Phát nhầm Vitamin A trẻ em bằng... hạt đậu dây leo

15:02, 04/12/2013
|

Chiều 3/12, ông Nguyễn Văn Dục, Trưởng trạm Y tế xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết vừa quyết định tạm thời đình chỉ công tác đối với ông Võ Viết Hùng (39 tuổi, y tá thôn 10, xã Cẩm Trung) để làm rõ vụ phát nhầm thuốc vitamin A cho trẻ em bằng hạt đậu dây leo.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 7 giờ ngày 1/12, nhiều ông bố, bà mẹ ở thôn 10, xã Cẩm Trung đưa con về Hội quán văn hóa thôn để được uống vitamin A (dành cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi uống theo định kỳ chăm sóc sức khỏe, 1 năm uống 2 lần).

Sau khi nhận Vitamin A, thấy giống hạt đậu, một số phụ huynh thắc mắc, cho rằng là hạt đậu thì ông Hùng khẳng định: “Đây là thuốc ngoại, rất cứng, nếu cháu nào không uống được thì cha mẹ hãy nhai nhỏ cho các cháu uống”.
 

Cuộc tranh cãi không ngã ngũ, một số người dân đã gọi điện thoại cho lãnh đạo xã, cán bộ Trạm y tế xã đến kiểm tra.

 

Ông Nguyễn Văn Dục, Trạm trưởng trạm y tế xã Cẩm Trung xác nhận: “Sáng 1/12, tôi nhận được phản ánh của người dân về việc cấp nhầm vitamin A, tôi đã xuống ngay tại cơ sở để xác minh. Sau khi biết đó là việc có thật, tôi đã cho dừng ngay việc cấp thuốc. Theo ông Dục, nguyên nhân dẫn tới sự nhầm lẫn là do sau khi nhận được thuốc vitamin A từ trạm y tế xã, ông Hùng lại để thuốc trong tủ, ngay cạnh túi đậu giống nên sáng sớm đã “cầm nhầm”.

 

Còn ông Bùi Xuân Định cho biết: "Khi chúng tôi đến kiểm tra thì đúng đó là hạt đậu thật, nên bắt ngừng phát và không để trẻ em uống.

 

Không hiểu tại sao anh Hùng lại có thể nhầm lẫn ngớ ngẩn như thế được. Sự việc chúng tôi đã yêu cầu anh Hùng viết tường trình và tự kiểm điểm.

 

Anh này là cán bộ thôn bản mới được nhận làm việc chưa được một năm nhưng năng lực kém quá. Rất có thể chúng tôi phải cho thôi việc

 Ảnh minh họa

 Vitamin A (trái) và hạt đậu dây leo bị y tá thôn nhầm lẫn.



Ngay sau khi nhận được thông tin, Trạm Y tế xã Cẩm Trung đã mời ông Hùng lên trụ sở viết bản tường trình vụ việc và ông Hùng đã thừa nhận có đưa cho trẻ em uống thuốc vitamin A bằng hạt đậu dây leo. Đó là do sự nhầm lẫn đáng tiếc. Khi cán bộ trạm xuống kiểm tra thì đã có 3-4 cháu uống nhầm thuốc vitamin A . Nhưng rất may vì chỉ là hạt đậu thông thường nên chưa gây hậu quả gì.
 
Ông Hùng cho biết, chiều 29/11, sau khi nhận 158 viên thuốc vitamin A từ trạm y tế xã Cẩm Trung, ông đã bỏ vào bọc nilông, đưa về cất trong tủ. Đến sáng 1/12, lúc lấy thuốc từ tủ ra, do không quan sát kỹ nên đã lấy nhầm bao hạt giống đậu dây leo được địa phương cấp làm giống vào ngày 18/11.

Được biết, ông Hùng đã học qua lớp đào tạo y tá sơ cấp thời còn ở quân đội và đã được cấp chứng chỉ hành nghề và được Trạm Y tế xã Cẩm Trung nhận vào làm hợp đồng y tá thôn 10, với mức lương 350.000 đồng/tháng từ đầu tháng 10/2013.


Minh Hải - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc