Ăn gì để dễ thụ thai?

12:19, 24/07/2013
|

(VnMedia) - Lối sống, sức khoẻ, ăn uống đều là yếu tố ảnh hưởng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thụ thai. Vậy để đảm bảo sức khỏe nhằm giúp việc thụ thai diễn ra thuận lợi hơn cần ăn những gì?

Theo Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, Trước đây người ta hay cho rằng việc mang thai là tự nhiên như “trời sinh voi sinh cỏ”, tuy nhiên, ngày nay quan điểm này không được đúng cho lắm. Ngày nay chúng ta có điều kiện, có phương tiện để chuẩn bị mọi thứ trước khi muốn sinh con. Khi đã có sự chuẩn bị thì chắc chắn sẽ có “sản phẩm tình yêu” tốt.

Việc đầu tiên muốn có con khoẻ mạnh thì chúng ta phải có một cơ thể khoẻ mạnh. Từ những ông bố, bà mẹ khỏe mạnh thì mới có thể sinh ra một đứa con khoẻ mạnh.

Các bạn đừng ham công, tiếc việc. Khi đã muốn sinh con cần lên kế hoạch trước. Trước khi muốn sinh con cần tẩm bổ cho cơ thể, sinh hoạt đúng giờ, lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, tránh căng thẳng để có một cơ thể khoẻ mạnh.

Bên cạnh đó cần quan tâm đến một số yếu tố bệnh lý, tránh và điều trị dứt điểm các bệnh phụ khoa, nam khoa nếu có. Vì khi có bệnh thì khó có thể có được những tinh trùng hoặc trứng khoẻ mạnh.

Ảnh minh họa

Và cần có sự chuẩn bị trứng và tinh trùng. Hiện nay đang có trào lưu hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học là trước thụ thai khoảng 3 - 5 tháng sử dụng thêm các nguyên tố vi lượng, thực phẩm chức năng, hay một vài yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho trứng và tinh trùng như: vitamin C liều cao, vitamin E, axit folic, sắt, omega 3… Tất cả những chất và nguyên tố trên đều được chứng minh giúp cho sự trưởng thành của trứng và tinh trùng. Khi có trứng và tinh trùng tốt sẽ sinh ra bào thai tốt, bào thai sẽ có sức sống tốt hơn trong tử cung của người mẹ để vượt qua những năm tháng khó khăn để phát triển thành thai nhi.

Để đảm bảo sức khỏe nhằm giúp việc thụ thai diễn ra thuận lợi hơn cần ăn đa dạng các món ăn đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng sau:

-Chất bột đường chiếm khoảng 60% năng lượng của bữa ăn gồm: cơm, mì, miến phở. Bên cạnh đó có thể ăn thêm ngũ cốc, yến mạch để cung cấp năng lượng và bổ sung vitamin B, E, đây là 2 loại vitamin cần thiết giúp sinh sản tế bào, sản xuất trứng và giúp cân bằng nội tiết tố cho cơ thể.

-Ăn đạm động vật chiếm từ 15% - 20% tổng năng lượng bữa ăn, nên ăn các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như” thịt bò, thịt lợn, thịt gà, đậu hũ, các loại cá, trứng. Chúng sẽ giúp chị em ngăn ngừa thiếu máu, giảm nguy cơ gặp các bất thường về rụng trứng.

-Chất béo không quá 25% tổng năng lượng bữa ăn, trong đó 50% từ động vật như thịst, cá và 50% từ thực vật như dầu đậu nanh, ôliu. Các loại chất béo sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu, nâng cao chất lượng và tốc độ tinh trùng ở nam giới.

-Chất kẽm: Trong thành phần của các loại nhuyễn thể như: sò, hàu… hay các loại hạt như: đậu, bí… Đây là thành phần giúp cho trứng và tinh trùng trưởng thành tốt hơn.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc