WHO điều tra chất lượng vắcxin Quinvaxem

08:10, 08/05/2013
|

(VnMedia) - Theo tin từ Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới đã cử các chuyên gia có kinh nghiệm đến Việt Nam đánh giá về các trường hợp tai biến sau tiêm chủng vắcxin Quinvaxem và gửi các lô vắcxin đã được gửi sang phòng kiểm định độc lập tại Anh để kiểm định.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Ngày 7/5, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Nguyễn Văn Bình cho biết trong ba tháng đầu năm 2013, toàn quốc có tổng cộng 14 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Được biết, đến nay kết quả điều tra đánh giá nguyên nhân của các Hội đồng tư vấn chuyên môn cấp tỉnh và Bộ về các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng chưa xác định có sự liên quan giữa các trường hợp này với quy trình vận chuyển, bảo quản, dịch vụ tiêm chủng và chưa có bằng chứng loại trừ nguyên nhân do chất lượng của vắcxin.

Do vậy, để đảm bảo an toàn cho tiêm chủng, Bộ Y tế đã đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc và Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng (GAVI) đánh giá lại chất lượng vắcxin.

Trong khi chờ các kết luận, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ và cho tạm dừng việc sử dụng vắcxin để đợi kết quả đánh giá cuối cùng của WHO. Việc tạm ngừng tiêm vắcxin Quinvaxem 5 trong 1 có thể sẽ mất một thời gian từ 1-3 tháng. Thời gian này sẽ không ảnh hưởng đến việc đáp ứng miễn dịch khi tiếp tục tiêm liều tiếp theo. Các vắcxin khác trong Dự án Tiêm chủng mở rộng vẫn được triển khai tiêm phòng theo đúng lịch.

Bộ Y tế khuyến cáo việc tiêm chủng cho trẻ em là cần thiết; người dân nên đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch để bảo vệ cho trẻ, gia đình và cộng đồng; đây là biện pháp chủ động phòng bệnh. Các bà mẹ phải theo dõi chặt chẽ trẻ sau tiêm chủng để phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm và đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và xử lý kịp thời.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc