Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gia tăng mạnh

07:29, 09/01/2014
|

(VnMedia)  - Trên thế giới hiện có khoảng 600 triệu bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản. Ở Việt Nam, số liệu từ các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc hai bệnh này vào khoảng từ 6-10%. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
.

Ước tính Việt Nam có khoảng 6-8 triệu bệnh nhân mắc hai bệnh lý về hô hấp này. Do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường, tỷ lệ mắc hai bệnh này có chiều hướng gia tăng.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết dự án "Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản" do Bệnh viện Bạch Mai (Bộ Y tế) tổ chức ngày 8/1.

Dự án phòng chống bệnh phổi mãn tính được Bộ Y tế giao cho bệnh viện Bạch Mai thực hiện từ năm 2011 trên địa bàn 25 tỉnh, thành phố trong cả nước. Sau ba năm thực hiện, dự án đã được triển khai tại 25 tỉnh, thành phố ở cả ba miền Bắc-Trung-Nam; tổ chức khám sàng lọc cho hơn 1.000 người dân, phát hiện 823 bệnh nhân trong đó có 311 người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và 512 người bị hen phế quản.

Dự án cũng đã phối hợp với Hội hô hấp Hà Nội mở lớp đào tạo y khoa liên tục về kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh hô hấp với 150 học viên; triển khai mạng lưới quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản trên địa bàn các địa phương tham gia dự án với hạt nhân là 42 phòng quản lý đặt tại các bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện lao và bệnh phổi các tỉnh, thành phố...

Nguyên nhân do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường, tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, năm 2014 dự án sẽ tiếp tục duy trì hoạt động tại các tỉnh đã triển khai và mở rộng thêm một số tỉnh như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lạng Sơn...


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc