Hơn 90% ca mắc ung thư phổi ở nam giới do thuốc lá

07:06, 26/05/2014
|

(VnMedia) -  Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới chọn chủ đề “Tăng thuế thuốc lá”, mục đích nhằm kêu gọi các quốc gia thực hiện chính sách thuế và giá các sản phẩm thuốc lá như một biện pháp hiệu quả để giảm tiêu thụ thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sử dụng thuốc lá.

Hơn 90% ca mắc ung thư phổi ở nam giới do dùng thuốc lá

Tại Việt Nam, các nghiên cứu về sử dụng thuốc lá trong thanh thiếu niên cho thấy tỷ lệ hút thuốc trong thanh thiếu niên đang tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ. Có tới 21,6% nam thanh niên từ 16-24 tuổi là người hút thuốc.

Kết quả điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá năm 2010 cho thấy, tại Việt Nam, trung bình cứ 2 nam giới trưởng thành thì có một người hút thuốc. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra các bệnh như ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới Việt Nam. Hơn 90% các mắc ung thư phổi ở nam giới nước ta có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Bên cạnh tổn thất về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Y tế công cộng năm 2010 cho thấy, chi phí điều trị và các tổn thất do tử vong, ốm đau, mất khả năng lao động mới chỉ cho 5 bệnh (trong số 25 bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá) là hơn 23 nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Nhằm giảm thiểu tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, xã hội và môi trường, ngày 18 tháng 6 năm 2012, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2013. Tăng thuế thuốc lá là một biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả được quy định tại Điều 4 của Luật PCTH thuốc lá.

Để tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5), Bộ trưởng y tế, Chủ nhiệm Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia đã có công văn yêu cầu UBND tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động truyền thông đẩy mạnh thực thi môi trường không khói thuốc và phổ biến các thông tin về ý nghĩa, sự cần thiết của việc tăng thuế thuốc lá.

  Thông qua các hoạt động mít tinh, hội thảo, truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng thông tin về tác hại của hut thuốc và hút thuốc thụ động, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân về quy định cấm hút thuốc và các khu vực cấm hút thuốc. Hơn nữa là vận động các nhà hoạch định chính sách ủng hộ việc tăng thuế thuốc lá.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Tăng thuế thuốc lá để giảm tiêu thụ thuốc lá

Tăng thuế thuốc lá - Chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá năm 2014 Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá năm 2014, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các đối tác kêu gọi các nước “hãy tăng thuế thuốc lá”.

Hàng năm, WHO và các tổ chức từ nhiều nơi trên thế giới đều kỷ niệm Ngày thế giới không thuốc lá, nhằm thông tin rộng rãi về các nguy cơ sức khỏe do sử dụng thuốc lá, kêu gọi sự ủng hộ đối với các chính sách hiệu quả nhằm giảm tiêu thụ thuốc lá.

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu lẽ ra có thể phòng tránh được. Sử dụng thuốc lá hiện gây ra 10% trong số các ca tử vong có thể tránh được ở người trưởng thành trên toàn thế giới.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ngân hàng thế giới (WB), để kiềm chế có hiệu quả việc sử dụng thuốc lá, thuế thuốc lá tại Việt Nam phải chiếm từ 65-70% giá bán lẻ.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc