Khởi động Cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2013

12:20, 20/03/2013
|

(VnMedia) - Từ ngày 4/3/20113, Cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2013 chính thức được khởi động và bắt đầu nhận bài dự thi.

Đây là năm thứ 6 Ý tưởng Trẻ thơ đồng hành cùng các em nhỏ lứa tuổi Tiểu học cả nước nhằm khuyến khích sự sáng tạo, khơi dậy những suy nghĩ nhân bản, khéo léo khơi gợi trách nhiệm xã hội của trẻ em Việt Nam đồng thời cũng mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng thông qua các hoạt động từ thiện bên lề.

Khởi động lần đầu tiên vào năm 2008, trải qua 5 năm gắn bó với học sinh Tiểu học Việt Nam, Ý tưởng Trẻ thơ đã nhận được sự đánh giá cao từ phía gia đình, nhà trường, các cơ quan giáo dục và toàn xã hội (số lượng tranh gửi về tăng liên tục từ 8.417 năm 2008 đến 150.577 năm 2010 và 254.033 năm 2012). Không chỉ là một cuộc thi giúp tăng cường khả năng quan sát, khơi gợi ước mơ và sự tự tin của trẻ em, Ý tưởng Trẻ thơ còn có nhiều đóng góp cho sự thay đổi nhận thức của người lớn và xã hội về các vấn đề của cuộc sống ngày hôm nay qua góc nhìn và cảm nhận của thiếu nhi.

Bước sang năm thứ 6, cuộc thi mong muốn hướng các em nhỏ đến những ý tưởng giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, từ đó khuyến khích các em đưa ra những giải pháp góp phần bảo vệ và xây dựng một cuộc sống tương lai hạnh phúc hơn thông qua lăng kính sáng tạo của chính các em. Tiếp tục duy trì 3 Vòng thi như các năm trước, Ban Tổ chức mong muốn mỗi vòng thi sẽ là những chặng phiêu lưu kì thú, nơi các nhà phát minh nhí được thỏa sức sáng tạo, trải nghiệm để đem tới những “phát minh” rất trẻ thơ mà lại ý nghĩa và gắn liền với thực tiễn cuộc sống.

 Ảnh minh họa

 Cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2012.



Ở Vòng 1, các nhà phát minh nhí sẽ bắt đầu cuộc phiêu lưu với thử thách đầu tiên mang tên gọi: Hình thành và thể hiện ý tưởng bằng tranh vẽ. Bằng trí tưởng tượng phong phú và óc quan sát của mình các em sẽ tự do thể hiện những ý tưởng của mình trên những trang giấy. Điểm đặc biệt của Vòng thi này là những bức tranh dự thi phải thể hiện một phát minh cụ thể (có khả năng chuyển thành mô hình). Và 60 bức tranh mang những ý tưởng ấn tượng nhất sẽ được lựa chọn vào Vòng 2 (từ tháng Ba đến tháng Năm).

Tới Vòng thi thứ 2 – Thực hiện và đánh giá mô hình, các em sẽ tiếp tục hành trình với việc chinh phục thử thách vô cùng thú vị đó là chuyển ý tưởng từ tranh vẽ thành mô hình. 60 nhà phát minh nhí với khả năng sáng tạo sẽ biến những ý tưởng trên tranh vẽ thành những mô hình sinh động. Một điểm mới của cuộc thi năm nay là Ban Tổ chức có đội ngũ thầy, cô giáo của trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp hỗ trợ các em trong khâu lựa chọn nguyên vật liệu và kích cỡ sao cho phù hợp nhất với ý tưởng, đúng tiêu chuẩn mà vẫn đảm bảo sự độc đáo, ấn tượng riêng của từng mô hình. Sau vòng thi này, Ban Tổ chức sẽ chọn ra 30 mô hình xuất sắc nhất vào Vòng Chung kết (từ tháng Sáu đến tháng Bảy).

Ở Vòng thi thứ 3 – Vòng Chung kết, chủ nhân của 30 mô hình sẽ thuyết trình ý tưởng của mình cùng mô hình trước Ban Giám khảo để chọn ra 10 mô hình xuất sắc nhất. Ban Giám khảo sẽ đánh giá ý tưởng của hai nhóm lứa tuổi lớp 1 - 2 - 3 và lớp 4 - 5 một cách độc lập, nhằm đảm bảo cơ hội đồng đều cho tất cả các em (tháng Tám, tại Hà Nội).

Đến với Ý tưởng Trẻ thơ, các em nhỏ có thể tham gia với tư cách cá nhân hoặc theo nhóm (tối đa 3 thành viên/ nhóm). Mỗi nhóm hoặc mỗi thí sinh sẽ được gửi tối đa 05 ý tưởng (05 bức tranh). Ban Tổ chức sẽ nhận tranh dự thi từ 4/3/2013 đến 17h00, thứ Sáu, ngày 31/05/2013.

Dự kiến lễ trao giải sẽ diễn ra vào tháng 8 năm 2013. Ban tổ chức sẽ chọn 10 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải bao gồm:
- 02 Giải Nhất (Học bổng trị giá 20 triệu đồng)
- 02 Giải Nhì (Học bổng trị giá 14 triệu đồng)
- 02 Giải Ba (Học bổng trị giá 8 triệu đồng)
4 giải Honda (Học bổng trị giá 4 triệu đồng). Bên cạnh đó sẽ có 20 Giải khuyến khích (Học bổng trị giá 2 triệu) cho các ý tưởng lọt vào vòng chung kết.
Trường học của các thí sinh đoạt Giải Nhất, Nhì và Ba sẽ lần lượt nhận được Phần thưởng có trị giá tương ứng là 60, 50 và 40 triệu đồng (bằng hiện vật) cùng nhiều học bổng giá trị khác dành cho các trường có số lượng tranh dự thi hợp lệ cao.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc