Những thói quen "hại" sức khỏe trong ngày nghỉ

15:02, 02/05/2014
|

(VnMedia)  - Ngày nghỉ nhiều người có thói quen là ăn, ngủ, nghỉ thoải mái và theo ý thích của mình. Điều này hoàn toàn sai lầm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ mà rất ít người biết.

Có người sau những ngày nghỉ thấy mình rất hưng phấn, sức khỏe dồi dào nhưng cũng có người lại có cảm giác mệt mỏi hơn, mặc dù đã được ăn nghỉ thoải mái. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên tránh một số việc sau:

Vui quá đà

Theo các chuyên gia, các hoạt động vui chơi nếu ở mức độ vừa phải có tác dụng thư giãn nhưng nếu quá độ, cơ thể phải làm việc quá sức, rất có hại cho sức khoẻ, nhất là những trò chơi cảm giác mạnh: leo núi, tàu lượn siêu tốc, đu dây, lướt sóng…Để đảm bảo sức khỏe, ngày nghỉ nên vui chơi thoải mái ở mức độ nhẹ nhàng, thư giãn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.


Ăn uống vô độ

Dù bạn là người độc thân hay đã có gia đình, chắc chắn cũng có những ngày nghỉ bạn muốn nằm dài trên giường mà  bỏ qua chuyện nấu nướng. Giải pháp là gọi đồ ăn nhanh hoặc ra ngoài ăn tại nhà hàng. Hậu quả là, chế độ ăn của bạn bị ảnh hưởng. Việc phá vỡ chế độ ăn uống lành mạnh có thể hủy hoại nỗ lực giảm cân, đồng thời khiến cơ thể tích tụ nhiều calorie.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí Béo phì cho thấy những người ăn kiêng tuân thủ nghiêm thói quen ăn uống hạn chế calorie và luôn tập thể dục những ngày trong tuần có xu hướng ăn nhiều vào ngày cuối tuần, nên rất khó giảm cân.

Ngoài ra, bạn  có biết rằng, cả tuần làm việc chăm chỉ, có thể bạn đã bỏ qua chuyện ăn uống đảm bảo đủ dinh dưỡng của mình. Vậy thì cuối tuần là thời gian bạn nên bổ sung các món ăn ngon, giàu dưỡng chất cho bản thân hoặc cả gia đình.

Ngủ nhiều

Ngày nghỉ nhiều người có thói quen, sở thích như nằm một chỗ ngủ suốt ngày hay xem tivi, đọc sách báo... Cách này chỉ đúng phần nào khi cơ thể có sự mệt mỏi quá lớn, còn với những người mệt ít hơn, nghỉ thụ động như thế không phục hồi được. Ngoài ra, nằm quá lâu cũng làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá, giảm lượng máu lưu thông, khiến chân tay bị tụ huyết, gia tăng quá trình lão hoá. Trái lại, ngủ quá nhiều dẫn đến đồng hồ sinh học loạn nhịp, khiến cơ thể mệt mỏi hơn, sự sinh trưởng và phát triển của các tế bào trong cơ thể, cũng như các tế bào thần kinh bị hạn chế, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch.

Hơn nữa, chức năng dạ dày và đại tràng cũng chịu ảnh hưởng do ngủ qua bữa ăn. Sau một đêm dài, cơ thể cần được ăn, đường ruột sẽ tiết ra một số kích thích tố tiêu hóa để chuẩn bị cho bữa sáng. Nếu lúc này bạn vẫn nằm dài trên giường sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn hại, dễ gây các bệnh về đường tiêu hóa và viêm dạ dày.

Ngoài ra, việc ngủ nhiều còn dễ khiến tăng cân không kiểm soát. Chuyên gia cho rằng, khi ngủ quá trình trao đổi chất của cơ thể bị trì trệ, năng lượng chuyển hóa vì thế cũng giảm. Nếu ngủ bù nhiều hơn nhu cầu của thể chất, sẽ khiến cơ thể càng dễ tích mỡ, gây béo.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, cho dù là ngày nghỉ không phải dậy sớm đi làm, đi học thì bạn cũng đừng ngủ nướng, hãy dậy đúng giờ. Điều này sẽ không làm phá vỡ đồng hồ sinh học vốn đang ổn định của cơ thể bạn.

Dồn việc nhà vào ngày nghỉ
 
Thay vì lên kế hoạch làm hàng tá công việc lặt vặt trong nhà vào ngày nghỉ, bạn nên tập thói quen dành khoảng 30 phút mỗi buổi tối để giặt giũ, mua sắm đồ dùng và vệ sinh nhà cửa. Cách này sẽ giải phóng bạn vào những ngày cuối tuần để có thời gian tham gia các hoạt động thú vị và bổ ích. Việc bỏ phần lớn thời gian của ngày cuối tuần để làm việc nhà sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và không còn hứng thú làm việc khi bước sang tuần mới.

Những lựa chọn nghỉ ngơi theo kiểu dồn bữa sáng và bữa trưa là một; tận dụng rảnh rỗi làm việc nhà bù cho những ngày đi làm; kỳ vọng quá nhiều vào một kỳ nghỉ sau thời gian làm việc mệt mỏi; không có kế hoạch sắp xếp hợp lý giữa nghỉ ngơi, việc nhà, việc cơ quan hoặc cố gắng theo đuổi những kế hoạch vui chơi, du lịch quá khả năng về thời gian, sức khoẻ, điều kiện tài chính… cũng khiến cơ thể gánh chịu những tác động không tốt, dễ đau dạ dày, béo phì và nhất là không đạt được mục đích nghỉ ngơi.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc