Trẻ sinh mổ nhiều khả năng bị béo phì

15:06, 25/05/2012
|

(VnMedia) - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, những trẻ sinh ra bằng cách mổ lấy thai có khả năng bị béo phì gấp hai lần những trẻ sinh thường.

 Ảnh minh họa

 Trẻ sinh mổ có nguy cơ béo phì.

Các chuyên gia cho biết, có sự khác biệt vi khuẩn trong ruột giữa những trẻ sinh bằng cách mổ lấy thai và những trẻ sinh tự nhiên. Phụ nữ sinh mổ thường phải sử dụng thuốc kháng sinh và điều này có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột ở trẻ.  

Nó có thể là vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh béo phì bằng năng lượng ngày càng tăng từ chế độ ăn uống, và bằng cách kích thích các tế bào để tăng đề kháng insulin, viêm, và tích tụ chất béo,

Nghiên đã cứu tiến hành trên 1.255 trẻ với 284 trẻ sinh mổ. Những trẻ này được đo trọng lượng khi sinh, khi được 6 tháng và đo lại khi lên 3 tuổi. Theo đó, khi trẻ được ba tuổi, cứ sáu trẻ thì có một trẻ béo phì so với tỷ lệ 1/13 ở trẻ sinh tự nhiên.

Ngoài ra, những trẻ được sinh mổ cũng có độ dày nếp gấp da (một phương pháp đo lượng mỡ cơ thể) cao hơn khi được 3 tuổi.

Nghiên cứu cũng theo dõi cả yếu tố bú sữa mẹ, thời gian bú, xem tivi cũng như các yếu tố tiềm ẩn khác ảnh hưởng đến chứng béo phì của bé. Các kết quả vẫn giữ nguyên sau khi nhóm nghiên cứu tính đến các yếu tố nguy cơ gây béo phì bao gồm mẹ thừa cân và trọng lượng khi sinh cao.


Lan Ý - (theo Telegraph)

Ý kiến bạn đọc