Giới đồng tính tự hào khi đươc "come out"

08:50, 17/03/2013
|

(VnMedia) - Khi cô ca sĩ người Mỹ Lady Gaga – thần tượng số một của cộng đồng đồng tính cất cao thông điệp phản đối sự phân biệt giới tính trong ca khúc đình đám Born This Way, chúng ta buộc phải nhìn nhận, đã đến thời của những người đồng tính bước ra từ trong “bóng đêm” một cách đầy dũng cảm.

Một khi bạn đã nhận thức được và chấp nhận giới tính thực sự của mình, và trong trái tim của bạn không ngừng thôi thúc việc hãy nói cho cả thế giới biết, thì chẳng có lý do gì buộc bạn… im lặng. Tuy nhiên khi come - out (công bố giới tính) một cách văn minh và tế nhị, bạn sẽ thấy rằng, đó không phải là một vấn đề quá khó.

Chấp nhận bản thân

Đa phần hiện nay những người đồng tính đều công nhận rằng, họ sẽ thật sự hạnh phúc khi không cần phải che giấu thân phận. Bởi trong số họ ai cũng ngầm hiểu, nếu muốn người khác chấp nhận mình, thì trước tiên bản thân họ phải học cách chấp nhận mình trước. Và PV cho rằng, một khi bạn chưa đủ sẵn sàng để nói cho mọi người biết bạn là người đồng tính, thì hãy chờ đợi đến khi bạn thực sự muốn.

Tuy không phải ai cũng mở lòng để chấp nhận, nhưng hãy tự hào vì quyết định này. Lẽ đương nhiên vì ít ra bạn sẽ sống vui vẻ và hạnh phúc khi bạn mở lòng với những người xung quanh. Chính vì không phải ai cũng dễ dàng đón nhận, nên bạn phải biết lựa chọn người đầu tiên để come - out. Hãy suy nghĩ thật kỹ ai sẽ là người đầu tiên bạn muốn thổ lộ. Đó có thể là một thành viên trong gia đình mà bạn hay tâm sự, người bạn thân lâu năm, đồng nghiệp,… những người mà bạn thực sự tin tưởng!

Trần Nguyên (27 tuổi), một gay đã “thành công” trong việc come – out chia sẻ: “Tốt nhất chúng ta nên chọn những người bạn có thể chắc chắn rằng họ sẽ tích cực và ủng hộ hơn là việc chỉ trích và cho rằng chúng ta đang làm một điều cực kỳ tồi tệ. Việc lựa chọn một người đáng tin cậy để come – out này khá quan trọng. Bởi vì một khởi đầu tốt đẹp sẽ là sự tiếp sức cho những người đồng tính có thể mạnh dạn bước ra ngoài “bóng tối”.” Nguyên cũng cho biết thêm, khi đã quyết định chấp nhận bản thân chúng ta (những người đồng tính) cũng cần sẵn sàng trả lời những câu hỏi của người khác.

Người bạn có thể sẽ lo lắng về những người xung quanh sẽ đối xử như thế nào với ta, hoặc chuyện con cái và trách nhiệm với gia đình ra sao… Đây là những gì mà họ có thể quan tâm nên hãy chuẩn bị thật kỹ câu trả lời. Đó không phải là sự “xỉa xói” mà mục đích cũng chỉ là để họ yên tâm rằng, chúng ta vẫn đang sống tốt và hạnh phúc. “Tôi đã hẹn đi cà phê cùng một cô bạn khá thân, bảo rằng có một chuyện cần nói. Thật sự tôi đã suy nghĩ rất lâu cho quyết định này để cô bạn thấy được tôi hoàn toàn nghiêm túc và không hề có ý đùa giỡn. Tôi đã mất gần hai tiếng để giải thích cho cô ấy biết đã từ lâu tôi phát hiện ra tôi không giống như những người khác. Cô ấy cười rất tươi và ôm chặt lấy tôi không nói gì nhưng điều này làm tôi thực sự hạnh phúc, một khởi đầu rất thuận lợi.”- Việt Minh, 24 tuổi phấn chấn nói.

Khi bắt đầu come – out với nhiều người, đa phần gay đã tự tin với giới tính thật. Mặc dù vậy bạn cũng đừng vội nói cho tất cả mọi người biết giới tính thật sự của mình trong cùng một thời điểm. Mỗi người có một cách phản ứng khác nhau và cái bạn cần làm đó là, tìm một khoảng thời gian thích hợp và đủ riêng tư để tâm sự với nhiều người hơn về chuyện đó. Bạn có thể kể cho người bạn này nghe về quá trình bạn nhận ra mình là người đồng tính như thế nào. Cách mà bạn đã đấu tranh tư tưởng và chấp nhận sự thật đó. Nên nhớ, những câu chuyện, những trải nghiệm là những điều thú vị nhất mà bạn nên chia sẻ.

