Hoàn toàn có thể cứu trẻ không bị nhiễm HIV từ mẹ

09:16, 26/05/2012
|

(VnMedia) - Bà Cao Thị Kim Thoa, Phó phòng Điều trị và chăm sóc HIV/AIDS, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết, chúng ta hoàn toàn có thể cứu nhiều trẻ không bị nhiễm HIV từ mẹ.
 
Phụ nữ mang thai nhiễm HIV hoàn toàn có thể sinh ra trẻ không bị nhiễm HIV nếu được điều trị ARV sớm (nếu đủ tiêu chuẩn), hoặc điều trị dự phòng sớm bằng 3 thuốc; Được sinh đẻ an toàn; Con được điều trị dự phòng; Được nuôi dưỡng an toàn.
 
Cũng theo bà Thoa cho biết, hiện chính sách can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đã đổi mới. Theo Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, thời điểm điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cần bắt đầu từ tuần thai thứ 14, chứ không phải từ tuần thứ 28 như trước đây.
 
Đối với phụ nữ mang thai nhiễm HIV, trong thời gian mang thai cần được điều trị bằng phác đồ 3 thuốc, sử dụng phác đồ điều trị dự phòng tối ưu. Đối với con cần điều trị 4 tuần sau khi sinh không phụ thuộc vào thời gian mẹ đã điều trị dự phòng trong bao lâu.
 
Để nuôi dưỡng  an toàn, đối với trẻ dùng thuốc dự phòng trong 4 tuần thì không cho bú mẹ mà dùng sữa thay thế. Chỉ cho trẻ bú mẹ khi mẹ uống 3 thuốc ARV cho đến sau cai sữa 1 tuần, con điều trị trong 4 tuần sau sinh.
 
Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện đang có xu hướng gia tăng số phụ nữ mang thai nhiễm HIV. Vì vậy, để hưởng ứng chiến lược toàn cầu do Liên Hiệp Quốc công bố, Việt Nam đã đề ra mục đích giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 5% vào năm 2015 và dưới 2% vào năm 2020.
 
Từ ngày 1/6/2012 - 30/6/2012, Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẽ được triển khai trong cả nước. Tháng hành động này nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu “loại trừ hoàn toàn tình trạng lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2015” của Liên Hiệp Quốc đề ra mà Việt Nam đã cam kết.
 
Trong Tháng cao điểm các dịch vụ sẽ được tăng cường cung cấp như: Tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện cho phụ nữ mang thai, đặc biệt tập trung vào phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm HIV; Chăm sóc và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho bà mẹ mang thai nhiễm HIV/phụ nữ nhiễm HIV mang thai và trẻ sinh ra từ họ; Cung cấp sữa cho trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV đến ít nhất 6 tháng tuổi...

Ngày 22/5/2012, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS.
 
Để tăng cường, công tác phòng, chống HIV/AIDS, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương quán triệt và nghiêm túc thực hiện Thông báo Kết luận số 27-TB/TW ngày 9/5/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 54-CT/TW ngày 30/11/2005 của Ban Bí thư (Khóa IX) về “Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới”, đồng thời khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.


 


Thuỳ Hoa

Ý kiến bạn đọc