Việt Nam: Tỉ lệ mắc tiểu đường tăng nhanh nhất thế giới

16:09, 27/11/2013
|

(VnMedia) - Ngày 28/11, Đại sứ quán Đan Mạch và Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam (VADE) đồng tổ chức Tọa đàm chung tay kiểm soát bệnh đái tháo đường tại Hà Nội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Cuộc tọa đàm là một hành động kịp thời nhằm góp phần giải quyết vấn đề bệnh đái tháo đường đang tăng nhanh ở Việt Nam.

Ông John Nielsen,  Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường tăng nhanh nhất thế giới. Căn bệnh này đang ảnh hưởng tới mọi tầng lớp và lứa tuổi trong xã hội. Thông qua việc tổ chức tọa đàm chúng tôi quy tụ những bên liên quan để cùng bàn bạc tìm ra cách giải quyết vấn đề đồng thời tăng cường chất lượng việc chăm sóc chữa trị bệnh đái tháo đường tại Việt Nam nhằm đem lại lợi ích cho người dân Việt Nam”.

Bộ Y tế, VADE, các chuyên gia, bệnh nhân, đại diện ngành bảo hiểm, các bác sỹ sẽ cùng tham dự Tọa đàm chung tay kiểm soát bệnh đái tháo đường. Novo Nordisk - công ty Đan Mạch đứng đầu thế giới về phòng chống đái tháo đường - tài trợ cho sự kiện này.

Đại sứ John Nielsen nêu cao nỗ lực của Novo Nordisk tại Việt Nam: “Novo Nordisk có mối quan hệ lâu dài và tốt đẹp với Việt Nam. Khả năng nghiên cứu, hiểu biết cũng như công nghệ phòng chống đái tháo đường của công ty luôn luôn dẫn đầu. Novo cũng đang hỗ trợ cho chương trình “Các khu trại giúp thay đổi tình trạng đái tháo đường” – Đây là một phần của chiến dịch quốc gia phòng chống căn bệnh tiểu đường của Việt Nam. Chiến dịch là một dự án hợp tác công-tư kéo dài ba năm giữa Bộ Y tế và Novo Nordisk nhằm phòng chống bệnh tiểu đường và nâng cao sức khỏe người dân.”

Trước khi cuộc tọa đàm này diễn ra, Đại sứ quán Đan Mạch đã từng đồng tổ chức cuộc thi chạy marathon vượt núi quốc tế Việt Nam với khẩu hiệu: “Thay đổi tình trạng bệnh đái tháo đường”.

Sự kiện này nhằm cổ vũ cho lối sống lành mạnh đẩy lùi bệnh tật, trong đó bao gồm bệnh đái tháo đường.

Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường cũng tăng nhanh chóng. Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tỷ lệ người trưởng thành mắc bệnh đái tháo đường tại Việt Nam là 5,7% (cứ 100 người thì 5-6 người mắc bệnh). Ngoài ra, số bệnh nhân đái tháo đường cũng đang có xu hướng gia tăng, dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020.

"Đái tháo đường đang có xu hướng trở thành đại dịch, nhất là với những nước phát triển, nguyên nhân là do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, sự thiếu hiểu biết về phòng và chống bệnh, thói quen lười vận động và ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng của người dân", PGS.TS Lương Ngọc Khuê, nhấn mạnh.



Minh Hải

Ý kiến bạn đọc