Khi đó, người nghe sẽ dễ dàng thông cảm và yêu thương bạn nhiều hơn việc bạn thẳng thừng tuyên bố: “Tôi là Gay!”. Và khi bạn cảm thấy thoải mái với việc mọi người biết về con người thật của mình thì hãy nói càng sớm càng tốt. Như trường hợp của Quang Tuấn - 20 tuổi đã nói sự thật của mình cho cô bạn cùng phòng khi thấy cô nàng có vẻ đang nhăm nhe làm mai cho cậu một cô gái khác từ hồi cấp ba. Cô nàng tỏ vẻ cảm thông nhưng cũng không giấu được tiếng thở dài nhè nhẹ: “Cũng may là tao chưa xếp đặt cho mày với nhỏ Kim gặp nhau. Mày đẹp trai thế này thì nhỏ ấy say chết luôn đấy chứ!”. Không hối hận, vì theo Tuấn đó là một quyết định khôn ngoan và đúng lúc.

Ảnh minh họa

Đa số người đồng tính đều chia sẻ, họ cảm thấy hạnh phúc khi được là chính mình
(Ảnh minh họa)

Quyết định dũng cảm...

Có một thực tế là, dù bằng cách nào đi chăng nữa sự come – out của một gay là một quyết định dũng cảm. Tuy nhiên, gay cũng phải thật khéo léo trong vấn đề này. Tùy thuộc vào môi trường đang sống và sinh hoạt mà gay có thể được cảm thông hoặc phải đối đầu với làn sóng phản đối. Điều này có thể gây cho người đồng tính nỗi sợ hãi mơ hồ và việc come – out sẽ nhanh chóng cho văng ra khỏi “danh sách cần làm” của họ.

Hãy luôn nhớ rằng, cộng đồng không nhất thiết phải biết được giới tính của bạn trừ khi bạn thực sự muốn nói ra điều đó. Vì thế, hãy chọn một thời điểm thích hợp, một môi trường thích hợp để tiết lộ bí mật này. Tuy nhiên, nếu bạn đang sống trong một môi trường mà những người xung quanh có thể quay ngoắt 180 độ khi phát hiện ra điều đó, thì việc bạn cần làm là hãy thay đổi môi trường mà mình đang sống rồi mới nghĩ đến việc come – out. Duy Quốc, 24 tuổi - nhân viên kinh doanh thừa nhận:

“Trước đây, tôi làm cho một công ty nhà nước, đồng nghiệp tôi phần lớn đều lớn tuổi, có gia đình và khá cổ hủ. Họ khá tốt và yêu mến tôi nhưng tôi lại cảm thấy thật không an toàn khi tiết lộ cho họ biết bí mật của mình. Tôi sợ rằng họ có thể thay đổi cách nhìn và xa lánh tôi. Cho đến khi tôi chuyển qua làm việc ở một công ty truyền thông, đồng nghiệp phần lớn là những người trẻ, họ thoáng hơn rất nhiều nên tôi cũng không gặp nhiều khó khăn cho việc come – out bản thân.”

Hầu hết tâm lý của những người đồng tính khi come – out đều muốn người khác “hiểu mình” ngay lập tức. Đó là suy nghĩ sai lầm! Hãy kiên nhẫn, dù người mà bạn chia sẻ có cởi mở và thoáng đến cách mấy thì cũng không thể loại trừ trường hợp họ bị “shock” và không chấp nhận. Tình huống này thường xảy ra ở các bậc phụ huynh. Vì thế, hãy dùng đến tuyệt chiêu “mưa dầm thấm lâu”. Hãy nói chuyện nhiều hơn với họ, cho họ biết rằng bạn đã khao khát được nói sự thật này từ rất lâu. Giải thích cho họ hiểu bạn không mắc một căn bệnh tâm lý nào để phải đến bác sĩ, và tuyệt nhiên, bạn cũng không làm một việc trái với luân thường đạo lý.

Bởi “nước mắt chảy xuôi”, cha mẹ nào lại không mong con mình có được một cuộc sống hạnh phúc? “Trái với cha tôi, ông dường như không chấp nhận việc này và tỏ ra rất bế tắc, suy sụp. Mẹ tôi lại là người tỉnh táo và bình thản hơn. Bà gọi điện thoại cho tôi, bảo linh cảm của người mẹ đã cảm nhận được chuyện này từ rất lâu rồi. Con đã lớn, mẹ tôn trọng quyết định của con. Tuy mẹ cũng không hiểu được gay là như thế nào. Chỉ cần con sống hạnh phúc và lương thiện, thế là đủ… Tôi dường như không kiềm được nước mắt với những lời do bà thốt ra, bà đã sinh ra tôi thêm một lần nữa…” – Ca sĩ N.T.V tâm sự.

Hãy tự hào về chính bản thân mình. Nếu bạn không yêu thương và cảm thông cho chính bản thân thì cũng sẽ không ai yêu thương và thông cảm cho bạn. Vì thế, hãy ngẩng cao đầu và sống hạnh phúc với những gì mình đang có. Bạn có thể xin lỗi một người vì đã khiến cho họ buồn vì đặt quá nhiều niềm tin về giới tính của bạn, nhưng bạn tuyệt đối không được xin lỗi vì giới tính mà bạn được sinh ra.

Hãy học cách không quan tâm đến những gì mà người ta đang bàn tán sau lưng bạn, thay vào đó, hãy quan tâm và yêu quý những người bạn yêu thương và sống lạc quan hạnh phúc hết mức có thể. Những người dị tính luyến ái có thể nghĩ rằng làm sao một gay như bạn có thể sống hạnh phúc, vậy thì hãy chứng minh cho họ thấy, bạn đang sống tốt và rất hạnh phúc đấy thôi!


Song Nam

Ý kiến bạn đọc