Làm sao để biết mình bị bệnh tiểu đường?

07:26, 09/06/2013
|

(VnMedia)  - Nếu bạn đang thắc mắc và tự hỏi: “Mình có bị bệnh đái tháo đường hay không?”. Để trả lời câu hỏi này của bạn và cho người thân, bạn có thể tìm hiểu các triệu chứng dưới đây của bệnh đái tháo đường.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bệnh đái tháo đường được phát hiện sớm để thực hiện việc điều trị, bạn sẽ có nhiều khả năng tránh được nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này. Điều đang quan tâm là dù sẽ sống chung với bệnh một thời gian dài, bạn vẫn có được cuộc sống chủ động và vui khỏe như bạn mong muốn.

Bệnh đái tháo đường thường có triệu chứng không rõ rệt và không gây cảm giác khó chịu mang tính chất ốm bệnh cho người bệnh, như cảm sốt, đau đầu, đau bụng, ho … Triệu chứng của bệnh đái tháo đường thường thấy có thể là những biểu hiện dưới đây:

- Háo nước: uống rất nhiều nước và lúc nào cũng khát;

- Đi tiểu tiện nhiều lần trong ngày, kể cả đêm (nhiều người cho rằng đây là hệ quả tất nhiên do uống nhiều thì đi tiểu nhiều, nên không cho đây là bất thường cho đến khi cơ thể bị suy kiệt mới đến bệnh viện!);

- Thường xuyên cảm thấy đói và ăn nhiều;

- Cơ thể mệt mỏi, khó tập trung vào học hành hoặc công việc, dễ nổi cáu;

- Nhìn sự vật mờ đi;

- Giảm cân nhiều trong một thời gian ngắn (gày sút nhanh);

Ngoài ra, nếu bạn là người béo mập, thì xác suất bạn mắc bệnh là khá cao. Nên cách tốt nhất để có thể đảm bảo cơ thể bạn luôn được theo dõi tốt là hãy khám sức khỏe định kỳ. Đó cũng là cách để chúng ta phát hiện bệnh đái tháo đường sớm, và tránh được những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe khi biến chứng xảy ra.

Nếu bạn nhận thấy mình có một hay nhiều hơn những dấu hiệu kể trên, hãy giành thời gian để đến kiểm tra sức khỏe tại những cơ sơ y tế tin cậy càng sớm càng tốt.


Ảnh minh họa

Điều trị bệnh tiểu đường cần tạo cho bản thân những thói quen tốt.


Thói quen tốt để ngăn ngừa đái tháo đường

Theo các chuyên gia, điều trị bệnh đái tháo đường không phải chỉ có việc dùng thuốc mà cần phải tạo cho bản thân một thói quen tốt, đó là thói quen tốt trong ăn uống, trong sinh hoạt và một chế độ luyện tập hợp lý.

Chế độ ăn uống

Điều đầu tiên để tạo một thói quen ăn uống hợp lý cho người bệnh đái tháo đường cần hiểu rằng khi mắc bệnh đái tháo đường không có nghĩa là phải kiêng ăn mọi thứ. Ăn uống không chỉ là nhu cầu để duy trì sựu sống mà còn là sự hưởng thụ hạnh phúc của con người. Bệnh đái tháo đường không ngăn cản người bệnh thưởng thức và tận hưởng những gì mình ưa thích. Nhưng để có một chế độ ăn thích hợp cho sức khỏe thì người bệnh đái tháo đường cần có những lời khuyên và sự hợp tác với thầy thuốc chuyên khoa, đặc biệt là các chuyên gia dinh dưỡng.

Thế nào là một chế độ ăn uống hợp lý?

-Đủ năng lượng cho hoạt động sống bình thường 
- Tỷ lệ thành phần các chất đạm, mỡ và đường cân đối
-Đủ vi chất
Chia bữa ăn cho phù hợp với thay đổi sinh lý
-Phối hợp với thuốc điều trị nếu có.

Một chế độ ăn đúng là không để tạo ra năng lượng dư thừa vì đó là nguyên nhân gây ra bệnh lý béo phì, một trong những nguy cơ cao làm cho bệnh lý đái tháo đường trở nên trầm trọng hơn. Chế độ ăn đúng sẽ giúp duy trì lượng đường trong máu, không gây ra các biến chứng do tăng hay giảm đường máu.

Luyện tậphàng ngày

Luyện tập hàng ngày mang lại cho bạn những niềm vui, đam mê và hiệu quả phòng điều trị bệnh bất ng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng một chế độ luyện tập hợp lý có một vai trò quan trọng trong việc giúp kiểm soát đường huyết, tăng tiêu thụ năng lượng, làm giảm nguy cơ béo phìvà bảo vệ tích cực hệ thống tim mạch. Vận động thể lực cũng là giải pháp thoát ức chế về mặt tinh thần.  

Khi có những hiểu biết về bệnh đái tháo đường, bạn sẽ tránh xa được nó, hoặc nếu nó đã đến, bạn có chung sống với bệnh một cách vui khỏe.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc