Hút thuốc khi mang thai, con dễ bị tự kỷ chức năng cao

13:34, 23/05/2012
|

(VnMedia) - Một nghiên cứu mới cho thấy, trong thời kỳ mang thai, người mẹ hút thuốc lá thì con có nguy cơ bị tự kỷ chức năng cao.

 Ảnh minh họa


Tự kỉ, hay được gọi là rối loạn tự kỉ, là một dạng rối loạn phát triển, xuất hiện ngay từ những năm đầu đời, thường là trước 3 tuổi. Người mắc chứng tự kỉ không có giao tiếp, tương tác xã hội với những người khác. Do vậy, sự phát triển mọi mặt về tâm lý và xã hội đều hạn chế.

 

Tự kỷ chức năng cao là một thuật ngữ chung dùng để chỉ những người bị tự kỷ song được xem là “chức năng cao hơn” so với những người tự kỷ khác.

 

Nghiên cứu cho thấy rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tự kỷ bao gồm cả yếu tố di truyền và môi trường. Trong đó, hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

 

Amy Kalbrenner, giáo sư trợ giảng ở Trường Y công cộng, Đại học Wisconsin-Milwaukee Zilber và các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu gồm khoảng 634.000 trẻ được sinh ra bị tự kỷ. Kết quả, trẻ em sinh ra từ những bà mẹ hút thuốc trong khi mang thai tăng 25% nguy cơ bị bệnh tự kỷ chức năng cao. Hút thuốc lá rõ ràng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn tự kỷ (một dạng nặng hơn của bệnh tự kỷ).

 

Kalkbrenner cho hay, có nhiều lý do tại sao thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ của bệnh tự kỷ. Thuốc lá có thể hạn chế lưu lượng oxy cho em bé, trong khi nicotine được biết đến tương tác với hệ thống thần kinh và đi qua nhau thai vào thai nhi phát triển. 
 

Ngoài ra, theo một nghiên cứu khác cũng vừa được đăng trên tạp chí này, rủi ro trẻ bị mắc bệnh tự kỷ có thể sẽ tăng nếu như người mẹ sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm trong thời gian mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu.

 

Các dấu hiệu của bệnh tự kỷ:

   

- Trẻ đã 1 tuổi mà không có động tác chỉ trỏ gây sự chú ý của người khác, không có tiếng bập bẹ.


- Không nói được từ nào khi 16 tháng tuổi, không nói được câu nào gồm 2 từ khi 24 tháng tuổi.


 
- Trẻ đã có một số kỹ năng ngôn ngữ vào độ tuổi nào đó (14-16 tháng) nhưng sau đó tự nhiên mất hẳn, thường là sau khi trải qua một sự kiện như ngã ở nhà trẻ, lên sởi, nằm viện...


- Không bị thu hút bởi các đồ chơi, trò chơi.
 


- Không hứng thú chơi với bạn bè cùng lứa tuổi
 


- Không nhìn ai hay chú ý vào ai, thường chỉ nhìn lâu vào các vật có các động tác đơn điệu, chẳng hạn chiếc quạt đang quay...


 
- Không trả lời, không ngoảnh lại khi nghe gọi tên.

 
- Hầu như không có tiếp xúc mắt.


 
- Không có động tác giơ tay ra đòi bế ẵm.


 
- Có các hành động lặp đi lặp lại  


- Khi giận dữ hoặc không đồng ý điều gì đấy thì hét lên (tiếng kêu chói tai), bứt tóc, đập chân tay xuống sàn nhà, đập đầu vào tường.

 
- Không thích người khác động chạm vào người.


 
- Ưa thích sự ổn định trật tự, thường chống đối rất mạnh mẽ việc thay đổi những gì đã quen thuộc.


 
- Nhạy cảm đối với một số âm thanh và mùi vị.

 
Một số dấu hiệu trên cũng có thể xuất hiện ở trẻ em bình thường, nhưng chỉ tồn tại đơn lẻ. Nếu thấy một số dấu hiệu xuất hiện đồng thời và dai dẳng, cha mẹ cần đưa trẻ đi kiểm tra hoạt động thần kinh, não và gặp các nhà chuyên môn về tâm lý để sớm được chữa trị.


Diệu Linh - (theo Health)

Ý kiến bạn đọc