Đến 2015: Hà Nội sẽ có ít nhất 20 phòng khám bác sĩ gia đình

10:13, 01/05/2014
|

(VnMedia)  - Là một mô hình y tế tiên tiến đã đạt được thành công trên nhiều quốc gia , mô hình phòng khám bác sĩ gia đình (BSGĐ) được áp dụng thí điểm tại nước ta từ giữa năm 2013 đến nay. Bước đầu mang lại hiệu quả tích cực trong việc góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho người dân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Mục tiêu xây dựng và phát triển mô hình phòng khám BSGĐ trong hệ thống y tế của Thủ đô nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, toàn diện, liên tục và thuận lợi cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giảm quá tải tại bệnh viện.

Tính đến tháng 12/2013, đề án Xây dựng mô hình thí điểm phòng khám BSGĐ tại cộng đồng được thực hiện tại Trạm y tế Dục Tú, Cầu Diễn, Cổ Nhuế; 2 phòng khám đa khoa tư nhân tại Từ Liêm và Hoàng Mai.

Sau hơn 1 năm thực hiện, tính riêng ở 3 trạm y tế, tổng số bệnh nhân đến khám và lập hồ sơ quản lý sức khỏe là 355 người; số lượt bệnh nhân được hẹn khám lại là 899 người, trong đó có 881 trường hợp quay lại khám theo hẹn; bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên kịp thời là 70 người; đưa vào mô hình BSGĐ những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như tăng huyết áp 224 trường hợp, đái tháo đường 207, lao 15, tâm thần và động kinh 89, ung thư 23, hen và COPD 17 trường hợp.

Theo kết quả khảo sát tại các trạm y tế thực hiện mô hình phòng khám BSGĐ cho thấy tỷ lệ hài lòng của người bệnh đều đạt cao, sự phối hợp giữa người bệnh và nhân viên y tế được tăng cường, người bệnh được khám sàng lọc tại địa phương, giảm chi phí đi lại. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, các trạm y tế vẫn còn gặp phải những khó khăn như danh mục kỹ thuật được phép thực hiện còn hạn chế, thuốc phục vụ bệnh nhân hạn hẹp về số lượng cũng như chủng loại, cơ chế chuyển tuyến phụ thuộc hoàn toàn vào bảo hiểm y tế.

Mục tiêu trong năm 2014- 2015, y tế Hà Nội sẽ xây dựng thí điểm ít nhất 20 phòng khám BSGĐ trên địa bàn toàn thành phố. Giai đoạn từ 2016-2020, tại các bệnh viện, TTYT sẽ xây dựng ít nhất 1 phòng khám BSGĐ và mở rộng mạng lưới phòng khám BSGĐ ngoài công lập.

PGS.TS Phạm Lê Tuấn-Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng: mô hình phòng khám BSGĐ đã mang lại dịch vụ khám chữa bệnh tốt hơn cho bệnh nhân, người bệnh được tư vấn và chăm sóc sức khỏe toàn diện; đội ngũ bác sỹ được đào tạo nâng cao trình độ; quá trình chuyển tuyến đúng và linh hoạt, vì vậy cần tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong cộng đồng về mô hình BSGĐ. 

TS Nguyễn Khắc Hiền- Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị đang triển khai mô hình phòng khám BSGĐ phải báo cáo chi tiết hàng tháng trước Sở Y tế về quy trình hoạt động, chuyển tuyến bệnh nhân để tăng cường hơn nữa kiểm tra, giám sát và quản lý công tác khám chữa bệnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc