6 công đoạn vệ sinh tay đúng cách

14:13, 05/05/2014
|

(VnMedia) - 90% các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua tay chúng ta… Bàn tay giống như một ổ vi khuẩn với khoảng 150 loại khác nhau trú ngụ trong đó. Các chuyên gia vệ sinh y tế khuyên nên rửa tay sạch sẽ hàng ngày với 6 công đoạn.

 

Không cần phải buộc tội cho ruột hay chân của chúng ta. Trừ phi là bạn đi bộ trên phố với đôi chân trần, phần "bẩn" nhất của cơ thể con người lại là đôi tay. Với lượng vi khuẩn kỷ lục, đôi tay của chúng ta chứa nguy cơ lây truyền bệnh tiềm ẩn theo Michel Cazaban, bác sĩ chuyên gia vệ sinh tại đại học CHU của Nîmes. Nhân dịp Ngày thế giới rửa tay (mùng 5 tháng 5 hàng năm), bác sĩ này mang đến cho chúng ta một thông điệp phòng chống vi khuẩn được các chuyên gia sức khỏe và người dân rất quan tâm.

 

Người ta tìm tìm thấy gì trên hai bàn tay ? Đừng nhìn mà thấy kinh sợ, tay người giống như một ổ vi khuẩn nơi mầm mống của bệnh tật. Khoảng 150 loại vi khuẩn khác nhau “cư trú” ở đó. "Đây là một nơi thuận tiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Rửa sạch đôi tay sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng", bác sĩ đang đề cập đến sự hiện diện của họ vi khuẩn đường ruột (tiếng anh là Enterobacteria) hoặc tụ cầu khuẩn (Staphylococcus), trong đường tiêu hóa lây truyền qua tay.


 Ảnh minh họa
 

Chỉ có 5% số người rửa tay đúng cách sau khi đi vệ sinh (theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan ), một cái bắt tay vô thưởng vô phạt có thể khiến bạn bị tiêu chảy thậm chí là còn bị loét dạ dày. Theo chuyên gia, đồ trang sức, móng tay giả hoặc sơn móng tay cũng là một trong những nhân tố khiến nguy cơ lây nhiễm càng cao trong trường hợp những đồ đó không bao giờ khử khuẩn.

 

Nguy cơ lây nhiềm bệnh gì?90% các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua bàn tay, trong khi ở bệnh viện, chỉ 5-6% số bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng hơn liên quan đến điều kiện chăm sóc y tế. Qua tay, ta có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu, đường hô hấp hay đường máu. Rửa tay sạch sẽ, cẩn thận sẽ giúp giảm 30% nguy cơ mắc bệnh trong vòng một năm, mặc dù hầu hết trong số hàng ngàn vi trùng trên tay chúng ta là vô hại. " Tay chúng ta là một ổ vi khuẩn nhưng may mắn thay nó không phải luôn luôn chứa các mầm bệnh, chuyên gia vệ sinh y tế cho biết. Đừng bao giờ hoang tưởng. Chúng takhông bao giờ mơ về một thế giới vệ sinh, hoàn toàn sạch khuẩn, điều đó không thể tồn tại. Nhưng với sự tiến bộ của y học, người bệnh lớn tuổi, sức đề kháng yếu hơn và dễ bị bệnh hơn ngày cành được chăm sóc tốt hơn".

 

Làm thế nào để chăm sóc “sức khỏe” cho bàn tay của mình ? Ngoài việc rửa tay bằng xà phòng và nước, bác sĩ chủ trương "xoa"tay với nước vệ sinh khử trùng có chứa cồn. Trong thế giới mơ ước của Michel Cazaban, tất cả mọi người dạo chơi với lọ nước khử trùng nhỏ. Cuối cùng, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải rửa tay sau những cử chỉ vô thưởng vô phạt như châm một điếu thuốc, ăn uống, gọi điện thoại hoặc lái xe. "Đôi bàn tay mà người ta tin là sạch sẽ vẫn còn chứa rất nhiều vi khuẩn. Vẫn cần phải rửa sạch nó thêm nữa".

 

Từ đó, các cán bộ y tế đưa ra 6 công đoạn để rửa tay sạch sẽ : làm ướt tay, lấy xà phòng dạng lỏng, xoa và chà vào tay tạo bọt (trong vòng 20 giây), xả nước (trong vòng 10 giây), lau khô tay bằng khăn sạch và cuối cùng là khóa vòi nước lại. Rửa tay bắt đầu từ gan bàn tay, qua móng tay rồi đến cổ tay. Một quá trình giúp ta rửa sạch tất cả các ngón tay trên bàn tay.


Quế Anh - (20minutes)

Ý kiến bạn đọc