Sẽ tiêm vét vắcxin sởi cho trẻ đến 10 tuổi

06:43, 25/04/2014
|

(VnMedia)Chiều 24/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch sởi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đồng ý với đề xuất của Hà Nội tiếp tục nâng tuổi tiêm phòng sởi cho trẻ.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số bệnh nhân vẫn duy trì ở mức cao, mỗi ngày vẫn có khoảng 700 bệnh nhân được theo dõi sởi. Ông Hạnh lo ngại, sẽ còn các ca mắc sởi tử vong bởi vẫn đang có bệnh nhân nặng phải thở máy, nguy cơ tử vong cao. Hà Nội hiện có 8 bệnh nhân đang thở máy.

Phân tích nguyên nhân vì sao tại Hà Nội có nhiều trẻ chưa tiêm chủng, ông Hạnh cho hay, hiện nay tại Hà Nội có khoảng 2-5% số đối tượng chưa tiêm do các bậc phụ huynh e ngại không đưa con đến tiêm do tình tiêm chủng vừa qua có những phản ứng sau tiêm. Trong số đó, có khoảng 5-10% số cháu phải hoãn tiêm vì đến lúc tiêm chủng bị ốm và những chỉ định hoãn tiêm. Ngoài ra, Hà Nội có một bộ phận trẻ nhỏ tiêm theo hình thức dịch vụ vắcxin kết hợp 3 trong 1, nên nhiều trường hợp trẻ được bố mẹ chờ đến 12 tháng tuổi mới tiêm.

Theo ông Hạnh, bên cạnh đó Hà Nội còn có một số đối tượng là những người dân di cư cao, trong khi đó việc quản lý đối tượng này còn rất khó khăn nên tỷ lệ tiêm của Hà Nội bị giảm.

Chính vì vậy, thời gian vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã làm quyết liệt các biện pháp tăng cường tiêm chủng và tỷ lệ tiêm đạt 97%.

Bộ Y tế đã đồng ý với đề xuất của Hà Nội tiếp tục nâng tuổi tiêm ngừa sởi cho trẻ đến 10 tuổi. Bộ Y tế cũng đang tiếp tục đề xuất mua thêm 1,2 triệu liều vắc xin sởi cho tiêm chủng miễn phí.

 Ảnh minh họa

 Mở rộng độ tuổi tiêm vét phòng sởi cho trẻ đến 10 tuổi. Ảnh: Kim Thảo.


Sẽ không thêm ca sởi mới 2 tuần tới


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, với đà tiêm chủng được triển khai tích cực như vậy, chỉ khoảng 2 tuần hoặc 10 ngày nữa Hà Nội sẽ không còn ca bệnh mới. Vì số trẻ được tiêm trong thời gian vừa qua chỉ sau tiêm 10-14 ngày là có miễn dịch với virus sởi.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ra chỉ thị số 03/CT-BYT về việc đẩy mạnh công tác phòng chống dịch sởi và triển khai kế hoạch tiêm văcxin phòng chống dịch sởi và tiêm vét văcxin sởi.

Theo chỉ thị của Bộ trưởng, Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần tập trung đẩy mạnh tổ chức tiêm văcxin sởi và cập nhật tỉ lệ tiêm chủng hàng ngày. Nếu tỉ lệ tiêm chủng trên địa bàn thấp, phải tổ chức tăng cường thêm các điểm tiêm, số buổi tiêm để đảm bảo hết tháng 4/2014 đạt tỉ lệ tiêm chủng trên 95%.

Các BV tuyến trung ương bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để phục vụ việc thu dung, điều trị bệnh nhân sởi. Hỗ trợ và hướng dẫn chuyên môn cho BV vệ tinh và BV tuyến dưới về khám, điều trị bệnh nhân sởi.

Các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur, Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia và khu vực có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời văcxin, vật tư tiêm chủng sử dụng trên toàn quốc.

*Tình hình diễn biến bệnh sởi trên cả nước, theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng từ đầu năm đến ngày 24/4, đã ghi nhận 3.609 ca mắc sởi trong tổng số 10.017 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Trong đó có 25 ca tử vong được xác định do sởi trong tổng số 123 ca nặng xin về và tử vong liên quan đến sởi.  


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc