Trứng gà nướng: Ngon miệng nhưng lắm bệnh !

13:52, 24/03/2012
|

Món này được nướng bằng lò vi sóng ở nhiệt độ rất thấp, 35 - 40 độ C, vì thế không thể tiêu diệt được các loại vi khuẩn, trong đó có H5N1.

Trứng gà nướng đang trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên các chuyên gia y tế cảnh báo, cách chế biến hiện nay không đảm bảo vệ sinh, dễ gây nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Chế biến đơn giản

Thời gian gần đây, tại Hà Nội xuất hiện một món ăn mới- trứng gà nướng Thái Lan. Tại các con phố gần các trường học như Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ, Cát Linh… cứ tầm chiều tối là các xe trứng gà nướng trên bếp than được đẩy qua. Món này đang thu hút khá nhiều học sinh.

Chị Mai (Giảng Võ, Hà Nội) có con đang học ở trường Tiểu học Cát Linh, cho biết con chị khá thích trứng gà nướng vì có mùi mật o­ng. Trứng gà nướng có giá 6000 đồng/quả, khi bóc vỏ không thấy lòng đỏ. Bên trong có màu xám đục. Theo những người bán hàng, trứng gà nướng Thái Lan thực chất là trứng gà Việt Nam được chế biến bằng cách nướng theo kiểu của người Thái nên người bán hàng đã đặt tên là trứng gà nướng Thái Lan.

Tại TP HCM, món ăn này đã xuất hiện được vài năm nay. Có rất nhiều nơi bán lẻ trứng gà nướng Thái Lan ở lề đường. Ngoài ra, cũng có rất nhiều người bán dạo loại trứng này, tập trung ở những điểm đông dân cư… Một người bán trứng gà nướng Thái Lan dạo trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5, TP HCM), cho biết món này được chế biến khá đơn giản, trứng sau khi rửa được đục một lỗ nhỏ cho một ít muối, tiêu, mật o­ng và các phụ gia khác để khử tanh và làm tăng mùi thơm vào. Sau đó lắc đều quả trứng cho lòng đỏ và lòng trắng bên trong trứng quyện vào nhau rồi đem trứng vào lò vi sóng nướng khoảng 3 giờ. Sau khi trứng ra lò, người ta đem trứng nướng lại bằng bếp than củi và đem bán.

Không đủ diệt khuẩn

Theo các chuyên gia, trứng gà nướng trong lò vi sóng ở nhiệt độ rất thấp, 35 - 40 độ C, vì nếu nướng ở nhiệt độ cao, trứng sẽ bị nổ. Tuy nhiên, vi khuẩn H5N1 chỉ bị tiêu diệt sau khi nấu kỹ ở nhiệt độ cao trên 75 độ C. Còn nếu ở nhiệt độ khoảng 37 độ C thì nó có thể sống được 6 ngày.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Sở Y tế TP.HCM, cảnh báo nên cẩn trọng khi ăn các món trứng không rõ nguồn gốc, các loại trứng không qua kiểm dịch. Mặc dù, vẫn chưa có thông tin nào cho thấy có vi khuẩn gây bệnh có trong trứng gà nướng nhưng cũng không thể chủ quan bởi vi khuẩn có thể xâm nhập vào trứng gà nướng trong quá trình chế biến. Chưa kể, những người bán dạo bán trứng cũ từ hôm trước, những trứng này khi bóc vỏ sẽ thấy có nhớt. Trong trường hợp này, người ăn không khéo bị đau bụng, khó tiêu.

Tiến sĩ Bùi Nguyên Kiểm, nguyên Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Xanh Pôn, cũng cho hay, vỏ trứng có nhiều lỗ hổng nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy. Hơn nữa, vỏ trứng thường bị dính phân gà nên chứa rất nhiều loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh cao. Quá trình đục lỗ rất dễ khiến vi trùng hay các chất bẩn có thể thấm qua và đột nhập vào bên trong. Nếu ăn phải quả trứng có vi khuẩn còn sống nguy cơ nhiễm độc đường tiêu hóa rất cao, người ăn có thể bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy.


(Theo Đất Việt)

Ý kiến bạn đọc