Buông bỏ trước lỗi lầm của người khác

11:08, 27/04/2015
|

(VnMedia) - Lấy sai lầm của người khác để trừng phạt chính mình, cứ mãi nhớ và không quên khuyết điểm của người khác thì người bị tổn thương nhiều nhất chính là bản thân mình. Bởi vậy để có được niềm vui và cuộc sống thanh thản bạn không nên truy cứu lỗi lầm cũ của người khác.

***

  Ảnh minh họa

Trong cuộc sống hàng ngày nhiều áp lực, chúng ta thường khó tránh khỏi những bất đồng, va chạm trong công việc, sinh hoạt hàng ngày, và các mối quan hệ ở gia đình, nơi làm việc. Kết thúc câu chuyện, bạn có thể làm tổn thương người khác, bị người khác làm tổn thương, thấy đau đớn vì những mặc cảm thua cuộc, yếu thế, tự cho là mình kém cỏi, cay đắng vì thất bại. Thậm chí nhiều người rồi sẽ cảm thấy ân hận trên chiến thắng, vì đằng sau cái gọi là chiến thắng ấy là những xa cách, mất mát và đổ vỡ nếu một trong hai bên không biết cư xử đẹp.

Trước những biến cố của cuộc sống, có ai đó đã từng khuyên bạn học cách quên bởi đó là cách duy nhất để giảm áp lực cho cuộc sống của bạn. Và đôi khi trong guồng quay vô tình của cuộc sống con người ta không phải lúc nào cũng được như ý vậy bạn có phải là người biết nhặt lên và bỏ xuống đúng lúc không?

Trong kinh Phật có một câu chuyện kể rằng: tiểu hòa thượng và lão hòa thượng cùng đi hóa duyên, tiểu hòa thượng lễ độ cung kính, việc gì cũng đều nhìn theo sư phụ. Khi tới bờ sông, một cô gái muốn qua sông, lão hòa thượng đã cõng cô gái qua sông, cô gái sau khi cảm ơn thì đi mất, tiểu hòa thượng trong lòng cứ thắc mắc “ Sư phụ sao có thể cõng một cô gái qua sông như thế?”. Nhưng cậu ta không dám hỏi, cứ thế đi mãi được 20 dặm, cậu ta thực sự không kìm được đành hỏi sư phụ: “Chúng ta là người xuất gia, sao thầy có thể cõng một cô gái qua sông?” Sư phụ điềm đạm nói: “Ta cõng cô gái qua sông thì bỏ cô ấy xuống, còn ngươi thì đã cõng cô gái ấy 20 dặm rồi vẫn chưa bỏ xuống.”

Lời nói của lão hòa thượng đầy thiền ý, hàm chứa trong nó chính là nghệ thuật nhân sinh. Cuộc đời con người giống như một cuộc hành trình dài, không ngừng bước đi, ven đường nhìn thấy vô vàn phong cảnh, trải qua biết bao những gập ghềnh, nếu như đem tất cả những nơi đã đi qua đã nhìn thấy ghi nhớ hết trong lòng thì sẽ khiến cho bản thân mình chất chứa thêm rất nhiều gánh nặng không cần thiết. Sự từng trải càng phong phú, áp lực càng lớn, chẳng bằng đi một chặng đường quên một chặng đường, mãi mãi mang một hành trang gọn nhẹ trên đường. Quá khứ đã qua, thời gian cũng không thể quay ngược trở lại, ngoài việc ghi nhớ lấy những bài học kinh nghiệm, còn lại không cần thiết để cho lòng phải vướng bận thêm.

Sống trên cuộc đời, bạn không thể chắc chắn rằng bạn sẽ không bị một ai đó đối xử tệ, bạn sẽ không bị một ai đó gây tổn thương hay bạn chưa từng đổ vỡ niềm tin. Vậy khi rơi vào trạng thái đó, bạn có sẵn sàng quên đi và thản nhiên đối mặt với cuộc sống? Câu trả lời nằm ở trong mỗi cá nhân , vậy vì cớ gì bạn lại cứ khơi lại nỗi đau mà không để cho nó qua đi. Bởi thương tổn ấy không chỉ khiến bạn đau khổ mà còn hủy hoại các mối quan hệ, khiến bạn miễn cưỡng không chịu mở lòng ra với những điều mới lạ và những người mới gặp. Chúng ta bị mắc kẹt trong chu trình của sân hận, đau khổ, và bỏ qua vẻ đẹp của cuộc sống diệu kỳ. Đối với một số người sẽ là thất vọng chán chường đến buông tay cay đắng.

Vậy tại sao bạn cứ phải bám vào nỗi đau mà không học cách tha thứ. Tha thứ để bạn có thể tiếp tục bước tiếp và hạnh phúc. Tha thứ không chỉ với người mà còn với mình. Tha thứ không có nghĩa là bạn bôi xóa quá khứ, hay quên đi những gì đã xảy ra. Tất cả chỉ có nghĩa là bạn đang buông xả cơn giận, hay cay đắng và nỗi đau, để sống tốt hơn.


Nguyên Vũ

Ý kiến bạn đọc