4 người ngộ độc nấm đã tử vong

19:27, 24/03/2014
|

(VnMedia) -  Ngày 24/3, theo thông tin từ Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), đã có 4 trong tổng số 5 nạn nhân bị ngộ độc nấm tại huyện Võ Nhai, Thái Nguyên tử vong.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Đươc biết, 5 bệnh nhân trên đã phải nhập viện điều trị hôm 9/3 vừa qua do ăn phải nấm tán trắng độc tự hái trong rừng. Các nạn nhân đã tử vong là bà Vũ Thị Hồi (60 tuổi), hai mẹ con chị Lý Thị Thơm (35 tuổi) và con trai Lý Minh Khôi (13 tuổi), cùng cháu họ chị Thơm là Lý Thị Thùy (14 tuổi). Riêng ông Triệu Nho Phú (56 tuổi) chồng bà Vũ Thị Hồi, sức khỏe có tiến triển hơn nhưng các bác sỹ tiên lượng vẫn rất xấu do nhiễm độc gan.

Theo PSG-TS Đỗ Doãn Lợi, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, tất cả đều ăn loại nấm độc tán trắng, mọc hoang dại ở rừng, khe suối... Loại nấm này mọc nhiều vào mùa xuân và hè, khó phân biệt với các loại nấm tự nhiên không chứa độc tố. Hiện bệnh viện đang kết nối với các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, tìm kiếm nguồn gan để thay cho những bệnh nhân nguy kịch.

Theo các bác sĩ, ngộ độc nấm thường biểu hiện sau ăn 30 phút đến 6 giờ, thậm chí có trường hợp tới 40 giờ sau ăn nấm. Biểu hiện của ngộ độc nấm thường là cảm giác bốc hoả, vã mồ hôi, trống ngực, nhịp tim nhanh, đau ngực, thở nhanh, khó thở, buồn nôn, nôn, đau đầu, hạ huyết áp… Với những trường hợp ngộ độc sau 6 - 40 giờ bệnh nhân mới biểu hiện nôn, đau bụng, tiêu chảy dữ dội tức là hầu hết chất độc đã vào máu.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục phó Cục ATTP cho biết, thời gian cuối mùa xuân chuyển sang hè, (từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm) được coi là mùa phát triển của các loại nấm, nhất là nấm hoang dại, mọc nhiều ở khu vực phía Tây Bắc nước ta. Vì vậy, nguy cơ người dân ăn phải nấm độc rất cao.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân, tuyệt đối không sử dụng nấm khi chưa rõ nguồn gốc, không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại (kể cả nấm màu trắng), nấm có đủ các phần của thể quả. Không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo khó nhận dạng nấm độc. Nấm có sâu bọ ăn hoặc cho gà, chó ăn không chết vẫn có thể gây ngộ độc đối với người. Dự báo, sẽ còn tiếp tục các ca ngộ độc nấm bởi miền núi phía Bắc đang là mùa mưa, nấm hoang trong rừng mọc rất nhiều và tập quán hái nấm rừng.

Nếu đã sử dụng nấm mà xảy ra các triệu chứng ngộ độc, phải gây nôn rồi chuyển đi cấp cứu ở trung tâm y tế gần nhất để chữa trị kịp thời như: rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính sớm. Đặc biệt cần xác định thời gian từ lúc ăn nấm đến khi có triệu chứng ngộ độc: nếu dưới 6 tiếng thì có thể điều trị ở trung tâm y tế xã, huyện vì ngộ độc không cao; nhưng nếu trên 6 tiếng thì phải chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến tỉnh, nơi có điều kiện lọc máu. Đồng thời đưa cả những người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng và mang mẫu nấm còn lại hoặc thức ăn chế biến từ nấm còn lại tới các cơ sở y tế để sơ bộ xác định loại nấm.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc