Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ kép về cúm

15:26, 24/03/2014
|

(VnMedia) - Bộ Y tế cho biết, nước ta đang phải đối mặt với nguy cơ kép về cúm A(H7N9) và cúm A(H5N1) vì dịch cúm gia cầm trong nước đang xảy ra một số tỉnh, thành phố, có nguy cơ cao lây truyền sang người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bên cạnh đó Việt Nam là quốc gia có đường biên giới trải dài với Trung Quốc, việc buôn bán gia cầm, nhập lậu gia cầm qua biên giới khó kiểm soát. Vì vậy việc nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và người dân trong thực hành vệ sinh phòng chống bệnh cúm gia cầm lây sang người là vô cùng quan trọng.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ thời điểm phát hiện trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) đầu tiên tại Trung Quốc tháng 3/2013, tính đến ngày 24/3/2014 Trung Quốc và một số nước trong khu vực đã ghi nhận 396 trường hợp nhiễm cúm A(H7N9), 121 trường hợp tử vong. 

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, việc thường xuyên rửa tay với xà phòng là biện pháp tốt phòng chống dịch, bệnh cúm gia cầm A(H7N9) và cúm A(H5N1) lây sang người.

Bên cạnh đó, người dân cần thực hiện nghiêm túc và triệt để các biện pháp: Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn; Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn; Khi có biểu hiện cúm như: sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc