Lý do khiến bạn tăng cân nhanh chóng

14:20, 15/03/2013
|

Đừng nghĩ rằng chỉ có ăn nhiều mới khiến bạn tăng cân vùn vụt. Dưới đây là những nguyên nhân làm bạn tăng cân nhanh chóng mà có thể bạn không hề lường trước được.

Do gen di truyền

Gen là một trong những nguyên nhân gây tăng cân nhanh chóng bất ngờ nhất mà bạn không biết. Gen không những chỉ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể mà còn có tác động đến vóc dáng cơ thể bạn. Sở dĩ gen có tác động đến vóc dáng và cân nặng của bạn là bởi vì nó có ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn. Nếu cơ thể bạn có lượng mỡ cao thì bạn cũng sẽ dễ dàng tăng cân hơn những người khác cho dù bạn không ăn nhiều hơn họ.

 Ảnh minh họa

 Tăng cân không chỉ do ăn nhiều.



Suy tuyến giáp

Tuyến yên trong não có nhiệm vụ sản xuất hormone để kích thích tuyến giáp. Sau khi được kích thích, tuyến giáp tiết ra các loại hormone khác để kiểm soát sự trao đổi chất. Nếu tuyến giáp thực hiện tốt chức năng của nó thì sự trao đổi chất diễn ra thuận lợi, nếu nó bị suy yếu thì đồng thời cũng có thể ảnh hưởng đến trao đổi chất trong cơ thể, ví dụ như làm rối loạn sự trao đổi chất, sự trao đổi chất diễn ra chậm hơn.

Một khi quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng thì khả năng đốt cháy năng lượng của cơ thể sẽ bị kém đi, lượng mỡ thừa không được đốt cháy hết sẽ tích tụ lại nhiều hơn và khiến bạn tăng cân. Vậy nên, hãy kiểm tra sức khỏe định kì hàng năm để có thể phát hiện những khiến bạn tăng cân nhanh chóng tiềm ẩn này.

Cơ thể thiếu nước

Nước là một trong những nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Nước giúp bôi trơn các bộ phận cơ thể  để chúng thực hiện tốt chức năng của chúng, đặc biệt là não.

Không có nước, các hoạt động của não bị phụ thuộc rất nhiều vào gluco được cung cấp từ trong máu. Sau đó gluco sẽ chuyển thành đường, đường dư thừa tạo thành chất béo. Sự lắng động của chất béo gây nên hiện tượng béo phì. Chính vì vậy, cơ thể thiếu nước cũng bị coi là một trong những nguyên nhân gây tăng cân nhanh chóng.

Một số dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu nước có thể bao gồm: khô miệng, nước tiểu có màu vàng đậm. Nếu cơ thể thiếu nước, các quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra rất chậm, hậu quả là chất béo được đốt cháy ít, dẫn đến tăng cân và sớm lão hóa.

Vậy nên, đừng để cơ thể tăng cân do thiếu nước. Hàng ngày, hãy uống nước ngay cả khi bạn không khát nhé.

Tích tụ độc tố trong cơ thể

Trong cuộc sống hàng ngày, các sinh hoạt, vận động, ăn uống có thể sẽ khiến một lượng độc tố (từ môi trường hoặc thực phẩm) tích tụ lại trong cơ thể. Độc tố khi tích tụ trong cơ thể sẽ phá vỡ sự trao đổi chất và ảnh hưởng xấu đến chức năng của các cơ quan khiến chúng không thực hiện tốt "nhiệm vụ" của mình.

Một lượng khá lớn các độc tố lưu lại sẽ gây ra sự rối loạn nội tiết tố, dẫn đến việc tích tụ mỡ thừa, chủ yếu ở các vùng như bụng, mông và khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Cách tốt nhất để loại bỏ độc tố là hãy ăn các loại thực phẩm có tác dụng thải độc cho cơ thể như rau xanh, trái cây...


(theo TTXVN)

Ý kiến bạn đọc