Trẻ dị ứng trứng gà, tiêm phòng cúm dễ bị tai biến?

09:04, 05/03/2012
|

Con tôi 8 tháng tuổi, hay bị viêm đường hô hấp trên nên tôi muốn chích ngừa cúm cho bé. Tuy nhiên, tôi nghe nói trẻ bị dị ứng trứng gà thì không được chích ngừa cúm vì dễ bị tai biến! Con tôi khi ăn trứng thì hôm sau phía dưới môi bé nổi mụn nhỏ li ti, không biết có phải dị ứng với trứng? 

Thuỳ Dương (TP.HCM)

BS.CK1 Phạm Mai Đằng, phó khoa Trẻ em lành mạnh, BV Nhi đồng 2, TP.HCM: Vấn đề chủng ngừa cúm trên trẻ có dị ứng trứng gà đã được đề cập rất nhiều trong các công trình nghiên cứu toàn thế giới.  

Có hai lý do: thứ nhất, trong quá trình sản xuất vắcxin cúm, người ta phải dùng phôi trứng gà để nuôi cấy virút, vì vậy trong thành phần vắcxin có protein trứng gà. Thứ hai, dị ứng thực phẩm là rất thường gặp, mức độ dị ứng có thể từ nhẹ đến nặng.  

Vì thế trước khi chủng ngừa cúm, chúng ta cần xác định trẻ có dị ứng với trứng không và cách xác định đơn giản là cho bé ăn trứng gà và theo dõi. Nhưng điều cần lưu ý là: cha mẹ cho trẻ ăn trứng gà chín, trong khi trứng trong vắcxin là trứng gà sống; phần trứng trẻ ăn là chỉ lòng đỏ, trong khi vắcxin có albumin trứng (trong lòng trắng).  

Trong cập nhật mới nhất về chích ngừa cúm ở trẻ dị ứng trứng thì tỷ lệ tai biến và mức độ tai biến không khác biệt giữa hai nhóm trẻ có và không dị ứng trứng; khi trẻ dị ứng với vắcxin cúm thì không phải lòng trắng trứng là thành phần duy nhất, trẻ có thể dị ứng với một trong rất nhiều thành phần khác của vắcxin: protein còn sót lại, kháng sinh, chất bảo quản, phức hợp bất hoạt virút...  

Tuy nhiên, để an toàn trong chủng ngừa cúm, nếu xác định trẻ dị ứng với trứng gà thì nên theo hướng dẫn của bác sĩ, để có kế hoạch chủng ngừa an toàn và hiệu quả.


(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

Ý kiến bạn đọc