hơn (từ 5 đến 6 lần) so với 83.494 chứng tử được CDC cung cấp”.

 

“Xác định tác động thực sự của bệnh Alzheimer là rất quan trọng để cảnh báo người dân Mỹ và nước này cần ưu tiên cho các nghiên cứu chống lại căn bệnh nguy hiểm này”, nhà nghiên cứu này kết luận.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc