Cân nặng khi sinh giúp dự đoán sức khỏe ở tuổi 60

10:50, 13/02/2012
|

Cân nặng lúc mới sinh của trẻ không chỉ phản ánh tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe của trẻ nhỏ, mà còn có thể giúp dự báo quá trình phát triển của cơ thể trẻ sau này, cũng như những vấn đề về thể chất có thể xảy ra trong vòng 60 năm sau đó.

Đó là phát hiện nghiên cứu các nhà khoa học Phần Lan

 Ảnh minh họaẢnh minh họa

Khoảng 2.000 người đã tình nguyện tham gia một cuộc kiểm tra của nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Gerontology, Trường đại học Jyvoskylo, Phần Lan và Trường đại học Southampton, Anh.

So sánh giữa tình trạng sức khỏe hiện tại và cân nặng của họ lúc mới sinh, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng: chính quá trình phát triển chưa hoàn thiện khi mới sinh và việc sinh thiếu cân có tác động rất lâu dài tới hệ miễn dịch và thể chất sau này của trẻ.

Các cơ quan như nội tạng, não bộ là những bộ phận bị ảnh hưởng khá lớn và quá trình suy giảm chức năng ở những cơ quan này diễn ra nhanh hơn khi vào độ tuổi 60 trở đi. Tổn thương do tình trạng thiếu cân lúc mới sinh diễn ra ở các cơ quan như não bộ và nội tạng cũng giống như tổn thương trong các mô cơ, song tính chất nghiêm trọng hơn nhiều. 

(Khoa học & Đời sống)

Ý kiến bạn đọc