Cứu sống trẻ 3 tháng tuổi bị viêm phổi nặng do bệnh sởi

07:21, 21/03/2014
|

(VnMedia) - Chiều 20/3, phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sỹ của bệnh viện vừa cứu sống một trẻ 3 tháng tuổi bị biến chứng viêm phổi nặng do mắc sởi.

Ảnh minh họa



Bệnh nhân là bé gái Đặng Trúc Chi, 3 tháng tuổi, Thanh Trì, Hà Nội, vào viện đêm 19/2, với biểu hiện sốt cao, ho nhiều, chảy nước mắt mũi, nổi ban đỏ.

Cháu Chi vào viện với ban đỏ ngoài da, nhưng ngày đầu tiên đã có nhịp thở nhanh 45 lần/phút. Bệnh nhân uống kháng sinh, hạ sốt, nhưng cứ uống vào là nôn, các bác sỹ phải đổi kháng sinh đường tiêm. Bệnh diễn biến nhanh, 4 ngày đầu sốt cao liên tục 39 độ, oxy trong máu giảm xuống.

Phó giáo sư Dũng, các xét nghiệm về bội nhiễm vi trùng của bệnh nhân này không có. Điều đó cho thấy, những biến chứng do vi trùng xâm nhập vào theo kiểu cổ điển của sởi là không xảy ra. Bởi bình thường khi bệnh nhân bị sởi, biến chứng là thường khi sởi bay vi trùng mới xâm nhập. Nhưng những bệnh nhân này, sởi tấn công ngay vào sởi khi mới mọc ban.

Bé Chi là bệnh nhi mắc sởi phải sử dụng máy hỗ trợ thở lâu nhất. Sau 8 ngày đặt ống nội khí quản, các bác sỹ điều trị đã quyết định rút ống để bé có thể tập tự thở. Tuy nhiên ngay sau đó bệnh nhân lại xuất hiện viêm thanh quản, có biểu hiện thở rít, nhịp tim tăng, buộc các bác sỹ phải tiếp tục hỗ trợ bằng máy thở trở lại.

Sau 16 ngày điều trị (11 ngày thở máy) các bác sỹ tiến hành cai máy thở lần 2 cho bé. Sau khi bỏ thở máy, các bác sỹ làm xét nghiệm kháng thể trong máu, các chỉ số của bé đã trở lại gần như bình thường. 

Đây là bệnh nhi nặng thứ 2 được khoa cứu sống và đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Qua những ca bệnh nhi được cứu sống này mở ra hướng mới trong điều trị. Đó là chiến lược điều trị phải ngay từ đầu, chống suy hô hấp thì việc tiêm truyền kháng thể dịch thể, vitamin A rất là quan trọng, kháng sinh lại chỉ là phòng chống bội nhiễm.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc