Trên 90% người Việt gặp các vấn đề về răng lợi

16:03, 20/03/2014
|

(VnMedia)  - Theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng ở Việt Nam cho thấy, trên 90% người bị viêm lợi, viêm quanh răng; 85% trẻ em từ 6-8 tuổi có sâu răng sữa và trung bình mỗi trẻ em lứa tuổi này có trên 6,5 răng đã bị sâu.

Đó là thông tin được đưa ra tại Lễ phát động hưởng ứng Ngày Sức khỏe răng miệng thế giới 20/3 với chủ đề “Vì nụ cười tươi đẹp” vừa diễn ra tại Hà Nội. Hưởng ứng chủ đề của năm 2014 là “Vì Nụ cười tươi đẹp”, các hoạt động hưởng ứng “Ngày Sức Khỏe Răng Miệng Thế Giới” do nhãn hàng P/S và VOSA tổ chức tại Việt Nam trong năm 2014 tiếp tục hướng đến mục tiêu giáo dục tầm quan trọng của việc đánh răng sáng và tối, đồng thời trang bị kiến thức chăm sóc răng miệng cho cộng đồng, nhất là các em học sinh ở lứa tuổi tiểu học, góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng cho toàn dân, bảo vệ toàn diện nụ cười Việt Nam.

Buổi lễ cũng diễn ra sự kiện chính thức công bố nhóm “Nha Sĩ Nhí Hành Động” có sự tham gia của em Đỗ Nhật Nam, Quán quân Giọng Hát Việt Nhí - Quang Anh và em Gia Hân đến từ tổ chức Phẫu thuật Nụ cười Việt Nam (Operation Smiles Vietnam). Nhóm nha sĩ nhí sẽ chung tay cùng P/S Việt Nam và VOSA hành động để tuyên truyền việc đánh răng sáng và tối, góp phần thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng của trẻ em và cả người lớn trên khắp đất nước Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam cho biết, n
guyên nhân làm cho tình trạng sâu răng có xu hướng gia tăng là do mức độ tiêu thụ đường tăng, thiếu fluor trong các nguồn thức ăn của cộng đồng, thói quen chăm sóc răng miệng…

Sâu răng và viêm quanh răng là các nguyên nhân chủ yếu gây mất răng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Các bệnh này còn là các ổ nhiễm trùng tiềm tàng trong khoang miệng và có thể gây ra các bệnh nội khoa toàn thân như viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp, các bệnh đường tiêu hóa… Vì vậy, việc chăm sóc dự phòng các bệnh răng miệng cho trẻ em và cộng đồng là rất cấp thiết.

Ngoài ra, do tỷ lệ người mắc các bệnh răng miệng tăng cao nên việc điều trị cho cả cộng đồng là rất khó khăn, tốn kinh phí và thực tế cho thấy không nước nào có thể đáp ứng được nhu cầu. Chính vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới và Liên đoàn Nha khoa thế giới đã kêu gọi các nước quan tâm dự phòng các bệnh răng miệng cho trẻ em và cộng đồng. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên của khu vực châu Á đưa fluor vào muối ăn để dự phòng sâu răng cho cộng đồng.

Nhân dịp này, lãnh đạo các Bộ Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam đều bày tỏ mong muốn các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và cả xã hội quan tâm hơn nữa tới các hoạt động chăm sóc và tăng cường sức khỏe răng miệng cho trẻ em, cho cộng đồng và cho bản thân; kêu gọi các y bác sĩ ngành răng hàm mặt cả nước hưởng ứng Ngày Sức khỏe răng miệng thế giới 20/3 bằng các hành động thiết thực vì nụ cười tươi đẹp cho trẻ em và đồng bào mình. Đồng thời, Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam cùng ngành răng hàm mặt cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc răng miệng cho trẻ em và cộng đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Cách chăm sóc răng miệng

Đánh răng đúng cách và đều đặn 2 lần mỗi ngày

Cách chải răng:

- Đặt bàn chải nằm ngang đối với vùng răng hàm và mặt ngoài các răng trước sao cho lông bàn chải tạo góc 45 độ với trục răng hướng về phía rãnh lợi.
- Tạo ra sự rung nhẹ bằng các chuyển động tới lui, mỗi vị trí tương ứng với 3 - 4 răng cần 20 chuyển động.
- Sau mỗi chuyển động tới lui, đầu bàn chải lướt qua lợi theo hướng lực nhai (Chuyển động cuộn)

Ăn uống đúng cách:

Nên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng. Giảm tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa nhiều đường hoặc tinh bột- những thực phẩm góp phần quan trọng gây ra sâu răng. Một điểm nữa là nên tránh thói quen ăn vặt giữa các bữa ăn vì nó làm tang mức độ acide và tăng hoạt động của vi khuẩn dẫn đến sâu răng.

Ngoài ra, các đồ uống có gas (chứa acide) gây ảnh hưởng đến calci của răng, vì vậy nếu bạn có uống những loại đồ uống trên thì không nên ngậm chúng trong một thời gian dài và nên xúc miệng sau khi uống. Không nên hút thuốc không chỉ để lại những mảng bám màu trên răng mà còn gây ảnh hưởng lên lợi của bạn bằng cách làm giảm nguồn cung cấp máu đến lợi. Nó cũng chính là nguyên nhân gây ra hơi thở có mùi hôi. Không những vậy, thuốc lá còn ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân của bạn. Chính vì vậy, để có sức khỏe toàn thân cũng như sức khỏe răng miệng tốt thì bạn không nên hút thuốc lá.

Lưu ý: Khám răng định kì: 3-6 tháng/ lần để phát hiện sớm bất kì vấn đề răng miệng nào mình mắc phải vì hầu hết các vấn đề răng miệng đều không có triệu chứng cho đến khi nó đã tiến triển đến giai đoạn sau.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc