Bộ Y tế giải trình về tình trạng loạn giá sữa

19:09, 17/09/2013
|

(VnMedia) Bộ Y tế vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc liên quan đến giá sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ nhỏ (người dân vẫn thường gọi là sữa).
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Thời gian gần đây, trên rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về tình trạng loạn giá sữa và giá sữa tăng cao bất thường.
 
Về việc quản lý giá, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, việc quy định sữa thuộc mặt hàng bình ổn giá đã được thực hiện từ năm 2008 khi Nghị định số 75/2008/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá được ban hành ngày 9/6/2008. Kể từ ngày 01/01/2013 khi Luật Giá có hiệu lực thì việc bình ổn giá đối với mặt hàng sữa chỉ quy định đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn đối với các loại sản phẩm này, thực hiện Luật An toàn thực phẩm, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Bộ Y tế đã ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCKT) phân nhóm sản phẩm làm căn cứ cho việc thực hiện quản lý nhà nước đối với từng loại sản phẩm như sau: Các sản phẩm sữa dạng bột (QCVN 5-2:2010/BYT) có hiệu lực từ 1/1/2011; Sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ đến 12 tháng tuổi (QCVN 11-1:2012/BYT); Sản phẩm dinh dưỡng công thức với mục đích y tế đặc biệt cho trẻ đến 12 tháng tuổi (QCVN 11-2:2012/BYT); Sản phẩm dinh dưỡng công thức với mục đích ăn bổ sung cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi (QCVN 11-3:2012/BYT).

Như vậy, việc Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm sữa bột, sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ không gây hiểu lầm, cũng như không làm tăng giá sản phẩm này. 

Trong báo cáo, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường thực hiện quản lý bình ổn giá đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi để trẻ em Việt Nam được tiếp cận với những sản phẩm an toàn với giá hợp lý, đồng thời đề nghị các Bộ ngành tăng cường phối hợp trao đổi giữa các cơ quan để cập nhật thông tin và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn sau khi Nghị định hướng dẫn Luật Giá được ban hành.

Trước đó, để tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý giá thực hiện việc bình ổn giá và tăng cường trao đổi thông tin giữa các cơ quan, ngày 22/8/2013, Cục An toàn thực phẩm đã có buổi họp với Cục Quản lý Giá để giải thích thêm về các sản phẩm được thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật nêu trên phải được thực hiện quản lý giá. Tiếp theo, ngày 6/9/2013, Bộ Y tế đã có công văn số 5560/BYT-ATTP gửi Bộ Tài chính về việc phân loại sản phẩm thuộc danh mục phải thực hiện quản lý giá.
  
Ngay sau khi ban hành các quy chuẩn kỹ thuật, Bộ Y tế đã tổ chức hướng dẫn triển khai thực hiện cho các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và đăng tải trên các trang thông tin điện tử theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật.
 
Như vậy, theo thông tin từ Bộ Y tế, về bản chất, các sản phẩm thuộc diện điều chỉnh trong 3 quy chuẩn kỹ thuật nêu trên là các sản phẩm thuộc nhóm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định tại Luật Giá.
 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc