Dùng đũa cả gõ lên đầu có chữa được hóc xương?

07:14, 27/02/2013
|

(VnMedia) - Một số người khi bị hóc xương lại tin vào cách chữa mẹo như dùng đũa cả gõ lên đầu, hay nuốt một nắm cơm nóng thật to. Vậy việc làm này có khoa học và chữa khỏi bệnh không?
 
Theo PGS. TS. Quách Thị Cần, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, do thiếu hiểu biết về bệnh khi bị hóc xương, nuốt thấy vướng, thấy đau mọi người thường tự cho tay vào móc họng. Điều này là rất nguy hiểm. Một số trường hợp thì sử dụng các vật đặc biệt như đũa cả chọc vào họng, hay dùng đũa gõ lên đầu, có bệnh nhân thì mê tín dị đoan đi cúng bái.
 
Nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa đã khẳng định không có cơ sở, bằng chứng khoa học để nói rằng mẹo chữa được hóc xương, hoặc có thì cũng chỉ là may mắn.
 
Bởi vậy, trong bất cứ trường hợp bị hóc xương nào, các bác sĩ vẫn luôn khuyến cáo mọi người nên đến bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, tránh những tai biến.
 
Không thể phủ nhận hoàn toàn giá trị của những kinh nghiệm chữa bệnh theo dân gian. Tuy nhiên, thực tế cho thấy cũng có khá nhiều trường hợp phải cấp cứu do chữa bằng mẹo. Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp cấp cứu và điều trị vì hóc các dị vật đường ăn và khi đến cấp cứu đã biến chứng vì cứ chữa bằng mẹo không khỏi. Vì vậy, các bạn hãy thận trọng khi áp dụng các kinh nghiệm trong điều trị và chăm sóc sức khoẻ của mình.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc